Thứ Hai, 26 tháng 7, 2021

Dùng App trên smartphone để đo nồng độ oxy trong máu

Trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn ra, nhất là khi có chủ trương cho các ca F0 nhẹ và F1 cách ly tại nhà, nhiều người đã lùng mua các máy đo nồng độ oxy trong máu để phát hiện sớm tình trạng thiếu oxy và can thiệp kịp thời khi trở nặng. Bằng chiếc iPhone của mình, bạn có thể cài đặt ứng dụng miễn phí để đo nồng độ oxy trong máu với độ chính xác khá cao mà không cần mua thêm thiết bị nào cả.

Nồng độ oxy trong máu là gì?

Nồng độ oxy trong máu - còn gọi là độ bão hòa oxy trong máu hay chỉ số SpO2 (saturation of peripheral oxygen) - biểu thị cho tỷ lệ Hemoglobin có oxy trên tổng lượng Hemoglobin trong máu. Một phân tử Hemoglobin (Hb) có thể kết hợp với 4 phân tử oxy, khi đã gắn đủ 4 phân tử oxy được gọi là bão hòa oxy. Nếu tất cả các phân tử Hemoglobin trong máu đều gắn với oxy thì SpO2 là 100%.

Chỉ số SpO2 được xem là một trong những dấu hiệu sinh tồn của cơ thể, bên cạnh các dấu hiệu như: nhiệt độ, mạch, nhịp thở và huyết áp. Khi bị thiếu oxy máu, các cơ quan như tim, gan, não... sẽ chịu tác động tiêu cực rất nhanh. Vì vậy, cần theo dõi chỉ số SpO2 thường xuyên để kịp thời can thiệp nếu xảy ra tình trạng nguy hiểm. Đối với bệnh nhân COVID-19, giảm SpO2 là một trong những biểu hiện rõ nhất.

Chỉ số SpO2 bình thường ở người là 95 - 100%. SpO2 từ 92% đến 88%, vẫn được coi là an toàn và trung bình đối với những người bị COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính) từ trung bình đến nặng. Dưới 88% trở nên nguy hiểm và khi nó giảm xuống 84% hoặc thấp hơn, đó là lúc bạn phải đến bệnh viện. Khoảng 80% và thấp hơn là nguy hiểm cho các cơ quan quan trọng của bạn, vì vậy bạn nên được điều trị ngay lập tức. (theo Wikipedia, bản tiếng Anh).

Máy đo nồng độ oxy máu

Máy đo nồng độ oxy trong máu.

Hiện nay máy đo nồng độ oxy máu thông dụng nhất là các thiết bị cầm tay. Đây là thiết bị nhỏ gọn, dễ sử dụng tại gia đình, nó giúp phát hiện tình trạng hạ oxy máu, như viêm phổi do vi khuẩn, hen phế quản,... và viêm phổi do Covid-19.

Máy có hình dạng như cái kẹp. Khi đo, người dùng chỉ cần mở máy, đặt một ngón tay vào giữa, ấn nút nguồn rồi đợi kết quả hiển thị trên màn hình. Về nguyên lý hoạt động, khi kẹp máy đo SpO2 vào đầu ngón tay, đầu dò của máy sẽ phát ra ánh sáng hồng ngoại đi xuyên qua mô có các mao mạch nhỏ chứa hồng cầu. Hồng ngoại sẽ bị hồng cầu hấp thu một phần. Từ lượng ánh sáng còn lại chưa bị hấp thu, máy sẽ tính ra số lượng hồng cầu có chứa oxy (máu đỏ).

Máy được bán nhiều trên thị trường với giá vài trăm ngàn đồng đến khoảng 2 triệu. Trong vài ngày trước, khi có những thông tin gây hoang mang dư luận, có lúc giá máy bị đẩy lên tới 3 triệu. Đối với các máy chuyên dụng của bệnh viện, độ chính xác rất cao, giá máy có thể tới hàng chục triệu.

Ứng dụng Careplix Vitals đo nồng độ oxy máu trên iPhone

Careplix Vitals là một ứng dụng về sức khỏe mà bạn có thể tải về miễn phí trên iOS. Đây là một ứng dụng do công ty khởi nghiệp CareNow HealthCare (Ấn Độ) phối hợp với Careplix HealthCare (Mỹ) phát triển. Ứng dụng chỉ mới ra mắt từ tháng 4 năm nay nhưng nhanh chóng được giới chuyên môn và khách hàng tín nhiệm.

Không chỉ đo nồng độ oxy máu, CarePlix Vitals còn đo luôn hai thông số sức khỏe quan trọng khác là nhịp tim và tần số hô hấp (respiration rate). Nguyên lý đo tương tự như dùng kẹp đo đối với các máy đo nồng độ oxy máu nêu trên, nhưng ở đây Careplix Vitals sử dụng camera sau và đèn flash của điện thoại iPhone.

Các bạn tải ứng dụng Careplix Vital trên iOS store, và trong lần đầu tiên sử dụng thì khai báo một số thông tin cá nhân.

Trên màn hình chính của ứng dụng, nhấn vào Scan Vitals để tiến hành đo.


Đặt ngón tay trỏ của bạn lên camera sau của máy, sao cho nó che kín cả camera và đèn flash.

Không di chuyển ngón tay, nhấn vào Start Scan để tiến hành đo.

Máy sẽ bắt đầu giai đoạn hiệu chỉnh (Calibration) mất khoảng 5 giây. Sau đó là tiến hành đo (Scan in Progress) mất khoảng 30 giây. Trong suốt thời gian này xin giữ yên ngón tay trỏ tại vị trí đã đặt.

Cuối cùng, máy sẽ hiện ra bảng kết quả (Scan Completed), bao gồm 3 thông số: Heart (nhịp tim) – Oxygen Saturation (độ bão hòa oxy trong máu) – Respiration Rate (tốc độ hô hấp).


Trong bảng kết quả này, ngoài chỉ số SpO2 (độ bão hòa Oxy trong máu) có ý nghĩa như đã nêu trên, 2 chỉ số còn lại là:

-        Heart Rate (nhịp tim): số lần co thắt (nhịp đập) của tim mỗi phút. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, nhịp tim người lớn nghỉ ngơi bình thường là 60–100. Tùy theo lứa tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe mà nhịp tim trung bình của mỗi người có những trị số khác nhau.

-        Respiration Rate (tốc độ hô hấp, hay nhịp thở): là số nhịp thở thực hiện trong một phút. Tốc độ hô hấp bình thường của một người trưởng thành khi nghỉ ngơi là 12 đến 20 nhịp thở mỗi phút. Tốc độ hô hấp dưới 12 hoặc hơn 25 nhịp thở mỗi phút khi nghỉ ngơi được coi là bất thường.

Sau khi đo xong, bạn có thể nhấn vào Add to Vitals History để lưu trữ các số liệu này, nhằm tham khảo về sau. Ở màn hình chính, nhấn vào Vitals History để xem lại lịch sử các lần đo đã lưu trữ.

Mục Vitals Analytics cho phép xem sự biến thiên của các chỉ số đã lưu trữ dưới dạng biểu đồ.

Hiện giờ chưa có phiên bản Careplix Vitals trên Android, nhà sản xuất hứa hẹn sẽ ra mắt trong thời gian tới.

Careplix Vitals có thực sự hữu ích không?

Giống như máy đo huyết áp hay các thiết bị đo y tế khác, máy đo nồng độ oxy trong máu chỉ có tác dụng giúp ta theo dõi các thông số về sức khỏe mà thôi chứ không có tác dụng điều trị. Việc theo dõi này giúp ta chủ động và kịp thời phát hiện khi có triệu chứng bất thường để liên hệ ngay với nhân viên y tế hay đến bệnh viện.

Về độ chính xác khi đo, chắc chắn Careplix Vitals không bằng các thiết bị chuyên dùng của ngành y tế hay các máy đo đắt tiền khác, nhưng nếu so sánh với các máy đo nồng độ oxy trong máu có giá bình dân (trong khoảng trên dưới 1 triệu đồng) thì độ chính xác gần như tương đương. Vì vậy nếu như chưa có điều kiện trang bị cho mình máy đo chuyên dùng thì việc sử dụng Careplix Vitals – hoặc các ứng dụng tương đương khác – là việc nên làm để theo dõi tình trạng sức khỏe thường xuyên, trong điều kiện dịch bệnh có xu hướng lây lan như hiện nay.

Thái Thư
Báo Đồng Nai - 26/07/2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét