Thứ Tư, 21 tháng 6, 2017

Xu hướng xấu của báo chí thời Internet: Câu view

Không thể phủ nhận rằng ngày nay báo mạng đã dần dần lấn lướt báo in. Internet đã mang lại nhiều ưu thế lớn trong việc truyền thông nhưng đồng thời thể loại báo chí qua mạng Internet này cũng mang lại nhiều điều bất cập. Một trong những điều đó là tình trạng câu view trên báo điện tử.

Muốn nhiều người đọc phải… câu view

Báo chí muốn sống được phải có độc giả. Lượng người đọc càng cao thì bán được càng nhiều báo và thu hút quảng cáo càng lớn. Đối với báo điện tử thì không có bán báo nên nguồn thu chính là quảng cáo. Hiện nay có nhiều công cụ đo được lượng người xem trên từng trang web nên các đơn vị đăng quảng cáo chọn lựa để đăng (và trả tiền nhiều) trên những trang mà họ biết là có nhiều người xem. Từ đó dẫn đến nhu cầu của tờ báo là phải bằng mọi cách tăng số lượng người xem báo mình lên. Áp lực này không chỉ đè nặng lên ban biên tập mà cả phóng viên. Hiện nay, rất nhiều báo mạng trả nhuận bút cho phóng viên theo số lượt người xem bài trên mạng. Như vậy một bài viết công phu, có giá trị chưa chắc được trả nhuận bút cao mà phải là bài được nhiều người bấm vào xem.

Câu view là gì?

Thứ Hai, 19 tháng 6, 2017

Amazon muốn mua ứng dụng Slack với giá 9 tỷ USD

Nguồn tin từ Bloomberg vừa cho biết đại gia trong lĩnh vực thương mại điện tử Amazon đang có ý định thâu tóm ứng dụng Slack với giá 9 tỷ USD. Slack là một startup mới ra đời từ năm 2014. Nó có công dụng gì và hiệu quả đến mức nào để được định giá cao như vậy?

Slack là gì?

Slack là ứng dụng hỗ trợ công việc cho các doanh nghiệp, một nền tảng trò chuyện nhóm.
Đồng sáng lập và CEO của Slack là Stewart Butterfield, một doanh nhân và nhà phát minh sinh năm 1973. Ông từng là đồng sáng lập dịch vụ chia sẻ ảnh nổi tiếng Flickr của Yahoo. Slack được chính thức ra mắt từ tháng 2-2014. Theo Stewart, mục đích của Slack là giải phóng con người ta khỏi mớ email lộn xộn, tại sao phải dùng email để vừa đính kèm file vừa trao đổi công việc, nó phức tạp, mất thời gian lại quá rắc rối. Trong khi một dịch vụ chat như Slack có thể cho người ta chat nhóm theo thời gian thực lại vừa truy cập được toàn bộ file được lưu trữ trên các dịch vụ khác.

Trang chủ của Slack trên máy tính

Giải thưởng Khởi nghiệp Du lịch vùng Mê Kông

Tại Diễn đàn Du lịch vùng Mekong vừa diễn ra tại Luang Prabang (Lào) từ ngày 6 đến 9-6-2017, chương trình Sáng kiến Hỗ trợ Khởi nghiệp Du lịch vùng Mê Kông (MIST) đã công bố danh sách 4 dự án khởi nghiệp dành giải thưởng cao nhất, trong đó có dự án Chameleon City của Việt Nam với giải thưởng trị giá 7.000 USD.

Về Sáng kiến Hỗ trợ Khởi nghiệp Du lịch vùng Mê Kông

Diễn đàn Du lịch vùng Mê Kông là một hội nghị thường niên để các chính phủ và khu vực tư nhân cùng bàn luận về sự phát triển, quảng bá các chương trình thúc đẩy nhằm tăng cường du lịch tới các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông. Trong năm nay, diễn đàn có chương trình Sáng kiến Hỗ trợ Khởi nghiệp Du lịch (MIST). Các ý tưởng kinh doanh phải chứng minh được dự án sẽ tạo ra nhiều việc làm, ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng và đóng góp vào sự phát triển bền vững cho ngành du lịch tại Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

Thứ Hai, 12 tháng 6, 2017

Forbes công bố danh sách thương hiệu hàng đầu thế giới

Forbes vừa công bố Danh sách 100 thương hiệu có giá trị nhất thế giới. Đáng chú ý là trong danh sách này các thương hiệu về công nghệ và viễn thông chiếm đến 21/100. Top 10 có đến 6 thương hiệu về công nghệ/viễn thông, trong đó 4 vị trí đầu tiên đều là các công ty công nghệ. Apple chiếm vị trí đầu bảng với giá trị thương hiệu lên đến 170 tỷ USD.


Giá trị thương hiệu được hiểu là những giá trị đặc thù mà thương hiệu mang lại cho những đối tượng liên quan (bản thân doanh nghiệp, khách hàng, cổ đông, nhân viên…), nó gồm 5 thành tố chính là: sự nhận biết thương hiệu, chất lượng cảm nhận vượt trội, sự liên tưởng thương hiệu, sự trung thành thương hiệu, các yếu tố giá trị thương hiệu khác.

Nói đến giá trị thương hiệu người ta thường nghĩ đến bảng định giá thương hiệu của Interbrand, công ty tư vấn thương hiệu hàng đầu thế giới, tuy nhiên bảng định giá thương hiệu năm 2016 của Interbrand được ra đời cách đây nhiều tháng. Bên cạnh đó, bảng định giá thương hiệu của Forbes cũng là một cơ sở tham khảo có giá trị. Bảng định giá thương hiệu toàn cầu năm 2017 vừa được Forbes công bố cách đây vài ngày.

Người mua hàng online than phiền điều gì?

Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang phát triển mạnh nhưng cũng gặp rất nhiều khó khăn. Một trong những vấn đề lớn nhất là làm sao tạo được sự hài lòng cho khách hàng. Muốn giải quyết vấn đề này cần biết được người mua hàng online thường than phiền, e ngại về điều gì.

Mới đây, iPrice Group phối hợp cùng tổ chức Trusted Company tiến hành phân tích hơn 30.000 đánh giá của người tiêu dùng tại hơn 5.000 website TMĐT ở 7 thị trường Đông Nam Á và Hồng Kông để tìm hiểu xem họ đang phàn nàn như thế nào về mua hàng online. Bản phân tích này được tổng hợp thành các điểm chính như sau:

  1. Phàn nàn về hàng nhái, hàng kém chất lượng
Người Việt Nam và người Thái Lan phàn nàn về hàng nhái nhiều hơn các quốc gia khác trong khu vực. Người Việt phàn nàn nhiều hơn 15% so với người Thái, mặc dù Thái Lan bị Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) gồm 35 nước thành viên đánh giá là đứng thứ 4 thế giới về nạn hàng giả tràn lan.

Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

Uber hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên Việt Nam

Ngày 31-5-2017, trong cuộc gặp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại thủ đô Washington dành cho 10 doanh nghiệp Hoa Kỳ nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng tới Hoa Kỳ, Giám đốc Công nghệ của Uber Toàn cầu đã trao đổi với Thủ tướng Việt Nam và các quan chức tháp tùng Chương trình UberEXCHANGE. Đây là chương trình Cố vấn Khởi nghiệp do Uber phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam.

Uber Technologies là một công ty công nghệ tiên phong trong nền kinh tế chia sẻ và cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, khởi nghiệp từ Thung lũng Silicon (bang California, Mỹ) vào năm 2009. Thông qua ứng dụng Uber có thể kết nối nhanh chóng tài xế đối tác với người dùng đang tìm kiếm những chuyến đi với giá cả phải chăng chỉ trong vài phút. Uber hiện đang hoạt động tại hơn 450 thành phố ở 76 quốc gia. Tại Việt Nam, ứng dụng Uber chính thức ra mắt vào tháng 7-2014.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Giám đốc Công nghệ Uber toàn cầu Thuận Phạm (trái) trong cuộc gặp tại thủ đô Washington ngày 31-5-2017. Ảnh: Uber cung cấp.

10 năm Luật Công nghệ Thông tin

Ngày 2/6/2017, tại Hà Nội, Bộ Thông tin &Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức buổi Tọa đàm với các doanh nghiệp FDI về Luật Công nghệ Thông tin (CNTT) và định hướng phát triển trong thời gian tới. Đây là một trong những sự kiện do Bộ TT&TT tổ chức để lắng nghe ý kiến thẳng thắn, đa chiều về 10 năm thực hiện Luật CNTT.

Tọa đàm với các doanh nghiệp FDI về Luật CNTT

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Website Bộ TT&TT

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã tới dự và phát biểu tại buổi Tọa đàm. Tham dự buổi Tọa đàm có đại diện các doanh nghiệp như Apple, Uber, Cisco, Microsoft, đại diện Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham), đại diện một số Sở TT&TT… và đại diện một số Cục, Vụ chức năng liên quan của Bộ TT&TT.