Thứ Hai, 25 tháng 11, 2019

Việt Nam đạt một Cúp và 8 Bằng khen tại Giải thưởng CNTT châu Á – Thái Bình Dương

Lễ công bố và trao Giải thưởng công nghệ thông tin (CNTT) châu Á – Thái Bình Dương 2019 (APICTA Awards 2019) vừa diễn ra tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 18 đến 22-11-2019. Có 24 cúp được trao cho sản phẩm giành chiến thắng và 74 sản phẩm đạt bằng khen, trong đó đoàn Việt Nam có 1 cúp và 8 bằng khen và xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng.

Về APICTA và Giải thưởng APICTA

APICTA là liên minh của các tổ chức về CNTT – Viễn thông đại diện cho các quốc gia và nền kinh tế thuộc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, được thành lập từ năm 2001 tại Malaysia. Nhiệm vụ của tổ chức là tăng cường hợp tác, thúc đẩy CNTT, tăng cường đổi mới công nghệ, năng lực và khuyến khích phát triển các giải pháp công nghệ thông tin bản địa cho thị trường toàn cầu. Hiện APICTA có 16 quốc gia/nền kinh tế thành viên đến từ Australia, Bangladesh, Brunei Darussalam, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Macao, Malaysia, Myanmar, Pakistan, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan và Việt Nam. Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) là thành viên chính thức, đại diện cho Việt Nam của APICTA từ tháng 4-2016.

Giải thưởng APICTA là giải thưởng quốc tế do APICTA tổ chức, nhằm ghi nhận những ứng dụng, sản phẩm, giải pháp, dịch vụ phần mềm, CNTT… xuất sắc của các quốc gia/nền kinh tế thành viên, hỗ trợ phát triển kinh doanh trong khu vực và quốc tế. Giải thưởng được tổ chức hàng năm và luân phiên tại các quốc gia thành viên của APICTA. Đối tượng tham gia giải thưởng là các doanh nghiệp, tổ chức, trường học đến từ các quốc gia/nền kinh tế thành viên của APICTA.

Năm 2019 là năm thứ 4 Việt Nam tham gia giải thưởng APICTA. Năm 2018, Giải thưởng APICTA được tổ chức tại Quảng Châu, Trung Quốc. Tại đây, Việt Nam đã lần đầu tiên dành Cúp chiến thắng với sản phẩm ViettelPay của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel).

Năm 2019, Việt Nam trở thành nước chủ nhà đăng cai Giải thưởng APICTA. Giải thưởng được tổ chức từ ngày 18-22/11/2019 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Hội đồng giám khảo bao gồm các đại diện đến từ 16 quốc gia/nền kinh tế thành viên.

Giải thưởng APICTA 2019

Giải thưởng APICTA 2019 sẽ được trao cho các đề cử xuất sắc thuộc các lĩnh vực:

5 lĩnh vực chính: Consumer; Inclusions and Community Services; Industrial; Business Services và Public Sector and Government

2 lĩnh vực bổ sung: R&D và Startups

3 lĩnh vực công nghệ: Big data analytics, IoT và AI

Mỗi lĩnh vực có một số hạng mục giải thưởng khác nhau. Tổng cộng có 24 hạng mục.

Năm 2019 có 324 sản phẩm đủ tư cách dự thi Giải thưởng APICTA đến từ 16 nền kinh tế. Có 24 cúp được trao cho sản phẩm giành chiến thắng (Winner) ở các hạng mục và 74 sản phẩm đạt bằng khen (Merit), trong đó hạng mục học sinh, sinh viên có 4 cúp và 32 Bằng khen, hạng mục các giải pháp dịch vụ công nghệ thông tin có 20 cúp và 42 bằng khen. Đoàn Việt Nam có 1 cúp và 8 bằng khen (4 bằng khen cho hạng mục học sinh, sinh viên, 4 bằng khen cho hạng mục doanh nghiệp) và xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng.

Đại diện duy nhất của Việt Nam giành được cúp của giải thưởng APICTA 2019 là Công ty D&L với giải pháp giám sát chất lượng không khí PAM Air. Giải pháp này được vinh danh ở hạng mục “CNTT phục vụ cộng đồng”.

Đội Việt Nam nhận Cúp chiến thắng tại Lễ trao giải APCTA Awards 2019. Ảnh: VOV

Công ty D&L có tên đầy đủ là Công ty CP Tư vấn và Tích hợp Công nghệ D&L, thành lập năm 2009, trụ sở tại PAM Building, 23 Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội. Công ty hoạt động trong các lĩnh vực: CNTT, IoT, Tự động hóa, sản xuất phần mềm, quan trắc môi trường, nông nghiệp thông minh. Ứng dụng PAM Air trên di dộng cung cấp các thông tin và tính năng sau:

  • Bản đồ theo dõi Ô nhiễm không khí theo thời gian gần thực
  • Theo dõi diễn biến Ô nhiễm không khí trong 24 giờ gần nhất
  • Được tự động gửi thông báo qua điện thoại di động về thực trạng chất lượng không khí trước khi ra khỏi nhà và kèm theo khuyến nghị liên quan đến sức khoẻ.
Một trong những sản phẩm Việt Nam được nhận Bằng khen APICTA 2019 là Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất AMIS.VN của Công ty Cổ phần MISA. AMIS.VN là một phần mềm dịch vụ SaaS đáp ứng mọi nhu cầu quản lý của doanh nghiệp quy mô vừa và lớn tại Việt Nam. Với việc tiên phong áp dụng công nghệ mới Cloud Computing, AI,... AMIS.VN giúp doanh nghiệp thương mại quản lý doanh thu, chi phí, công nợ phải thu phải trả, tồn kho, xác định lãi lỗ và quản lý nhân sự, bán hàng hiệu quả...

Nhận định về thành quả của đoàn Việt Nam tại Giải thưởng APICTA 2019

2019 là năm đoàn Việt Nam có nhiều đề cử giải thưởng nhất với 47 đề cử trên tổng số 324 đề cử Giải thưởng APICTA và đã đạt được thành tích đáng khích lệ là 1 cúp và 8 bằng khen. Ông Lữ Thành Long, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Apicta Awards 2019 nhận định: Các đề cử dự thi của Việt Nam lần này đều có chất lượng cao, các đội thi có kỹ năng trình bày rất chuyên nghiệp. Tuy nhiên, các đơn vị tham gia Giải thưởng không nên chỉ nghĩ đến thành tích mà nên xem đây là cơ hội rất tốt cho các thí sinh giao lưu, hợp tác với nhau và với các nhà đầu tư trong tương lai. Về mặt quốc gia, đây là dịp để chúng ta có thể nhận thức rõ hơn về năng lực công nghệ của chúng ta trong tương quan với các quốc gia và nền kinh tế trong khu vực.

Thái Thư
Báo Đồng Nai - 25/11/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét