Thứ Hai, 13 tháng 12, 2021

Năm 2021, cả thế giới tìm kiếm cách chữa lành vết thương

Mỗi cuối năm, Google Tìm kiếm lại thống kê tất cả các lượt tìm kiếm của mọi người trên thế giới để xác định xem xu hướng tìm kiếm chính của nhân loại trong năm đó là gì. Năm 2021, kết quả tổng hợp cho thấy câu hỏi được mọi người tìm kiếm nhiều nhất trên Google là: Làm sao chữa lành vết thương? (How to heal?)

Xu hướng tìm kiếm chung của toàn thế giới

Dưới đây là tổng quan về xu hướng tìm kiếm trong năm 2021 do Google nhận định:

Trong năm nay hơn bao giờ hết thế giới tìm kiếm…

… “làm sao chữa lành”. Ảnh trích từ video Tổng kết tìm kiếm trong năm của Google.

Năm nay, tìm kiếm "làm sao chữa lành" (how to heal) đạt mức cao nhất mọi thời đại. Trên khắp thế giới, chúng ta đang tìm cách để trở lại mạnh mẽ hơn.

Chúng ta đã suy ngẫm về những thời điểm khó khăn tiếp tục thử thách quyết tâm của mình. Chúng ta nghĩ về những người đã mất, hỏi "làm thế nào để tôn vinh một người nào đó."

Hướng nội, chúng ta tìm kiếm "cách chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn" và đặt những câu hỏi lớn, như "làm thế nào để là chính mình" hay "mục đích của tôi là gì?"

Hướng ngoại, chúng ta nghĩ về cách xây dựng lại và củng cố cộng đồng của mình. Chúng ta đã tìm kiếm cách đưa ra những lựa chọn bền vững, từ cách giúp đỡ những người tị nạn Afghanistan, cách ngăn chặn sự căm ghét người châu Á đến cách hỗ trợ những người cần giúp đỡ trên khắp thế giới - từ các cộng đồng ở Ấn Độ đang chiến đấu với đại dịch đến các cộng đồng ở Texas đang đối mặt với thời tiết khắc nghiệt.

Và chúng ta muốn tiến về phía trước, cùng với tìm kiếm “cách quay trở lại” đời sống trước đây.

Khi thế giới hỏi "làm thế nào để hy vọng", năm 2021 mang lại cho chúng ta hy vọng. Đây là năm mà mối quan tâm tìm kiếm cho “vaccine covid” chính thức vượt qua mối quan tâm đến “thử nghiệm covid”. Các tìm kiếm tăng vọt cho “vaccine covid gần tôi” - giống như mọi người háo hức hỏi khi nào họ có thể về thăm gia đình hoặc ăn ở nhà hàng một lần nữa.

Giống như năm ngoái, mọi người tiếp tục tìm kiếm các cách để duy trì kết nối và giải trí tại nhà (phim “Trò chơi con mực” chiếm vị trí hàng đầu trong năm nay cho các tìm kiếm các chương trình truyền hình để xem). Nhưng mọi người cũng bắt đầu quay trở lại cuộc sống bên ngoài ngôi nhà, các tìm kiếm về cách tạo dáng, thời trang… đang tăng lên trở lại.

Những tìm kiếm thông dụng nhất của thế giới trong năm 2021

Trên đây là tổng quan về nội dung tìm kiếm năm 2021. Ở mức độ chi tiết, Google Trends (Google Xu hướng) cho chúng ta kết quả thống kê về những nội dung được tìm kiếm nhiều nhất, phân theo loại hình thông tin (tin tổng hợp hay tin tức báo chí), chủ đề, hạng mục… và phân theo quốc gia.

Để xem kết quả thống kê tìm kiếm chung của thế giới năm 2021, truy cập vào: https://trends.google.com/trends/yis/2021/GLOBAL/

Năm 2021, ta có các chủ đề/hạng mục sau: Tìm kiếm tổng quan (Search), Tin tức (News), Nghệ sĩ, Vận động viên, Nhân vật, Games, Phim ảnh, Ca khúc… Ví dụ, trong chủ đề Tìm kiếm tổng quan, kết quả như sau:

  1. Australia vs India
  2. India vs England
  3. IPL
  4. NBA
  5. Euro 2021
  6. Copa América
  7. India vs New Zealand
  8. T20 World Cup
  9. Squid Game
  10. DMX

Ta thấy là trong Top 10 có đến 3 Tìm kiếm có liên quan đến mối quan hệ chính trị giữa Ấn Độ và các nước khác (Úc, Anh và New Zealand). Điều này một mặt cho thấy những quan hệ này thu hút sự chú ý của dư luận thế giới, nhưng mặt khác những nội dung này được lên hàng đầu một phần cũng vì dân số Ấn Độ quá đông khiến số lượt tìm kiếm từ người dân nước này góp phần làm lượt tìm kiếm chung tăng cao. 5 trong top 10 là các giải thể thao: IPL (giải vô địch bóng gậy Ấn Độ), T20 World Cup (giải vô địch bóng gậy thế giới), NBA (giải vô địch bóng rổ Mỹ), Euro 2021 (giải vô địch bóng đá châu Âu), Copa America (giải vô địch bóng đá Nam Mỹ). 2 nội dung tìm kiếm còn lại liên quan đến lĩnh vực giải trí đó là Squid Game (Trò chơi con mực, bộ phim truyền hình nổi tiếng Hàn quốc) và DMX (rapper người Mỹ nổi tiếng, đột tử ở tuổi 51).

Ở hạng mục Tin tức thì kết quả rất khác biệt:

  1. Afghanistan
  2. AMC Stock
  3. COVID Vaccine
  4. Dogecoin
  5. GME Stock
  6. Stimulus Check
  7. Georgia Senate Race
  8. Hurricane Ida
  9. COVID
  10. Ethereum Price

Đứng hàng đầu là Afghanistan do sự sụp đổ của chính quyền nước này hồi tháng 8. Đại dịch Covid xuất hiện ở 2 vị trí, thứ 3 (Covid Vaccine) và thứ 9 (COVID). Tiền ảo xuất hiện ở 2 vị trí, thứ 4 (Dogecoin) và thứ 10 (Ethereum Price). Thị trường chứng khoán cũng xuất hiện ở 2 vị trí (AMC stock và GME stock).

Những tìm kiếm thông dụng nhất của Việt Nam trong năm 2021

Để xem kết quả thống kê tìm kiếm của Việt Nam năm 2021, truy cập vào: https://trends.google.com/trends/yis/2021/VN/

Xem Xu hướng tìm kiếm tại Việt Nam năm 2021 trên Google

Ở mỗi nước, tùy theo đặc thù của nước đó mà Google có những phân chia chủ đề khác nhau. Ở Việt Nam, ngoài hạng mục Tìm kiếm tổng quan mà nơi đâu cũng có thì có những chủ đề riêng như: Covid-19, Học trực tuyến, Mẹo công nghệ, Gần đây, Cách làm, bao nhiêu, Tại sao… Đặc biệt, ở hạng mục Tin tức là hạng mục rất thông dụng thì ở Việt Nam không có thống kê. Lý do cũng dễ hiểu, bạn có thể nghiệm lại từ chính bản thân mình. Người Việt Nam có thói quen khi lên Google Tìm kiếm thì gõ nội dung tìm kiếm ngay, và đó là Tìm kiếm tất cả - hay Tìm kiếm tổng quan. Hiếm có khi nào người dùng chuyển sang Tab Tin tức (tab này ở ngay dưới ô Tìm kiếm) để tìm kiếm. Chính vì vậy, dữ liệu tìm kiếm theo Tin tức quá ít, không đủ để thống kê.

Ở hạng mục Tìm kiếm tổng quan (Xu hướng Tìm kiếm nổi bật nhất), kết quả là:

  1. Lịch thi đấu euro
  2. Olm
  3. VTV6
  4. Azota
  5. Google Meet
  6. Snaptik
  7. K12online
  8. Vioedu
  9. Play Together
  10. Trò Chơi Con Mực

Khác với thống kê chung của thế giới, ở Việt Nam đến hơn phân nửa trong Top 10 nội dung tìm kiếm có liên quan đến học tập trực tuyến. Đó là: OLM (website quản lý, tổ chức, dạy và học trực tuyến), Azota (Nền tảng tạo đề thi, bài tập online), K12online (Hệ thống quản lý học và thi trực tuyến), Vioedu (Trợ lý học tập), Google Meet (ứng dụng họp và học trực tuyến), VTV6 (học qua truyền hình). Mục số 9 là một trò chơi trực tuyến cho trẻ em, là một phương tiện giúp các em giải trí trong điều kiện giãn cách, không ra ngoài được.

3 nội dung còn lại liên quan đến: sự kiện thể thao (Lịch thi đấu Euro 2021), ứng dụng (Snaptik, app tải video Tik Tok) và phim ảnh (Trò chơi con mực).

Kết quả này cho thấy tác động rất lớn của đại dịch Covid đến đời sống của người dân Việt Nam, nhất là đối với việc học tập của trẻ em.

Bóng dáng của đại dịch Covid-19 xuất hiện đầy trong kết quả thống kê của Tìm kiếm tổng quan.  Trong chủ đề Covid hay chủ đề học trực tuyến là hiển nhiên rồi, đại dịch còn xuất hiện trong nhiều chủ đề khác. Ví dụ như trong chủ đề Là gì (Chỉ thị 15 là gì, chỉ thị 16 là gì…), Như thế nào (Test PCR như thế nào, chỉ thị 15 là như thế nào), Ở đâu (Xét nghiệm Covid ở đâu, Khai báo y tế ở đâu),…

Với những thông tin thống kê hữu ích dựa trên các tìm kiếm của mọi người trên toàn thế giới cũng như từng quốc gia trong một năm đã qua, Google Year In Search 2021 (Google Tìm kiếm năm 2021) ta có cái nhìn bao quát về sự quan tâm của mọi người trên từng lĩnh vực, ở từng quốc gia. Đối với Việt Nam, những thống kê này đã khắc họa các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến tạo nên một bức tranh toàn cảnh về sự quan tâm của người Việt, và thông qua đó cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, thông tin thị trường - xã hội.

Phạm Hoài Nhân
Báo Đồng Nai - 13/12/2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét