Thứ Hai, 2 tháng 8, 2021

Làm sao Facebook biết người đăng ký dưới 13 tuổi?

Mạng xã hội đem lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đem lại nhiều tác hại khó lường nếu người sử dụng là trẻ em, khi mức độ ý thức chưa cao. Chính vì vậy, hầu hết các mạng xã hội đều quy định độ tuổi tối thiểu để đăng ký. Đối với Facebook, độ tuổi đó là 13. Câu hỏi đặt ra là: Làm sao Facebook biết được người đăng ký đó dưới 13 tuổi?

Sự cần thiết giới hạn lứa tuổi tham gia mạng xã hội

Người lớn sẽ không cho một đứa trẻ bước ra ngoài xã hội nếu nó chưa đủ tuổi để nhận thức được những điều xấu tốt của cuộc đời. Tương tự như vậy, người lớn không nên cho trẻ em tiếp xúc sớm với mạng xã hội vì nơi ấy chính là bản sao của xã hội thật.

Mạng xã hội quả thật đem lại rất nhiều ích lợi, nó giúp chúng ta mở rộng kiến thức, mối quan hệ, tạo được sự giao lưu và truyền thông hữu hiệu. Tuy nhiên, nếu chưa đủ nhận thức, nó có thể khiến người dùng bị lừa đảo, bị lợi dụng hay bị hướng theo những suy nghĩ sai trái. Chính vì vậy, cần phải hạn chế độ tuổi tham gia mạng xã hội để trẻ em không thể tham gia, dẫn đến những hậu quả xấu.

Luật pháp mỗi nước quy định lứa tuổi khác nhau của trẻ em để có thể tham gia mạng xã hội. Riêng tại Việt Nam, hiện nay vẫn chưa có điều luật nào quy định trẻ em bao nhiêu tuổi mới được tham gia mạng xã hội.

Ở chiều ngược lại, chính các mạng xã hội quy định lứa tuổi tối thiểu để đăng ký mạng xã hội. Đối với Facebook, đó là tuổi 13. Facebook đã nhắc nhở: Lưu ý: bạn phải đủ 13 tuổi trở lên thì mới được tạo tài khoản Facebook. Nếu người đăng ký nhập ngày, tháng, năm sinh mà Facebook tính ra thấy nhỏ hơn 13 tuổi thì sẽ lập tức ngừng ngay quá trình đăng ký.

Thế nhưng, nhiều trường hợp, các em thiếu nhi qua mặt Facebook bằng cách nhập ngày sinh giả. Thậm chí nhiều trường hợp chính phụ huynh đăng ký hộ cho con em mình và nhập ngày sinh giả để có thể được chấp nhận dù thực sự trẻ em đó chưa tới 13 tuổi.

Trên thực tế, ở Việt Nam có không ít trẻ chỉ mới 7 – 8 tuổi đã sở hữu tài khoản Facebook, trong đó có những trường hợp do chính phụ huynh tạo ra mà không biết rằng điều đó vừa vi phạm quy định của Facebook, vừa làm hại cho con em mình.

Vậy thì câu hỏi đặt ra là: Liệu Facebook có phát hiện ra sự gian lận đó không hay chỉ dựa vào sự trung thực của người khai báo?

Dựa vào báo cáo của người dùng

Đây là cách thức thủ công, nhưng cũng là cách thức dễ hiểu và thông dụng nhất. Bất kỳ ai cũng có thể báo cáo nếu phát hiện tài khoản giả mạo (chưa đủ tuổi nhưng khai gian là đủ). Cách báo cáo: Bạn vào Trung tâm trợ giúp của Facebook và tìm mục Báo cáo trẻ em dưới 13 tuổi như sau:


Tiếp tục nhấn vào điền vào mẫu này để để hiện ra mẫu báo cáo như sau:

Bên cạnh báo cáo của người dùng, chuyên viên đánh giá nội dung của Facebook cũng được huấn luyện để gắn cờ các tài khoản được báo cáo dường như được sử dụng bởi những người chưa đủ tuổi. Nếu những người bị báo cáo này không thể chứng minh họ đáp ứng các yêu cầu về độ tuổi tối thiểu của Facebook, tài khoản của họ sẽ bị xóa.

Thu thập ID (mã định danh)

ID là mã định danh, như số CMND, số Căn cước công dân. Nhiều người cho rằng thu thập ID là câu trả lời cho việc xác định ngày sinh. Điều này về nguyên lý là đúng, nhưng trên thực tế rất khó thực hiện. Nhiều người trẻ không có ID, việc thu thập ID không phải là một giải pháp dễ thực hiện. Quyền truy cập vào ID ở những nước khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn sống, thông tin có trong ID cũng khác nhau.Ví dụ như tại CCCD chỉ cấp cho người 14 tuổi trở lên, cũng không phải nguồn dữ liệu Facebook được phép truy cập.

Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện tuổi

Trí tuệ nhân tạo là nền tảng của phương pháp này. Facebook đã phát triển công nghệ cho phép ước tính tuổi của mọi người. Công nghệ đươc đào tạo bằng cách sử dụng nhiều tín hiệu. Ví dụ như xem xét những lời chúc sinh nhật, chẳng hạn “Chúc mừng Sinh nhật lần thứ 12!” để suy ra tuổi. Facebook cũng xem xét độ tuổi mà bạn đã chia sẻ trên Facebook và đối chiếu nó với các ứng dụng khác của họ mà bạn đã liên kết tài khoản của mình và ngược lại - vì vậy nếu bạn chia sẻ ngày sinh trên Facebook, họ sẽ sử dụng độ tuổi tương tự cho tài khoản được liên kết của bạn trên Instagram. Công nghệ này chưa hoàn hảo và vẫn đang được cải thiện. Tuy vậy, việc sử dụng nó kết hợp với nhiều tín hiệu khác để hiểu tuổi của mọi người cũng đem lại hiệu quả khá tốt.

Công nghệ này cũng là cơ sở của những thay đổi quan trọng mà Facebook đang thực hiện để giữ an toàn cho những người trẻ tuổi. Facebook đang sử dụng nó để ngăn người lớn nhắn tin cho những người trẻ không theo dõi họ trên Instagram. Facebook dự định áp dụng công nghệ này trên các ứng dụng của mình để tạo ra những trải nghiệm và biện pháp an toàn phù hợp với lứa tuổi hơn cho những người trẻ tuổi. Facebook cũng đang xây dựng công nghệ tương tự để tìm và xóa tài khoản của những người dưới 13 tuổi.

Một lời chúc mừng sinh nhật có thể giúp Facebook phát hiện ra tuổi thật của đối tượng. Ảnh: Facebook

Làm việc với các đối tác trong ngành

Một giải pháp khác mà Facebook đang tiến hành là thảo luận với ngành công nghệ rộng lớn hơn về cách làm việc cùng nhau để chia sẻ thông tin theo những cách bảo vệ quyền riêng tư giúp các ứng dụng xác định xem mọi người có ở độ tuổi cụ thể hay không. Một lĩnh vực mà họ tin rằng có triển vọng thực sự là làm việc với các nhà cung cấp hệ điều hành (OS), trình duyệt internet và các nhà cung cấp khác để họ có thể chia sẻ thông tin nhằm giúp ứng dụng xác định xem ai đó có ở độ tuổi thích hợp hay không.

Điều này mang lại lợi ích kép là giúp các nhà phát triển giữ chân những người chưa đủ tuổi sử dụng ứng dụng của họ trong khi loại bỏ nhu cầu phải thực hiện các quy trình xác minh độ tuổi khác nhau và có thể rườm rà trên nhiều ứng dụng và dịch vụ. Mặc dù cuối cùng tùy thuộc vào từng ứng dụng và trang web để thực thi chính sách độ tuổi và tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý của họ, nhưng việc hợp tác với các nhà cung cấp hệ điều hành, trình duyệt internet và những người khác sẽ là một bổ sung hữu ích cho những nỗ lực đó.

Xây dựng trải nghiệm cho những người dưới 13 tuổi

Có một thực tế là khá nhiều trẻ dưới 13 tuổi đã trực tuyến và đã tham gia Facebook, và có lẽ cách tốt nhất để ngăn chúng khai man tuổi là… tạo ra hẳn một sân chơi Facebook cho riêng chúng! Theo Facebook, đó là một hướng giải quyết tích cực. Khi ấy trẻ dưới 13 tuổi không cần phải nói dối về tuổi của chúng để tham gia Facebook nữa vì đã có một ”Facebook khác” dành riêng cho mình. Sẽ phải mất rất nhiều công sức làm cho trải nghiệm này đủ hấp dẫn để nhóm tuổi này muốn sử dụng nó, nhưng Facebook hứa rằng sẽ quyết tâm thực hiện.

---

Ở Việt Nam hiện nay, không hiếm trẻ dưới 13 tuổi sở hữu tài khoản Facebook, trong đó có cả những trường hợp nhờ sự hỗ trợ của phụ huynh. Hiện giờ các giải pháp phát hiện do Facebook thực hiện vẫn chưa thể hoàn hảo, vì vậy giải pháp tích cực nhất vẫn là từ các bậc phụ huynh. Phụ huynh cần quan tâm xem trẻ dưới 13 tuổi có lén lút tạo tài khoản và sử dụng Facebook, và nhất là không hỗ trợ chúng tạo tài khoản như vậy. Điều đó chính là tạo sự an toàn cho trẻ.

Phạm Hoài Nhân
Báo Đồng Nai - 02/08/2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét