Trò chơi điện tử được xem như một môi trường lý tưởng để nghiên cứu về
trí tuệ nhân tạo (AI, Artificial Intelligence). Bằng cách dạy cho các “con AI”
chơi game, người ta có thể nghiên cứu khả năng suy nghĩ và hành động của nó mà
không sợ ảnh hưởng đến thực tế, vì nơi con AI hoạt động chỉ là game mà thôi.
Tuy nhiên, một thử nghiệm vừa được công bố tại Đức khiến mọi người giật mình!
3 nhà nghiên cứu máy học từ Đại học Freiburg ở Đức tìm hiểu
một phương pháp để dạy AI có thể di chuyển trong game. Họ đã thử nghiệm một tựa
game trên Atari từ những năm 80 mang tên Q*bert, cho một phần mềm trí tuệ nhân
tạo (ở đây ta sẽ gọi là “con AI”) chơi thử game này. Kết quả vừa được công bố
khiến mọi người giật mình.
Nguyên tắc chơi game này như sau: người chơi phải nhảy từ
khối hộp này đến khối hộp kia, và với mỗi lần nhảy, màu của khối hộp sẽ thay
đổi. Nếu có thể đổi trùng màu tất cả các khối hộp, người chơi sẽ được thưởng
điểm và được lên mức chơi cao hơn.
Giao diện game Q*bert
trên máy Atari thập niên 1980
Hiểu theo một cách nào đó, con AI này đã tìm ra được một
cách “chơi ăn gian” nhưng không phạm luật, theo đó điểm của nó cứ tăng lên mãi
mà không cần lên mức chơi cao hơn. Điều đáng nói là những nhà nghiên cứu cũng
không thể biết được vì sao hoặc bằng cách nào nó có thể tìm ra cách “chơi ăn
gian” này. Đáng nói hơn nữa là trò chơi Q*bert ra đời từ thập niên 1980, lôi
cuốn hàng triệu người chơi tới nay đã trên 30 năm rồi, ấy vậy mà từ đó đến nay
cũng… chưa ai nghĩ ra trò ăn gian này cả!
Có thể hình dung nếu AI là một con người, nó sẽ nghĩ: tội gì
phải khổ công nhảy từ hộp nọ sang hộp kia, khi mà có một cách ghi điểm hay như
vậy!
Cần lưu ý là AI không tiếp cận vấn đề này theo cách mà con
người vẫn thường làm. Nó không hề có chủ đích tìm ra được lỗ hổng của game.
Nghiên cứu của ba nhà khoa học này thực chất là một bài kiểm tra một loạt rộng
các nghiên cứu AI được biết với cái tên “các thuật toán tiến hoá”. Trong bài
kiểm tra, họ sẽ cho các thuật toán thi đấu để xem thuật toán nào hoàn thiện tác
vụ tốt nhất, và sau đó sẽ bổ sung một vài cải tiến nhỏ cho những người chiến
thắng để xem liệu chúng có thể hoạt động tốt hơn nữa không. Bằng cách đó, các
thuật toán sẽ ngày càng trở nên tốt hơn.
Câu chuyện này khiến cho nhiều người phải lo lắng: Nếu không
kiểm soát được trí tuệ nhân tạo, ai mà biết được điều gì sẻ xảy ra!
Thái Thư
Theo The Verge
Theo The Verge
Lao Động Đồng Nai - 05/03/2018
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét