Bài viết của Robert Triggs trên trang AndroidAuthority ngày nay người
ta dùng smartphone lâu năm hơn trước đây, đồng thời đưa ra những lý do để giải
thích tình trạng này. Tuy điều kiện sử dụng smartphone ở nước ngoài không hoàn
toàn giống tại Việt Nam nhưng tìm hiểu vấn đề này cũng đem lại cái nhìn rõ nét
hơn về thị trường smartphone.
Sau nhiều năm phát triển mạnh, việc cung cấp smartphone toàn
cầu đang chậm lại. Điều này là do sự bùng nổ về smartphone ở Ấn Độ và Trung
quốc khi mà việc hàng trăm triệu người mua smartphone 4G mới nửa thập niên
trước nay đã bão hòa. Cùng lúc đó tại châu Âu và Mỹ, số liệu thống kê cho thấy
người ta có xu hướng giữ chiếc smartphone của mình lâu hơn chứ không vội mua
mới.
Kết hợp hai yếu tố này lại cho thấy thị trường smartphone
không còn động lực phát triển mạnh mẽ như vài năm trước nữa. Tuy vậy, lý do
khiến chu kỳ sống của sản phẩm smartphone kéo dài hơn trước đây không thực sự
rõ ràng. Sau đây là những lý do gây nên tình trạng này.
Điều hiển nhiên lý giải tại sao người dùng giữ smartphone
của họ lâu hơn mà không vội nâng cấp, đó là vì giá của chúng ngày càng đắt hơn.
Khi những dòng sản phẩm mới của Samsung hoặc Apple có giá lên tới 1.000 USD thì
rõ ràng chu kỳ nâng cấp mỗi năm, mỗi 18 tháng hoặc thậm chí 24 tháng là bất khả
thi đối với người có thu nhập bình thường. Số liệu thống kê gần đây cho thấy
một phần tám số smartphone bán ra trong quý 3/2017 có giá cao hơn 900 USD, gấp
đôi so với số smartphone có giá tương tự trong quý 3/2016. Người tiêu dùng phải
bỏ tiền ra nhiều hơn để mua các model đắt tiền hơn, bù lại họ sẽ sử dụng sản
phẩm đó lâu dài hơn.
Giá rẻ, tính năng rất cạnh tranh ở thị trường nội địa Trung
quốc cũng là chọn lựa hợp khẩu vị của số đông khách hàng. Dữ liệu cho thấy, chu
kỳ nâng cấp tại thị trường này đang ngày càng trở nên dài hơn, điều này chủ yếu
do tác động của các hãng sản xuất nội địa Trung Quốc như Oppo, Vivo và Xiaomi.
Kết quả chung là chu kỳ nâng cấp dài hơn.
Sự ràng buộc bởi hợp
đồng mua và gói dữ liệu
Ở các nước châu Âu và Mỹ, giá smartphone bán cho khách hàng
thường rẻ hơn giá thành rất nhiều, bù lại khách hàng phải ký hợp đồng sử dụng
gói cước của nhà mạng trong thời hạn nhất định nào đó. Với giá thành của
smartphone cao, buộc nhà mạng phải kéo dài thời gian ký kết hợp đồng sử dụng
gói cước với khách hàng để khấu hao giá trị của chiếc smartphone. Điều đó dẫn
đến việc khách hàng phải sử dụng chiếc smartphone lâu hơn.
Không có những bước
đột phá lớn về công nghệ
Tại sao phải nâng cấp
khi mà camera của smartphone đang dùng vẫn đang cho ra những bức ảnh rất tốt
Hiện nay, khi smartphone ra một model mới thì sự khác biệt
về công nghệ không còn đáng kể như trước kia nữa. Điều đó khiến cho người ta
không bị thôi thúc phải mua model mới để “lên đời” điện thoại.
Những bước đột phá về bộ vi xử lý, dung lượng lưu trữ hay
chất lượng camera mà chúng ta thấy cách đây 3-4 năm giờ không còn tạo nên sự
chú ý nữa. Hãy lấy ví dụ về camera, tại sao phải nâng cấp khi mà camera của
model đang dùng vẫn đang cho ra những bức ảnh sắc nét, tươi mới, chất lượng
cao?
Đương nhiên, các nhà sản xuất vẫn đều đặn tung ra các tính
năng mới qua mỗi lần nâng cấp, nhưng những tính năng hoặc không cần thiết với
người dùng, hoặc không đủ mạnh đễ tác động đến trải nghiệm người dùng như
trước. Chẳng hạn như các tính năng chống nước hoặc camera kép, giờ đây không
phải là những tính năng độc đáo gây ấn tượng đến người dùng nữa rồi. Ngay cả
với thiết kế kim loại và kính cũng không phải là mới, bởi vì với những model
smartphone cách đây 2-3 năm đã có các tính năng này rồi, ví dụ như Xperia Z5
hay Galaxy S6.
Tóm lại, khi mà chiếc smartphone của người dùng vẫn còn chip
xử lý đủ mạnh, dung lượng bộ nhớ vẫn dư thừa, camera vẫn quay phim, chụp ảnh
đẹp thì người dùng sẽ không có động cơ đủ lớn để phải bỏ tiền ra nâng cấp
smartphone cho mình.
Những chiêu thức để
khuyến dụ khách hàng nâng cấp smartphone
Các nhà sản xuất nhận thấy rằng phần cứng của smartphone đã phát
triển quá nhiều, quá đủ và giờ đang đến lúc phát triển chậm lại, khiến người
dùng tự nhận thấy mình không có nhu cầu phải nâng cấp smartphone nữa. Vì vậy
những chiêu thức khuyến dụ khách hàng mà các nhà sản xuất đang nỗ lực tung ra
hiện nay tập trung về phần mềm. Đó là các trợ lý ảo như Google Assistant hay
Alexa, Bixby với ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thu hút khách hàng. Tuy nhiên,
dưới góc nhìn của người tiêu dùng, chưa chắc những giải pháp này đủ sức thúc
đẩy họ mua smartphone mới.
Một tình thế khiến người ta phải mua smartphone mới là: Sau
một thời gian, các bản cập nhật hệ điều hành iOS và Android sẽ không còn hỗ trợ
cấu hình đời cũ. Người dùng buộc phải mua máy mới để có thể cập nhật hệ điều
hành. Tương tự như vậy, các nhà sản xuất có thể đưa ra những ứng dụng mới, hấp
dẫn nhưng không tương thích với các máy/hệ điều hành đời cũ, để bắt buộc người
dùng phải mua máy mới nhằm mục đích sử dụng những ứng dụng này.
Khi bạn không quá dư giả về tài chính thì việc mua mới một
smartphone đắt tiền sẽ là một vấn đề cần phải cân nhắc nhiều. Với những phân
tích trên đây, rõ ràng trong thời gian sắp tới người ta sẽ sử dụng smartphone
lâu hơn, việc mua mới smartphone sẽ giảm đi nhiều. Thị trường này sẽ ít nhiều
lắng xuống trong thời gian sắp tới.
Thái Thư
Theo Android Authority
Lao Động Đồng Nai - 26/02/2018
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét