Thứ Hai, 29 tháng 3, 2021

Chromebook lên 10

Nếu bạn là người quan tâm đến thiết bị xách tay, như máy tính bảng hay laptop (hay còn gọi là notebook), bạn có thể thấy giữa rất nhiều loại thiết bị xách tay trên thị trường có những thiết bị gọi là Chromebook. Chromebook ra đời năm 2011, đến nay vừa tròn 10 năm. Chromebook trông giống như laptop hoặc máy tính bảng, nhưng… không phải laptop. Vậy nó là gì?

Vì sao Chromebook ra đời?

John Maletis, Trưởng bộ phận Sản phẩm và Người dùng của Chrome OS, giải thích lý do ra đời của Chromebook như sau:

10 năm trước, máy tính rất phức tạp. Khởi động chậm, phần cứng cồng kềnh và việc phải chủ động can thiệp để cập nhật phần mềm trên máy là chuyện thường tình. Vấn đề là máy tính được phát minh trước khi có Internet, vì vậy chúng chưa hoàn toàn bắt kịp cách mọi người sử dụng web. Do đó, Google bắt đầu thiết kế một cái gì đó mới. Ý tưởng là tạo ra máy tính với nền tảng đám mây là trải nghiệm trước tiên, nhanh chóng, an toàn và dễ sử dụng - với phần mềm luôn tự động cập nhật. Máy tính khởi động trong vài giây và luôn hoạt động nhanh.

Vào năm 2011, Google đã ra mắt Chromebook đầu tiên với sự hợp tác của Acer và Samsung. Ngày nay, Chromebook giúp hàng triệu người luôn kết nối qua Internet trong khi họ làm việc, học tập và giải trí; trong năm qua điều này lại càng đúng hơn nữa.

Google kỷ niệm 10 năm Chromebook ra đời

Vậy Chromebook là gì?

Với những mục tiêu như John Maletis nêu trên, trước hết Chromebook là một dạng máy tính gọn nhẹ, vì vậy có thể xem xét nó như một dạng laptop với một số tính năng khác biệt. Những tính năng và điểm khác biệt so với laptop thông thường là:

Về giá cả: Chromebook có giá rẻ hơn so với laptop thông thường, do được thiết kế theo phương châm cắt giảm chi phí. Đa số người dùng chỉ cần một chiếc máy tính gọn nhẹ có thể mang theo được để sử dụng trong công việc văn phòng, để truy cập thông tin trên mạng và giải trí, và nếu chỉ như thế thì Chromebook là một giải pháp hữu hiệu giúp tiết kiệm chi phí.

Sử dụng hệ điều hành Chrome (Chrome OS): Đối với máy tính thông thường, khi mua về thì trên máy chưa có cài đặt hệ điều hành hoặc cài đặt sẵn hệ điều hành Windows (có bản quyền hoặc… lậu), MacOS (đối với máy Macintosh, Apple) hoặc Linux (hệ điều hành mở để khỏi tốn tiền bản quyền mà vẫn hợp pháp). Đối với Chromebook, nó được cài đặt hệ điều hành riêng của Google, Chrome OS. Đây là lý do khiến chúng được gọi là Chromebook. Chrome OS là hệ điều hành được thiết kế riêng cho Chromebook, và như chúng ta thấy Chrome là cái tên khá quen thuộc khi nó chính là tên trình duyệt Chrome quen thuộc ta vẫn thường sử dụng trên máy tính thông thường. Trình duyệt này chính là linh hồn của Chromebook vì Chromebook chủ yếu làm việc trên nền tảng Internet. Khác với máy tính thông thường, ta phải thường xuyên chọn lựa có cập nhật hệ điều hành không, ví dụ Windows 7 lên Windows 10, với Chromebook việc cập nhật là tự động, người dùng khỏi phải bận tâm. Điều này cũng có nghĩa là nếu bạn dùng Chromebook thì không thể cài đặt Windows hay hệ điều hành nào khác.

Không có ổ đĩa cứng: Ổ cứng là một linh kiện khá đắt tiền trên laptop, việc không có ổ cứng giúp giảm giá thành Chromebook. Mặt khác việc không có ổ cứng nhằm đáp ứng đúng tôn chỉ của Chromebook là đưa tất cả dữ liệu lên đám mây, cụ thể là thông qua Google Drive. Máy chỉ sử dụng một ổ SSD nhỏ để khởi động, mà ta biết mọi thao tác trên SSD đều nhanh hơn hẳn ổ cứng, do đó việc khởi động Chrome book sẽ rất nhanh.

Về phần mềm: hầu hết những phần mềm thông dụng trên Chrome đều được cung cấp thông qua đám mây, trừ những phần mềm chuyên nghiệp như Photoshop, AutoCad… Đây là hạn chế lớn nhất của Chromebook, vì thế nếu bạn có nhu cầu sử dụng các phần mềm trên thì Chrome không phải là sự lựa chọn hợp lý.

10 năm phát triển Chromebook

Nhân dịp Chromebook lên 10, Google phác thảo những nét cơ bản về quá trình 10 năm phát triển của Chromebook như sau:

Trong thập kỷ qua, chúng tôi luôn duy trì tầm nhìn ban đầu của mình là làm cho máy tính trở nên đơn giản hơn và dễ tiếp cận hơn cho mọi người. Những sản phẩm nổi bật có thể kể là Chromebook Pixel, Chromebook đầu tiên có màn hình cảm ứng tỷ lệ 3:2 lớn, đẹp, ra mắt vào năm 2013 và đã thay đổi cách mọi người sử dụng máy tính xách tay của họ. Sau đó, Chromebook đầu tiên có công nghệ USB-C, được giới thiệu vào năm 2015, cho phép mọi người truyền dữ liệu nhanh chóng và sạc thiết bị của họ một cách nhanh chóng - tất cả đều bằng cách sử dụng tiêu chuẩn chung hiện nay. Và vào năm 2017, chúng tôi đã ra mắt Chromebook với chip bảo mật Titan C do Google thiết kế để giữ an toàn cho thiết bị và bảo vệ danh tính người dùng.

Ngoài ra, Chromebook for Education đã tiếp tục giúp giáo viên và sinh viên hiện đại hóa trải nghiệm học tập và Chromebook Enterprise đã làm cho việc quản trị công nghệ thông tin (CNTT) đơn giản hơn cho các doanh nghiệp. Bảng điều khiển dành cho quản trị viên của Google của chúng tôi đã thay đổi cơ bản cách thức kiểm soát các thiết bị, giúp dễ dàng quản lý hàng nghìn Chromebook một cách tập trung. Nó giúp các quản trị viên thiết lập và vận hành trường học hoặc doanh nghiệp của họ một cách nhanh chóng và loại bỏ những khó khăn hàng ngày của việc vận hành CNTT trong các tổ chức lớn.

Suốt 10 năm qua, chúng tôi vẫn cam kết tự động làm cho tất cả Chromebook nhanh hơn và thông minh hơn, với các bản cập nhật chạy trong nền vài tuần một lần.

Hôm nay, chúng tôi hợp tác với một số đối tác quan trọng - Acer, ASUS, Dell, HP, Lenovo, Samsung, AMD, Intel, MediaTek, Qualcomm, v.v. - để tạo ra Chromebook ở mọi hình dạng và kích cỡ, đồng thời cộng tác với hơn 20 đối tác làm việc với Chromebook như Anker và Logitech trên các phụ kiện tương thích để bạn có thể khai thác tối đa Chromebook của mình. Và với các ứng dụng từ web và cửa hàng Google Play, bạn có thể hoàn thành nhiều việc hơn, tăng cường khả năng sáng tạo của mình hoặc đơn giản là giải trí trên thiết bị. Nếu thích chơi game, thì các nền tảng trò chơi trên đám mây như Stadia và GeForce NOW đều có sẵn trên Chromebook của bạn.

Một số Chromebook tiêu biểu hiện nay

Dưới đây là một vài mẫu Chromebook tiêu biểu hiện nay do Google giới thiệu để người đọc có thể hình dung trực quan hơn về dòng sản phẩm này.


-        Acer Chromebook Spin 513: Chromebook Spin 513 chỉ nặng 1.2 kg, thời lượng pin sử dụng có thể kéo dài đến 14 giờ. Màn hình HD 13.3 inch với tỷ lệ màn hình so với thân máy là 78% và bản lề có thể chuyển đổi cho phép nhiều kiểu dáng và công năng khác nhau theo nhu cầu của người dùng. Với việc sử dụng Snapdragon 7c có nghĩa là nó sẽ đi kèm với các tính năng mà chỉ ARM SoC mới có thể cung cấp, chẳng hạn như kết nối di động tích hợp. Chromebook Spin 513 có mặt tại Bắc Mỹ vào tháng 2-2021 với giá khởi điểm 399.99 USD (khoảng 9,28 triệu đồng).

-        Samsung Galaxy Chromebook 2: Ra mắt tháng 1-2021, là mẫu Chromebook đầu tiên trên thế giới đi kèm màn hình QLED. Chạy trên hệ điều hành Chrome OS của Google, Galaxy Chromebook 2 là một laptop 2-in-1, tích hợp liền mạch cả hệ sinh thái của Google và Galaxy. Chromebook 2 có 2 tùy chọn vi xử lý là Intel Core i3-10110U hoặc Intel Celeron 5205U thế hệ thứ 10, kết hợp với RAM lên đến 8 GB, cấu hình sẽ khác nhau tùy theo thị trường. Chromebook mới cũng có các tùy chọn bộ nhớ ROM 64 GB hoặc 128 GB, có khe cắm mở rộng microSD.

Phạm Hoài Nhân
Báo Đồng Nai - 29/03/2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét