Thứ Hai, 9 tháng 7, 2018

Ra mắt Cộng đồng Viber tại Việt Nam


Ngày 4-7-2018, tại TP.HCM Viber đã công bố ra mắt Cộng đồng Viber (Viber Community) tại Việt Nam. Sự ra đời của cộng đồng Viber dựa trên nền tảng rằng Viber là ứng dụng nhắn tin đầu tiên và duy nhất trên thế giới hiện nay cho phép cuộc trò chuyện nhóm lên tới tối đa 1 tỷ người dùng/nhóm trò chuyện với tất cả các dạng nội dung.

Sự ra đời của Cộng đồng Viber

Hiện nay, hầu như tất cả các ứng dụng chat đều cho phép chat theo nhóm (group chat). Tuy nhiên, số lượng người cùng tham gia trong một nhóm thường chỉ lên đến vài trăm, hoặc cao lắm là hàng ngàn. Viber vừa phá vỡ giới hạn này khi chính thức công bố việc cho phép số lượng thành viên cùng chat trong một nhóm lên tới 1 tỷ người. Thành tích này được công bố vào tháng 3-2018 tại Đại hội Di động Thế giới (Mobile World Congress) ở Barcelona, đánh dấu đây là ứng dụng chat OTT đầu tiên hỗ trợ số lượng thành viên cùng chat lớn đến mức có thể xem là “không giới hạn” như vậy.


Trên cơ sở tính năng độc đáo này, Cộng đồng Viber đã ra đời và dần dần được triển khai trên toàn cầu, nay đã tới Việt Nam, nơi đang có 25 triệu người đăng ký sử dụng Viber. Ông Anubhav Nayyar, Trưởng phòng Phát triển Kinh doanh của Viber khu vực Đông Nam Á, cho biết:  “Việt Nam là một thị trường rất đặc biệt đối với chúng tôi. Ngay sau khi tham gia vào cuộc cách mạng kỹ thuật số toàn cầu, Viber gần như lập tức trở thành ứng dụng trò chuyện chính cho người Việt Nam. Hôm nay, chúng tôi rất vui mừng mang Cộng đồng Viber đến thị trường Việt Nam.”

Ông Anubhav Nayyar và một số quản trị viên của Cộng đồng Viber tại Việt Nam.

Ông Anubhav cho biết: “Tại Viber, chúng tôi tin vào một thế giới nơi mọi người có thể kết nối với nhau, bất cứ ai và ở bất cứ đâu. Cộng đồng Viber đạt được điều đó vì họ có tiềm năng mang lại hàng triệu người dùng để chia sẻ và kết nối thông qua những đam mê và sở thích chung. Đây cũng là nơi mà các chủ sở hữu Cộng đồng có thể dễ dàng phát triển và cuối cùng kiếm tiền từ Cộng đồng của chính họ.”

Cách thức hoạt động của Cộng đồng Viber

Với các công cụ quản lý nhiều cấp và chặt chẽ, quản trị viên của Cộng đồng hiện tại có công cụ để quản lý, tham gia và phát triển quy mô các nhóm chat. Viber cũng sẽ giới thiệu các tính năng kiếm tiền giúp các quản trị viên của Cộng đồng có thể xây dựng mô hình doanh thu trên Cộng đồng của họ khi phát triển nó.

Các thành viên mới của Cộng đồng có thể truy cập lịch sử hội thoại của một Cộng đồng và có thể trò chuyện cùng với tất cả các tính năng nhắn tin của Viber như là GIFs, nhãn dán, hình ảnh, video và các ký tự thông thường. Viber vẫn giữ cam kết của mình đối với sự riêng tư và bảo mật của người dùng, chỉ có tên người dùng được được xuất hiện trong Cộng đồng và số điện thoại của họ sẽ được ẩn với các thành viên khác.

Quản trị viên cao cấp điều khiển vai trò của các thành viên trong Cộng đồng – họ có thể thêm thành viên hoặc đưa người khác lên làm quản trị viên hay quản trị viên cao cấp, cấm hoặc chặn thành viên, quản trị viên cao cấp có quyền quyết định những ai có thể tham gia Cộng đồng và họ có thể mời thành viên mới tham gia. Những quản trị viên cao cấp có thể phát triển Cộng đồng và công khai nó thông qua việc chia sẻ liên kết hoặc thu hồi nó bất kỳ lúc nào. Họ cũng có thể kích hoạt các tính năng kiếm tiền thông qua chính sách và mục tiêu cộng đồng của họ, Viber sẽ tạo điều kiện và hỗ trợ họ tạo ra doanh thu.

Quản trị viên cao cấp cũng có thể trao cho quản trị viên trách nhiệm hỗ trợ kiểm duyệt cuộc trò chuyện bằng việc tùy chọn xóa một hoặc tất cả tin nhắn của bất kỳ thành viên nào và ghim tin nhắn để hướng dẫn cuộc thảo luận. Quản trị viên có thể thêm hoặc xóa thành viên khi cần.

Ứng dụng Cộng đồng Viber đã triển khai trên thế giới

Trên thế giới, nhiều đơn vị/tổ chức đã triển khai Cộng đồng Viber cho đơn vị/tổ chức của mình. Có thể kể một số như sau:

-          Câu lạc bộ bóng đá Pháp Olympique de Marseille thu hút người hâm mộ với cơ hội được nói chuyện với các ngôi sao và quản lý của đội bóng thông qua Cộng đồng Viber.
-          Công ty truyền thông Minute Media điều hành Cộng đồng Viber thực hiện lời hứa của họ với người hâm mộ thể thao, công ty chia sẻ và phát triển nội dung về các môn thể thao.
-          Dịch vụ Digital content-lending của OverDrive sử dụng Cộng đồng Viber để quản lý các câu lạc bộ sách địa phương do các thư viện công cộng trên khắp Hoa Kỳ điều hành.

Thật thú vị khi ta nhận thấy rằng với số lượng thành viên tối đa lên đến mức 1 tỷ thì mỗi một Cộng đồng Viber như thế có thể hoạt động mạnh không kém một mạng xã hội, và thậm chí ở một số mặt có thể trội hơn. Hãy thử tưởng tượng ta có thể tạo ra một Cộng đồng Viber có 25 triệu thành viên (bằng số người dùng Viber tại Việt Nam hiện nay), thì mỗi thông điệp đưa ra trên “nhóm chat” này sẽ có khả năng lan tỏa đến 25 triệu người. Mà không phải chỉ một Cộng đồng Viber, có thể có bao nhiêu Cộng đồng Viber cũng được!

Phạm Hoài Nhân

Box:

Viber là ứng dụng thông tin liên lạc thoại và nhắn tin đa nền tảng (cross-platform) toàn cầu VoIP hiện thuộc quyền sở hữu của công ty đa quốc gia Rakuten Nhật Bản. Viber được cung cấp dưới hình thức freeware cho các nền tảng Microsoft Windows, macOS, Linux, Android và iOS. Hiện nay, Viber có hơn 900 triệu người dùng trên thế giới. Ở Việt Nam, theo Viber, có 25 triệu người đăng ký sử dụng ứng dụng này. Công ty Viber Media được thành lập năm 2010 tại Tel Aviv (Israel). Tháng 2-2014, công ty đa quốc gia Nhật Bản Rakuten mua lại Viber Media với giá 600 triệu USD. Tháng 7-2017, Công ty Viber Media được đổi tên thành Rakuten Viber với logo mới và có trụ sở chính tại Luxembourg.

Viber là một trong những ứng dụng OTT (ứng dụng gọi điện/nhắn tin qua mạng Internet miễn phí) được sử dụng đầu tiên và có số người dùng nhiều nhất tại Việt Nam. Viber đã mở văn phòng đại diện tại Việt Nam từ tháng 1-2014, nhưng đã đóng cửa vào giữa năm 2015. Từ đó đến nay, trụ sở mới của Viber tại Phillipines chịu trách nhiệm điều hành toàn bộ hoạt động marketing của Viber tại các nước Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Singapore, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan và Myanmar.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét