Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

Người ta đang dùng Facebook ít đi?

Facebook vừa công bố báo cáo thu nhập quý 4-2017, theo đó lợi nhuận/quý là 4,3 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu 13 tỷ USD, cao hơn so với dự kiến là 12,6 tỷ USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Sẽ là những thông tin lạc quan, nếu không có một con số đáng lo ngại: người dùng đã giảm khoảng 50 triệu giờ sử dụng Facebook mỗi ngày trong quý 4-2017

Thời gian người dùng dành cho Facebook đang giảm đi

Mark Zuckerberg thừa nhận rằng trong quý 4-2017 lượng thời gian người ta dành cho Facebook giảm khoảng 50 triệu giờ mỗi ngày

Facebook cho biết họ đã đem lại một số thay đổi cho nền tảng mạng xã hội, bao gồm cả việc đàn áp các video viral, khiến làm giảm lượng thời gian mà người dùng dành ra cho mạng xã hội này (video viral là một dạng video quảng cáo không chính thức được tải lên mạng). Mark Zuckerberg, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty, cho biết: “Đã đến quý cuối rồi, chúng ta đã tạo ra những thay đổi để chiếu ít video viral hơn để đảm bảo rằng thời gian của người dùng được bỏ ra hợp lý. Nhìn chung, chúng ta đã tạo ra những thay đổi mà đã làm giảm lượng thời gian dành cho Facebook khoảng 50 triệu giờ mỗi ngày”.

Facebook cho biết họ đã dẹp bỏ những nhà cung cấp thương mại điện tử có những quảng cáo “gây hiểu lầm”, những số liệu quảng cáo và các công cụ nhắm mục tiêu không chính xác. Các nhà phê bình cũng đã đưa ra những lo ngại về vấn đề kiểm duyệt, an toàn, và tính chất gây nghiện của mạng xã hội này. Ngoài ra, có những mối lo ngại của người dùng về những “tin tức giả mạo” bị lan truyền trên mạng xã hội. Những giải pháp cho những vấn đề này sẽ tác động không nhẹ đến cơ cấu của Facebook.

Hậu quả của việc giảm thời gian sử dụng Facebook

Doanh thu của Facebook phụ thuộc hoàn toàn vào quảng cáo, mà các nhà quảng cáo lại dựa vào thời gian người dùng tương tác với Facebook để đánh giá xem có nên bỏ tiền vào đây hay không. Thời gian sử dụng trung bình sụt giảm, đồng nghĩa với việc các quảng cáo hiển thị trên Facebook cũng sẽ ít hơn, kém hiệu quả hơn. Người sử dụng dành ít thời gian hơn cho Facebook, đồng nghĩa với việc các nhà quảng cáo cũng sẽ bỏ ít tiền hơn vào nền tảng này, điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu và lợi nhuận của công ty.

Mark Zuckerberg cho rằng đây là một tín hiệu tốt, bởi Facebook đang cố gắng đẩy mạnh tương tác tốt với người dùng, thay vì tập trung vào tổng thời gian họ sử dụng mạng xã hội này. Thế nhưng các nhà quảng cáo và đặc biệt là các nhà đầu tư của Facebook tỏ ra không hài lòng. Thể hiện rõ nhất là giá cổ phiếu Facebook sụt giảm 4% ngay sau khi báo cáo trên được đưa ra.

Facebook đang cố lôi kéo người dùng

Theo tạp chí Bloomberg, Facebook đang tích cực “chèo kéo” những người không đăng nhập thường xuyên, cố gắng giữ số lượng người dùng tương tác thường xuyên trên nền tảng của mình. Tờ báo này dẫn chứng một trường hợp, đó là Rishi Gorantala đã xóa ứng dụng Facebook trên smartphone. Facebook bắt đầu bằng việc gửi thông báo cho anh hàng ngày về việc những người bạn đăng ảnh hoặc bình luận, kèm theo đó là đường link mời anh nhấp vào để xem các hoạt động ấy trên Facebook. Sau đó, anh bắt đầu nhận được email từ Facebook: “Dường như bạn gặp vấn đề khi đăng nhập vào Facebook, chỉ cần nhấp vào nút bên dưới và chúng tôi sẽ đăng nhập tài khoản giúp bạn. Nếu không phải bạn cố đăng nhập, hãy cho chúng tôi biết”. (Ở Việt Nam cũng khá nhiều trường hợp nhận thông báo này).

Theo Gorantala: “Thực ra những nội dung trong mail họ gửi đang cố gắng đánh lừa bạn. Vì có ai đó đang cố gắng truy cập tài khoản của bạn nên bạn sẽ muốn đăng nhập vào để kiểm tra. Và đó chính là điều Facebook mong muốn”.

Không rõ phỏng đoán trên có đúng không, nhưng một sự thật được chính Facebook công nhận là thời gian người dùng tương tác với Facebook đang giảm đi, dẫn đến nhiều hệ lụy cho mạng xã hội này. Chắc chắn năm 2018 sẽ không hề là một năm dễ dàng cho Facebook.


Thái Thư
Lao động Đồng Nai - 05/02/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét