Thứ Hai, 6 tháng 12, 2021

YouTube kiểm soát nội dung sai lệch về vaccine

Cùng với những thông tin không đúng về dịch bệnh Covid-19, thông tin sai lệch về vaccine lan truyền trên mạng gây hoang mang rất nhiều cho người đọc. Nguy hại hơn nữa, những thông tin này khiến nhiều người tẩy chay hoặc không dám tiêm chủng vaccine, gây ảnh hưởng lớn đến công cuộc chống dịch. YouTube đã vào cuộc, đẩy mạnh việc kiểm soát nội dung sai lệch về vaccine trên nền tảng của mình.

Thách thức và sự đánh đổi

Đối với YouTube, việc soạn thảo chính sách xoay quanh nội dung sai lệch về y tế nói chung và vaccine Covid-19 nói riêng đi kèm với những thách thức và những sự đánh đổi.

Thách thức, vì khi có những nghiên cứu mới xuất hiện – mà đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh này, những kết quả nghiên cứu về y tế thường được nôn nóng đưa ra sớm - thì kinh nghiệm cá nhân thường đóng một vai trò lớn trong quá trình chia sẻ trực tuyến. Việc phán đoán thông tin được chia sẻ ấy đúng hay sai để kiểm soát sự chia sẻ không hề là chuyện đơn giản. Vaccine nói riêng cũng là nguồn gây tranh cãi trong nhiều năm qua, mặc cho sự giải trình nhất quán của các cơ quan y tế về độ hiệu quả của chúng.

Đánh đổi, vì nếu kiểm soát chặt việc đưa thông tin lên YouTube giúp hạn chế được những bất lợi mà tin giả, tin xấu gây ra cho xã hội thì nó cũng khiến cho người dùng YouTube cảm thấy không hài lòng vì bị khống chế quá đáng.

Lâu nay, YouTubbe đã có Nguyên tắc Cộng đồng ngăn chặn một số loại thông tin sai lệch về y tế, gỡ bỏ những nội dung truyền bá phương thức chữa bệnh độc hại, ví dụ như nói rằng uống nhựa thông có thể chữa được bệnh. Khi đại dịch Covid-19 mới bùng phát, YouTube đã làm việc với các chuyên gia để phát triển thêm 10 chính sách mới xoay quanh những thông tin y tế và thông tin Covid-19 sai lệch. Kể từ năm 2020, YouTube đã gỡ bỏ hơn 130.000 video vi phạm các chính sách về vaccine Covid-19.

Hôm nay, YouTube mở rộng các chính sách ngăn chặn thông tin sai lệch về y tế của mình trên YouTube với những hướng dẫn mới về những vaccine hiện đang được các cơ quan y tế địa phương và Tổ chức Y tế Thế giới quản lý và phê duyệt là an toàn và hiệu quả. Những video tải lên YouTube có nội dung trái với các hướng dẫn này sẽ bị loại bỏ.

Chính sách kiểm soát về nội dung liên quan đến vaccine Covid-19 của YouTube

Tổng quan, người dùng không được tải lên YouTube các nội dung sau đây:

-        An toàn vaccine: nội dung cáo buộc rằng vaccine gây ra các tác dụng phụ mãn tính, ngoài các tác dụng phụ hiếm gặp đã được cơ quan y tế công nhận

-        Hiệu quả của vaccine: nội dung tuyên bố rằng vaccine không làm giảm sự lây truyền hoặc ngăn chặn bệnh tật

-        Thành phần trong vaccine: nội dung mô tả sai các chất có trong vaccine

Chính sách này áp dụng cho video, mô tả video, nhận xét, livestream và bất kỳ sản phẩm hoặc tính năng nào khác của YouTube. Đây chưa phải là một danh sách đầy đủ. Các chính sách này cũng áp dụng cho các liên kết ngoài trong nội dung của bạn. Điều này có thể bao gồm các đường link, hướng người dùng bằng lời nói đến các trang web khác trong video, cũng như các hình thức khác.

Nội dung cụ thể của chính sách YouTube liên quan đến vaccine Covid-19

YouTube không cho phép đăng nội dung như: vaccine có thể gây ra các ảnh hưởng sức khỏe mãn tính như rối loạn chức năng hoặc ung thư. Ảnh trích từ video hướng dẫn của YouTube.

Thông qua việc thiết kế và áp dụng các chính sách ngăn chặn thông tin y tế sai lệch trên diện rộng kết hợp với việc hợp tác chặt chẽ cùng các cơ quan y tế, YouTube đã tìm cách cân bằng giữa cam kết là một nền tảng mở của mình với nhu cầu gỡ bỏ nội dung độc hại nghiêm trọng.

Cụ thể, nội dung sai lệch cáo buộc rằng các vaccine được phê duyệt gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe mãn tính, hay nội dung cho rằng vaccine không làm giảm sự lây nhiễm dịch bệnh, hoặc nội dung chứa thông tin sai lệch về các thành phần trong vaccine sẽ bị gỡ bỏ. Chính sách này cũng bao gồm những nội dung sai lệch, cho rằng các vaccine được phê duyệt có thể gây tự kỷ, ung thư hoặc vô sinh, hoặc cho rằng thành phần trong vaccine có thể theo dõi người được tiêm.

YouTube đã tham vấn với các tổ chức y tế địa phương và quốc tế, cùng với các chuyên gia y tế trong việc phát triển các chính sách này. Ví dụ, hướng dẫn mới của YouTube về các tác dụng phụ của vaccine giúp chỉ ra những nguồn vaccine được cung cấp bởi các cơ quan y tế và đã nhận được sự cho phép của y tế. Những thay đổi trong chính sách này đã có hiệu lực ngay.

Thông qua kiểm soát thực tế, YouTube đã liệt kê những nội dung liên quan đến việc phòng ngừa và tiêm chủng vaccine Covid-19 không được đăng tải như sau:

-    Thông tin sai lệch về việc phòng ngừa: Nội dung quảng bá những phương pháp phòng ngừa trái ngược với các cơ quan y tế địa phương hoặc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

-    Nội dung tuyên bố rằng có phương pháp đảm bảo ngừa được Covid-19

-    Nội dung tuyên bố rằng mọi loại thuốc hoặc vaccine đều đảm bảo sẽ ngừa được Covid-19

-    Nội dung khuyến khích việc sử dụng Ivermectin hoặc Hydroxychloroquine để phòng ngừa Covid-19

-    Nội dung tuyên bố rằng Ivermectin và Hydroxychloroquine là những loại thuốc an toàn để sử dụng trong việc chữa trị Covid-19

-    Nội dung tuyên bố rằng đeo khẩu trang là hành động nguy hiểm hoặc gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất

-    Nội dung tuyên bố rằng khẩu trang không giúp ngăn ngừa việc lây truyền/lây nhiễm Covid-19

-    Nội dung tuyên bố trái ngược với sự đồng thuận của chuyên gia tại các cơ quan y tế địa phương hoặc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về việc tiêm vaccine Covid-19

-    Nội dung tuyên bố rằng một loại vaccine Covid-19 được phê duyệt sẽ dẫn đến tử vong, vô sinh, sảy thai, tự kỷ hoặc làm con người mắc các bệnh truyền nhiễm khác

-    Nội dung tuyên bố rằng một loại vaccine Covid-19 được phê duyệt chứa các chất không có trong danh sách thành phần của vaccine đó, chẳng hạn như vật chất sinh học từ bào thai (chẳng hạn như mô của bào thai, dòng tế bào thai nhi) hoặc các sản phẩm của động vật

-    Nội dung tuyên bố rằng một loại vaccine Covid-19 được phê duyệt chứa các chất hoặc thiết bị nhằm theo dõi hoặc nhận dạng những người được tiêm loại vaccine đó

-    Nội dung tuyên bố rằng các loại vaccine Covid-19 sẽ khiến người được tiêm có từ tính

-    Nội dung tuyên bố rằng một loại vaccine Covid-19 được phê duyệt sẽ thay đổi bộ gen của con người

-    Nội dung tuyên bố rằng vaccine Covid-19 không làm giảm nguy cơ nhiễm Covid-19

-    Nội dung tuyên bố rằng mọi vaccine đều làm con người nhiễm Covid-19

-    Nội dung tuyên bố rằng một nhóm dân số cụ thể sẽ cần phải tham gia thử nghiệm vaccine hoặc được tiêm vaccine trước (do một pháp nhân bất kỳ không phải chính phủ yêu cầu)

-    Nội dung quảng bá việc sử dụng những loại vaccine Covid-19 chưa được phê duyệt hoặc vaccine Covid-19 tự chế

-    Nội dung hướng dẫn làm giả giấy chứng nhận đã tiêm vaccine hoặc chào bán các loại tài liệu đó

Bên cạnh việc kiểm soát thông tin sai lệch về vaccine, YouTube khuyến khích video tuyên truyền cho việc tiêm phòng vaccine Covid-19. Ảnh trích từ video của CDC Hoa Kỳ.

Điều gì sẽ xảy ra nếu nội dung vi phạm chính sách này?

Nếu nội dung của bạn vi phạm chính sách này thì nội dung đó sẽ bị xóa và thông báo cho bạn qua email. Nếu đây là lần đầu tiên vi phạm Nguyên tắc cộng đồng, bạn có thể bị nhắc nhở mà không phải nhận hình phạt nào đối với kênh. Nếu đây không phải lần đầu tiên vi phạm thì kênh của bạn có thể phải nhận cảnh cáo. Nếu bạn nhận 3 cảnh cáo trong vòng 90 ngày, thì kênh của bạn sẽ bị chấm dứt.

Kênh YouTube hoặc tài khoản của bạn có thể bị chấm dứt nếu:

-    Bạn nhiều lần vi phạm Nguyên tắc cộng đồng hoặc Điều khoản dịch vụ.

-    Vi phạm nghiêm trọng

-    Bị phát hiện kênh chỉ được dùng để vi phạm chính sách.

Thái Thư
Báo Đồng Nai - 06/12/2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét