Thứ Hai, 24 tháng 1, 2022

Cư dân mạng đang đón Tết ra sao?

Sắp đến Tết rồi, hãy cùng dạo một vòng để xem cư dân mạng chuẩn bị đón Tết như thế nào nhé!

Mua sắm

Lazada vừa công bố các số liệu từ Lễ hội Mua sắm Tết 2022 – “Tết mới, Sale to” trên Lazada từ ngày 5-1 tới ngày 14-1-2022. Mặc dù đây chỉ là số liệu của một sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) nhưng là sàn TMĐT lớn bậc nhất tại Việt Nam nên có thể thể hiện phần nào xu hướng mua sắm qua mạng của người Việt trong dịp Tết này.

Các điểm nhấn trong Lễ hội Mua sắm Tết 2022 của Lazada

  • Các xu hướng mua sắm Tết nổi bật của người tiêu dùng

-    Sức khỏe vẫn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng để đón Tết an toàn. Các mặt hàng bán chạy nhất là khẩu trang, máy đo huyết áp và thực phẩm hỗ trợ bảo vệ sức khỏe.

-    Không khí chuẩn bị đón Tết đang trở nên nhộn nhịp hơn khi các sản phẩm làm sạch và trang trí nhà cửa được chọn mua nhiều, cụ thể là: thiết bị, vật dụng hỗ trợ dọn dẹp, giặt ủi (cây lau nhà, nước giặt, nước xả vải), nội thất (nệm, ghế) cùng các sản phẩm đặc trưng cho Tết như phong bao lì xì.

-    Trước thềm Tết Nguyên đán cũng là thời điểm người tiêu dùng có xu hướng mua sắm các sản phẩm thời trang, làm đẹp nhiều hơn ngày thường để chăm sóc và làm mới bản thân. Trong đó, son môi, nước tẩy trang, áo dài, trang phục đón Tết và túi xách là các sản phẩm ghi nhận số lượng bán ra tăng cao.

-    Top 6 thương hiệu được yêu thích nhất trong Lễ hội Mua sắm Tết 2022 (theo thứ tự ABC): adidas, Bobby, K+, LaRoche-Posay, Lock&Lock, và Samsung.

  • Người tiêu dùng tin tưởng và tận dụng tốt hơn các ưu đãi từ sàn TMĐT để mua sắm tiết kiệm hơn

-    Xuyên suốt Lễ hội Mua sắm Tết 2022 đã có hơn 1 triệu khách hàng hưởng ưu đãi hoàn tiền gấp đôi thông qua chương trình Hoàn tiền MAX.

-    Số lượng người dùng sử dụng LazCoin để thanh toán tăng gấp 8 lần và sử dụng xu để tham gia các hoạt động mua sắm kết hợp giải trí trên sàn tăng gấp 4 lần.

-    Deal Chớp nhoáng (Flash-sale) tiếp tục là kênh thu hút lượng lớn người mua với các sản phẩm có mức giảm giá độc quyền và deal đồng giá trong các khung giờ vàng. Trong Lễ hội Mua sắm Tết 2022, số lượng khách hàng mua sắm thông qua Flash-sale trên Lazada tăng gấp 3 lần, số lượng đơn hàng tăng gấp đôi và doanh số của kênh bán hàng này cũng tăng ấn tượng gấp 14 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

  • Kênh mua sắm kết hợp giải trí LazLive được người dùng yêu thích

-    Lượt xem livestream tăng hơn gấp 4 lần cho thấy người dùng rất hào hứng với các nội dung giải trí độc đáo trong Hội Xuân Online như Gala Tết, Lô Tô Sale, Chém Giá…

-    Thông qua các hoạt động mua sắm kết hợp giải trí đa dạng trên LazLive cùng sức hút từ các KOC (người tiêu dùng chủ chốt), người dùng sẵn sàng chi tiêu trên livestream nhiều hơn 2,5 lần và số lượng đơn hàng bán ra trên kênh LazLive tăng gấp 4 lần.

-    LazLive ghi nhận doanh số bán ra tăng gần 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

  • Một số thông tin thú vị khác được ghi nhận xuyên suốt Lễ hội Mua sắm Tết 2022

-    Cứ mỗi 2 phút lại có một chiếc áo dài được bán ra.

-    Số lượng đồng hồ thông minh bán ra đủ cho 1 người dùng xuyên suốt 99 mùa Tết tiếp theo mà không cần sạc lại.

-    Số lượng đồ ăn và nước uống bán ra đủ để tổ chức 1 triệu buổi tiệc tân niên.

-    Số lượng móc áo bán ra đủ để dùng cho hơn 400 buổi biểu diễn thời trang áo dài.

-    Số lượng thẻ nạp điện thoại bán ra đủ để gửi tin nhắn chúc Tết đến 1/10 dân số Việt Nam.

Tìm kiếm

Dùng Google Xu hướng để xác định các chủ đề được tìm kiếm tăng nhiều nhất trên Google trong thời gian 1 tháng gần đây (tính đến 21-1-2022). Kết quả như sau:

  1. Chủ đề: Năm mới. Mức độ gia tăng: 900%
  2. Chủ đề: Mặt trăng. Mức độ gia tăng: 700%
  3. Tháng một – 650%
  4. Đội tuyển bóng đá quốc gia Thái Lan – 550%
  5. 2022 – 250%
  6. Tết Nguyên đán – 180%
  7. Mùa Xuân – 130%

Trong số 7 chủ đề có mức độ tìm kiếm gia tăng cao nhất trong vòng 1 tháng qua, ta thấy đến 5 chủ đề liên quan đến năm mới, mùa xuân hoặc Tết. Hai chủ đề còn lại là Mặt trăng (đang có trend đăng hình mặt trăng theo ngày sinh của mình, rất hot trên mạng xã hội) và Đội tuyển Bóng đá Thái Lan (do đội này vừa vô địch AFF Cup).

Thử tìm hiểu trong chủ đề Mùa Xuân thì những cụm từ tìm kiếm nào có liên quan, ta có kết quả:

  1. Nhạc xuân MP3 – Mức gia tăng: Đột phá
  2. Nhạc xuân hải ngoại – Mức gia tăng: Đột phá
  3. Karaoke Mùa xuân đó có em  – Mức gia tăng: Đột phá
  4. Xuân đã đến rồi – Mức gia tăng: Đột phá
  5. Mùa xuân ở lại Tập 2 – Mức gia tăng: Đột phá
  6. Lịch thi đấu mùa xuân LCK 2022 – Mức gia tăng: Đột phá
  7. Mùa Xuân ở lại Tập cuối – Mức gia tăng: Đột phá
  8. Nhạc xuân 2022 – Mức gia tăng: 2.050%
  9. Xuân 2022 – Mức gia tăng: 1.000%
  10. Nhac xuân 2022 – Mức gia tăng: 600%

(Ghi chú: mục số 8 và 10 gần giống nhau, chỉ khác là mục 10 chữ Nhac không có dấu nặng, do Google thống kê theo dữ liệu thực tế, mà nhiều người gõ nhanh không có dấu).

Nhận xét: hầu hết các tìm kiếm liên quan đến chủ đề mùa xuân đều là ca nhạc. Dường như là gần Tết người ta dành nhiều thời giờ để tìm hiểu về các bài hát, để nghe nhạc… hơn là các công việc liên quan đến Tết khác như: du xuân, du lịch, đi chợ hoa, chợ Tết… Có lẽ điều này cũng hợp lý khi tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, cần thư giãn ở nhà cho an toàn.

Xem trên YouTube

Cũng phân tích bằng Google Xu hướng, những chủ đề tìm kiếm trên YouTube gia tăng mạnh nhất trong 30 ngày qua là:

  1. 2022 – Mức gia tăng: 450%
  2. Tết Nguyên đán – Mức gia tăng: 250%
  3. Mùa Xuân – Mức gia tăng: 250%
  4. Đen Vâu – Mức gia tăng: 200%
  5. Doraemon – Mức gia tăng: 200%

Cụm từ tìm kiếm trên YouTube gia tăng mạnh nhất trong 30 ngày qua là:

  1. Mang tiền về cho mẹ – Mức gia tăng: Đột phá
  2. Gieo quẻ – Mức gia tăng: 4.500%
  3. Thương em đến già – Mức gia tăng: 4.450%
  4. Mang tiền về cho me – Mức gia tăng: 4.150%
  5. Lưu số em đi – Mức gia tăng: 1.250%

(Tương tự như trên, mục số 1 và 4 gần giống nhau, chỉ khác ở mục 4 là chữ me thay vì mẹ, do Google thống kê theo dữ liệu thực tế, mà nhiều người gõ chữ mẹ không có dấu).

Mang tiền về cho mẹ của Đen Vâu là video phổ biến nhất trên YouTube trong thời điểm này, chỉ sau 3 tuần công chiếu đã đạt trên 40 triệu lượt xem.

Danh sách 10 video phổ biến nhất trên YouTube (tại thời điểm 21-1-2022) là:

  1. Hài Tết Trấn Thành HẺM CỤT – Công chiếu 17-01-2022, đã đạt 7,36 triệu lượt xem
  2. Đoán các loại Sữa: Ai là thánh sữa Schannel – Công chiếu 14-01-2022, đã đạt 3,54 triệu lượt xem
  3. Hài Tết 2022 Mới Nhất | Làng Ế Vợ 8 - Tập 1 – Công chiếu 14-01-2022, đã đạt 3,05 triệu lượt xem
  4. HÀI TẾT 2022 - TẾT ĐẾN RỒI VỀ NHÀ THÔI 5 – Công chiếu 15-01-2022, đã đạt 2,27 triệu lượt xem
  5. Cách để trở thành thủ lĩnh trong đám bạn – Công chiếu 11-01-2022, đã đạt 5,16 triệu lượt xem
  6. Phim hài Tết 2022 Tập 1 | VỀ NHÀ LÀ TẾT – Công chiếu 14-01-2022, đã đạt 2,43 triệu lượt xem
  7. PHIM TẾT NÀY CÓ CHỒNG-TẬP 2 – Công chiếu 15-01-2022, đã đạt 1,54 triệu lượt xem
  8. PHIM TẾT NÀY CÓ CHỒNG-TẬP 3 – Công chiếu 19-01-2022, đã đạt 786 ngàn lượt xem
  9. Sự khác biệt giữa mục tiêu tiền tết và sau tết – Công chiếu 13-01-2022, đã đạt 4,46 triệu lượt xem
  10. Đen - Mang Tiền Về Cho Mẹ ft. Nguyên Thảo – Công chiếu 29-12-2021, đã đạt 43,334 triệu lượt xem

Hầu như toàn bộ các video phổ biến nhất trên YouTube hiện giờ đều có liên quan đến Tết. Không khí Tết đã tràn ngập trên không gian mạng.

Thái Thư
Báo Đồng Nai - 24/01/2022

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét