Thứ Hai, 26 tháng 6, 2017

Triển lãm ảnh nghệ thuật chụp bằng smartphone

Từ 14g ngày 22-6-2017 đến 16g ngày 25-6-2017 tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM (số 69 Lý Tự Trọng, phường Bến Thành, quận 1) diễn ra cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật chụp bằng smartphone nhằm mục đích từ thiện mang tên Sắc Màu Cuộc Sống lần thứ 2. Cuộc triển lãm này gây quỹ để thực hiện 200 ca phẫu thuật mổ đục thủy tinh thể cho bà con nghèo ở đồng bằng sông Cửu Long.

Cuộc triển lãm “chung tay mang lại ánh sáng cho người bị đục thủy tinh thể” do Diễn đàn nhiếp ảnh VNphoto.net, Diễn đàn công nghệ Tinhte.vn, và Bệnh viện Mắt TP.HCM phối hợp tổ chức với sự tài trợ của Công ty Samsung Việt Nam. 50 tác phẩm ảnh nghệ thuật được chụp bằng smartphone Samsung S8/S8+ của 5 nhiếp ảnh gia Phạm An Dương, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Ngọc Hòa, Nguyễn Phúc Lộc, và Đặng Văn Tuấn được in treo tại triển lãm.

Nokia, mà không phải Nokia

Tuần qua, trên thị trường Việt Nam có sự ra mắt của 3 sản phẩm smartphone: Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6. Nokia nào đây? Bởi vì từ tháng 9-2013 Microsoft đã chính thức mua lại bộ phận sản xuất điện thoại và các dịch vụ liên quan của Nokia với chi phí 7,1 tỷ USD, để rồi sau đó đã hủy bỏ thương hiệu Nokia trong tên các sản phẩm smartphone của mình (thay vào đó là Microsoft Lumia).

Thời hoàng kim và lụi tàn của Nokia

Có lẽ không ai đã dùng điện thoại di động mà không biết đến tên Nokia, hãng sản xuất điện thoại di động của Phần Lan. Đầu thập niên 1990, khi những chiếc điện thoại di động đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam thì gần như chắc chắn rằng đó là điện thoại Nokia. Tên gọi Nokia thông dụng đến nỗi Nokia gần như đồng nghĩa với điện thoại di động, giống như nói Honda tức là nói xe máy vậy. Điều này không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Có được vị thế ấy là vì Nokia đóng vai trò tiên phong trong công nghệ điện thoại di động trên thế giới. Nokia 1100, ra mắt năm 2003, cho đến giờ vẫn là mẫu điện thoại giữ kỷ lục được bán nhiều nhất trên toàn cầu với số lượng 250 triệu chiếc đã bán.

Thứ Tư, 21 tháng 6, 2017

Xu hướng xấu của báo chí thời Internet: Câu view

Không thể phủ nhận rằng ngày nay báo mạng đã dần dần lấn lướt báo in. Internet đã mang lại nhiều ưu thế lớn trong việc truyền thông nhưng đồng thời thể loại báo chí qua mạng Internet này cũng mang lại nhiều điều bất cập. Một trong những điều đó là tình trạng câu view trên báo điện tử.

Muốn nhiều người đọc phải… câu view

Báo chí muốn sống được phải có độc giả. Lượng người đọc càng cao thì bán được càng nhiều báo và thu hút quảng cáo càng lớn. Đối với báo điện tử thì không có bán báo nên nguồn thu chính là quảng cáo. Hiện nay có nhiều công cụ đo được lượng người xem trên từng trang web nên các đơn vị đăng quảng cáo chọn lựa để đăng (và trả tiền nhiều) trên những trang mà họ biết là có nhiều người xem. Từ đó dẫn đến nhu cầu của tờ báo là phải bằng mọi cách tăng số lượng người xem báo mình lên. Áp lực này không chỉ đè nặng lên ban biên tập mà cả phóng viên. Hiện nay, rất nhiều báo mạng trả nhuận bút cho phóng viên theo số lượt người xem bài trên mạng. Như vậy một bài viết công phu, có giá trị chưa chắc được trả nhuận bút cao mà phải là bài được nhiều người bấm vào xem.

Câu view là gì?

Thứ Hai, 19 tháng 6, 2017

Amazon muốn mua ứng dụng Slack với giá 9 tỷ USD

Nguồn tin từ Bloomberg vừa cho biết đại gia trong lĩnh vực thương mại điện tử Amazon đang có ý định thâu tóm ứng dụng Slack với giá 9 tỷ USD. Slack là một startup mới ra đời từ năm 2014. Nó có công dụng gì và hiệu quả đến mức nào để được định giá cao như vậy?

Slack là gì?

Slack là ứng dụng hỗ trợ công việc cho các doanh nghiệp, một nền tảng trò chuyện nhóm.
Đồng sáng lập và CEO của Slack là Stewart Butterfield, một doanh nhân và nhà phát minh sinh năm 1973. Ông từng là đồng sáng lập dịch vụ chia sẻ ảnh nổi tiếng Flickr của Yahoo. Slack được chính thức ra mắt từ tháng 2-2014. Theo Stewart, mục đích của Slack là giải phóng con người ta khỏi mớ email lộn xộn, tại sao phải dùng email để vừa đính kèm file vừa trao đổi công việc, nó phức tạp, mất thời gian lại quá rắc rối. Trong khi một dịch vụ chat như Slack có thể cho người ta chat nhóm theo thời gian thực lại vừa truy cập được toàn bộ file được lưu trữ trên các dịch vụ khác.

Trang chủ của Slack trên máy tính

Giải thưởng Khởi nghiệp Du lịch vùng Mê Kông

Tại Diễn đàn Du lịch vùng Mekong vừa diễn ra tại Luang Prabang (Lào) từ ngày 6 đến 9-6-2017, chương trình Sáng kiến Hỗ trợ Khởi nghiệp Du lịch vùng Mê Kông (MIST) đã công bố danh sách 4 dự án khởi nghiệp dành giải thưởng cao nhất, trong đó có dự án Chameleon City của Việt Nam với giải thưởng trị giá 7.000 USD.

Về Sáng kiến Hỗ trợ Khởi nghiệp Du lịch vùng Mê Kông

Diễn đàn Du lịch vùng Mê Kông là một hội nghị thường niên để các chính phủ và khu vực tư nhân cùng bàn luận về sự phát triển, quảng bá các chương trình thúc đẩy nhằm tăng cường du lịch tới các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông. Trong năm nay, diễn đàn có chương trình Sáng kiến Hỗ trợ Khởi nghiệp Du lịch (MIST). Các ý tưởng kinh doanh phải chứng minh được dự án sẽ tạo ra nhiều việc làm, ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng và đóng góp vào sự phát triển bền vững cho ngành du lịch tại Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

Thứ Hai, 12 tháng 6, 2017

Forbes công bố danh sách thương hiệu hàng đầu thế giới

Forbes vừa công bố Danh sách 100 thương hiệu có giá trị nhất thế giới. Đáng chú ý là trong danh sách này các thương hiệu về công nghệ và viễn thông chiếm đến 21/100. Top 10 có đến 6 thương hiệu về công nghệ/viễn thông, trong đó 4 vị trí đầu tiên đều là các công ty công nghệ. Apple chiếm vị trí đầu bảng với giá trị thương hiệu lên đến 170 tỷ USD.


Giá trị thương hiệu được hiểu là những giá trị đặc thù mà thương hiệu mang lại cho những đối tượng liên quan (bản thân doanh nghiệp, khách hàng, cổ đông, nhân viên…), nó gồm 5 thành tố chính là: sự nhận biết thương hiệu, chất lượng cảm nhận vượt trội, sự liên tưởng thương hiệu, sự trung thành thương hiệu, các yếu tố giá trị thương hiệu khác.

Nói đến giá trị thương hiệu người ta thường nghĩ đến bảng định giá thương hiệu của Interbrand, công ty tư vấn thương hiệu hàng đầu thế giới, tuy nhiên bảng định giá thương hiệu năm 2016 của Interbrand được ra đời cách đây nhiều tháng. Bên cạnh đó, bảng định giá thương hiệu của Forbes cũng là một cơ sở tham khảo có giá trị. Bảng định giá thương hiệu toàn cầu năm 2017 vừa được Forbes công bố cách đây vài ngày.

Người mua hàng online than phiền điều gì?

Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang phát triển mạnh nhưng cũng gặp rất nhiều khó khăn. Một trong những vấn đề lớn nhất là làm sao tạo được sự hài lòng cho khách hàng. Muốn giải quyết vấn đề này cần biết được người mua hàng online thường than phiền, e ngại về điều gì.

Mới đây, iPrice Group phối hợp cùng tổ chức Trusted Company tiến hành phân tích hơn 30.000 đánh giá của người tiêu dùng tại hơn 5.000 website TMĐT ở 7 thị trường Đông Nam Á và Hồng Kông để tìm hiểu xem họ đang phàn nàn như thế nào về mua hàng online. Bản phân tích này được tổng hợp thành các điểm chính như sau:

  1. Phàn nàn về hàng nhái, hàng kém chất lượng
Người Việt Nam và người Thái Lan phàn nàn về hàng nhái nhiều hơn các quốc gia khác trong khu vực. Người Việt phàn nàn nhiều hơn 15% so với người Thái, mặc dù Thái Lan bị Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) gồm 35 nước thành viên đánh giá là đứng thứ 4 thế giới về nạn hàng giả tràn lan.