Forbes vừa công bố Danh sách 100 thương hiệu có giá trị nhất thế giới.
Đáng chú ý là trong danh sách này các thương hiệu về công nghệ và viễn thông
chiếm đến 21/100. Top 10 có đến 6 thương hiệu về công nghệ/viễn thông, trong đó
4 vị trí đầu tiên đều là các công ty công nghệ. Apple chiếm vị trí đầu bảng với
giá trị thương hiệu lên đến 170 tỷ USD.
Giá trị thương hiệu được hiểu là những giá trị đặc thù mà
thương hiệu mang lại cho những đối tượng liên quan (bản thân doanh nghiệp,
khách hàng, cổ đông, nhân viên…), nó gồm 5 thành tố chính là: sự nhận biết
thương hiệu, chất lượng cảm nhận vượt trội, sự liên tưởng thương hiệu, sự trung
thành thương hiệu, các yếu tố giá trị thương hiệu khác.
Nói đến giá trị thương hiệu người ta thường nghĩ đến bảng
định giá thương hiệu của Interbrand, công ty tư vấn thương hiệu hàng đầu thế
giới, tuy nhiên bảng định giá thương hiệu năm 2016 của Interbrand được ra đời
cách đây nhiều tháng. Bên cạnh đó, bảng định giá thương hiệu của Forbes cũng là
một cơ sở tham khảo có giá trị. Bảng định giá thương hiệu toàn cầu năm 2017 vừa
được Forbes công bố cách đây vài ngày.