Thứ Hai, 30 tháng 11, 2020

COVID-19 đang định hình lại kế hoạch mua sắm, làm việc và du lịch của mọi người

Dịp nghỉ lễ cuối năm thường là thời gian cho niềm vui và sự trẻ trung. Mọi người đi thăm viếng nhau hay đi du lịch, họ mua sắm cho người thân yêu và cho chính mình. Đó cũng là dịp nghỉ ngơi và nạp năng lượng để chuẩn bị cho một năm mới. Thế nhưng với sự bùng phát đại dịch COVID-19, kỳ nghỉ lễ cuối năm 2020 trở nên khác đi. Viện Giá trị Kinh doanh của IBM (Institute for Business Value, IBV) đã tiến hành khảo sát để xem đại dịch đang định hình lại kế hoạch mua sắm, làm việc và du lịch của mọi người như thế nào.

Để hiểu rõ hơn về việc đại dịch sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hành vi của người tiêu dùng trong những ngày lễ, IBV đã khảo sát hơn 12.000 người trên 8 quốc gia ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu và châu Á. Câu hỏi đặt ra là họ dự định mua sắm, làm việc và du lịch trong dịp nghỉ lễ này như thế nào và những kỳ vọng năm nay khác với những năm trước ra sao.

Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2020

Tạo bóng cây với sự trợ lực của AI và không ảnh

Tại các thành phố lớn, bê tông và cơ sở hạ tầng tạo nên những đảo nhiệt – tức là những vùng có nhiệt độ cao hơn xung quanh - dẫn đến chất lượng không khí kém, mất nước và các vấn đề về sức khỏe cộng đồng khác. Tình trạng nhiệt độ khắc nghiệt ngày càng trở nên phổ biến hơn, cây xanh được xem là giải pháp để vừa hạ nhiệt độ đường phố vừa nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, nơi nào nóng, cần có thêm bóng râm? Đó là vấn đề mà nhiều thành phố có thể không có ngân sách hoặc nguồn lực để xác định. Không ảnh và trí tuệ nhân tạo (AI) có thể góp sức để giải quyết điều đó.

Google đã xây dựng nên Phòng thí nghiệm Tán cây (Tree Canopy Lab), ở đó kết hợp AI và không ảnh để giúp các thành phố nhìn thấy độ che phủ của tán cây hiện tại và lập kế hoạch cho các dự án trồng cây trong tương lai. Hiện tại, dự án đã bắt đầu với thành phố Los Angeles (Mỹ).

Với Phòng thí nghiệm Tán cây, bạn có thể nhìn thấy cây cối của Los Angeles trong bối cảnh của địa phương, như tỷ lệ phần trăm khu dân cư có lá che phủ, mật độ dân số của khu vực, những khu vực nào dễ bị tổn thương bởi nhiệt độ khắc nghiệt và hội đồng ở địa phương nào có thể giúp trồng cây mới.

Thứ Hai, 23 tháng 11, 2020

Ngày Internet Việt Nam 2020 sẽ diễn ra vào 16-12

Sự kiện Hội thảo và triển lãm Ngày Internet Việt Nam (Internet Day) năm nay dự kiến sẽ diễn ra vào 16-12-2020 tại Hà Nội. Đây là một hoạt động thường niên có giá trị thực tiễn lớn đối với cộng đồng Internet Việt Nam trong tiến trình đánh giá kế hoạch năm cũ và hoạch định chiến lược năm mới.

Banner của ban tổ chức Internet Day 2020.

Thế giới đang tiến hành chuyển đổi số như thế nào?

Dell Technologies vừa công bố bảng Chỉ số Chuyển đổi số (Digital Transformation Index, DT Index), kết quả của một nghiên cứu toàn cầu cho thấy các tổ chức tiến hành chuyển đổi số như thế nào. Đây là bảng cập nhật lần thứ ba và mới nhất của Dell Technologies.

DT Index của Dell là một thước đo toàn cầu cho thấy tình trạng chuyển đổi số và hiệu suất của các tổ chức. Khảo sát này được cập nhật mỗi 2 năm một lần và công bố lần đầu tiên vào năm 2016. Khảo sát lần này thu thập ý kiến từ 4.300 lãnh đạo doanh nghiệp (từ nhân sự cấp cao cho đến các giám đốc) trong các công ty từ quy mô vừa cho đến các tập đoàn lớn tại 18 quốc gia. Dưới tác động của đại dịch COVID-19, chỉ số DT Index năm 2020 cho thấy cứ 10 doanh nghiệp thì 8 đơn vị đã đẩy nhanh một số chương trình chuyển đổi số trong năm nay và 79% trong đó đang sáng tạo lại mô hình kinh doanh. 

Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2020

Một tỷ người dùng mới cho 5 năm tới

Sáng kiến Tỷ người dùng tiếp theo (Next billion users, NBU) được Google đề ra cách đây 5 năm. Theo đó một tỷ người dùng Internet tiếp theo sẽ định hình tương lai Internet thế giới. Sáng kiến Tỷ người dùng Tiếp theo của Google tiến hành nghiên cứu và xây dựng các sản phẩm cho họ. Sau 5 năm, số người dùng Internet đã tăng thêm 1,5 tỷ người và dự kiến trong 5 năm tới sẽ tăng thêm 1 tỷ người nữa. Google điểm lại tình hình NBU 5 năm qua và tầm nhìn cho NBU 5 năm tới, đặc biệt trong tình hình bùng phát đại dịch COVID-19.

Bối cảnh Tỷ người dùng tiếp theo 2015 - 2020

Hầu hết những người dùng Internet mới này thuộc về châu Á, châu Mỹ La tinh và châu Phi. Cách mà họ trải nghiệm Internet không giống những người đi trước — kết nối bằng điện thoại của mình (thế hệ trước là máy tính) và khả năng làm quen với các ứng dụng và công cụ mới cực kỳ nhanh (so với thế hệ trước). Những nhu cầu và ý tưởng của họ đang định hình tương lai của công nghệ, nó bao gồm các lĩnh vực từ tài chính toàn diện đến dịch thuật ngôn ngữ.

So với 5 năm trước, Internet đã dễ tiếp cận và dân chủ hơn. Chi phí dữ liệu đã giảm mạnh, giúp số lượng người sở hữu smartphone đạt hơn 3 tỷ. Tỷ lệ người không nói tiếng Anh sử dụng Internet đã đạt 3/4 trên tổng số toàn cầu và mọi người trên thế giới đang ngày càng có xu hướng sử dụng video và giọng nói làm công cụ tìm kiếm thông tin và dịch vụ trực tuyến của họ.

Bối cảnh kỹ thuật số của Tỷ người dùng kế tiếp (NBU) (2015 – 2020). Ảnh: Google

Thứ Hai, 16 tháng 11, 2020

Google Photos: Khi ông lớn xài sang trở nên… tiếc của

Trong khi hầu hết các công ty lớn khi cung cấp cho người dùng một dung lượng miễn phí hạn chế để tải ảnh lên đám mây của mình, thì Google Photo xài sang bằng cách cho phép người dùng tải ảnh lên đám mây miễn phí với dung lượng bao nhiêu cũng được. Dường như xài sang lâu ngày hao tài tốn của quá, Google vừa tuyên bố sắp sửa hạn chế dung lượng miễn phí cho mỗi người sử dụng không quá 15 GB.

Google Photos được đánh giá là ứng dụng lưu trữ và quản lý ảnh miễn phí tốt nhất hiện nay

Kết quả ấn tượng của Ngày hội mua sắm 11-11

Ngày hội Mua sắm Độc thân 11-11 vừa kết thúc. Những sơ kết ban đầu từ một số sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn cho thấy sức mua trên các sàn TMĐT này tăng hết sức ấn tượng.

Số đơn hàng và khách hàng trên Lazada tăng gấp đôi so với 11-11 năm ngoái

Lazada Việt Nam cho biết sàn TMĐT này đã ghi nhận lượng đơn hàng và khách hàng mua sắm trong Lễ hội Mua sắm 11-11 năm nay tăng gấp đôi so với năm ngoái. Bên cạnh đó, các hoạt động mua sắm kết hợp giải trí của Lazada Việt Nam trong Lễ hội Mua sắm cũng đã phá vỡ hàng loạt kỷ lục trước đây, nổi bật là chuỗi hoạt động livestream từ ngày 1 đến 11-11 trên LazLive – kênh livestream trên ứng dụng Lazada – đã đạt được số lượt xem tăng gấp 20 lần năm trước. Một kỷ lục khác là Đại nhạc hội Lazada 11-11 Super Show diễn ra vào tối 10-11 đã thu hút gần 10 triệu lượt xem.