Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp toàn cầu của Google

Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp toàn cầu mang tên Bệ phóng Tài năng của Google (Google Launchpad Accelerator) vừa công bố danh sách 33 ứng dụng được duyệt xét tham gia trong mùa thứ 4 của chương trình, trong đó có một ứng dụng Việt Nam: ứng dụng bác sĩ online eDoctor.

Ứng dụng eDoctor

Ứng dụng eDoctor

EDoctor là ứng dụng di động do một nhóm bạn trẻ yêu công nghệ tại Việt Nam nhằm giúp người dân kết nối với bác sĩ mọi lúc mọi nơi. Dưới đây là lời tâm sự và giới thiệu của các bạn trẻ ấy:


“Là một dân ở tỉnh lẻ, từ khi còn là sinh viên, đi chung với chúng tôi trên những chuyến xe nhồi nhét lên thành phố từ rạng sáng không bao giờ thiếu vắng những hành khách lên thành phố khám bệnh, thăm bệnh. Hành trang của họ có khi là cái chiếu cói, quần áo và cả những hộp sữa để phòng khi không khám xong, phải ở lại trong những hành lang tại bệnh viện. Có thể nói “1 tiền gà, 3 tiền thóc”, chi phí khám bệnh với bác sĩ không nhiều nhưng lộ phí, thuê trọ, ăn ở… đã kéo theo gánh nặng không nhỏ cho mọi người.

Sau hơn 10 năm bươn chải cả ở Sài Gòn và Hà Nội, chúng tôi thấy người thành phố thăm khám sức khỏe với bác sĩ cũng không thuận lợi hơn người ở quê là mấy, khi phần lớn thời gian phải đi làm theo giờ công sở, cả năm hầu như chỉ khám tổng quát qua loa theo dịp của công ty. Còn lại, chỉ khi bệnh nặng mới miễn cưỡng vào viện gặp bác sĩ, không thì cũng chỉ uống thuốc theo tư vấn của dược tá được đào tạo 6 tháng, đứng quầy tại các nhà thuốc lớn nhỏ.

Tình trạng trên cứ thôi thúc chúng tôi mãi trong nhiều năm làm công nghệ. Làm sao để bác sĩ như ông bụt, có thể khám chữa với người dân nông thôn ở khắp mọi nơi, bất chấp địa lý, có thể giúp đỡ người dân thành thị mọi lúc, bất kể giờ nào? Làm sao để bác sĩ có chuyên môn, tranh thủ thời gian được những khoảng thời gian rảnh rỗi quý báu của mình sau giờ làm tiếp tục khám chữa cho mọi người? Làm sao để 1 bác sĩ có thể phục vụ được nhiều người hơn, đáp ứng nhu cầu tư vấn mọi khía cạnh về vấn đề sức khỏe cho mọi người? Các câu hỏi làm sao, làm sao… cứ theo chân chúng tôi mãi cho đến khi ý tưởng về một nền tảng ứng dụng trên di động chợt lóe lên. Ứng dụng eDoctor như một chiếc cầu nối giúp mọi người dễ dàng trò chuyện, đặt câu hỏi, gọi điện, gửi hình ảnh cho bác sĩ để việc tư vấn sức khỏe, khám chữa bệnh dễ dàng hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, ứng dụng còn như một cô y tá, điều dưỡng nhắc nhở bạn uống thuốc đúng giờ hay những chức năng như tìm phòng khám hay nhà thuốc gần nhất…”

eDoctor được thành lập vào năm 2014 và là công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chủ động đầu tiên tại Việt Nam. Dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, eDoctor giúp kết nối bác sĩ và người dùng một cách dễ dàng thông qua website, hệ thống tổng đài thông minh và ứng dụng trên di động.

Từ cuối năm 2015, ứng dụng eDoctor trên smartphone được ra mắt để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng. Ứng dụng eDoctor có những chức năng hữu ích được cung cấp hoàn toàn miễn phí cho người dùng như hỏi đáp với bác sĩ, tra cứu thuốc, tìm phòng khám hay nhà thuốc gần nhất… Ngoài ra, những chức năng đặc quyền như gọi thoại tổng đài của eDoctor là một tùy chọn hữu ích cho người dùng có nhu cầu nói chuyện với bác sĩ tức thì, trò chuyện, tương tác và trao đổi nhiều hơn với bác sĩ để hiểu rõ hơn, an tâm hơn về tình trạng sức khỏe của bản thân.

Chương trình Bệ phóng tài năng của Google

Logo của Launchpad

Launchpad Accelerator là chuỗi chương trình của Google tập trung vào việc hỗ trợ các công ty khởi nghiệp ở nhiều giai đoạn khác nhau đạt được thành công. Những công ty được lựa chọn tham gia chương trình sẽ nhận được khoản tài trợ trị giá 50.000 USD, sử dụng các sản phẩm của Google và được hỗ trợ về mặt truyền thông. Bên cạnh đó, họ sẽ cùng làm việc trực tiếp với Google trong 6 tháng tại quốc gia của mình. Chương trình Accelerator cũng tận dụng mọi nguồn lực từ Google nhằm hỗ trợ các dự án khởi nghiệp phát huy tối đa tiềm năng thực sự của chính mình. Xin lưu ý là khoản tài trợ 50.000 USD này không phải là tiền vốn được cấp, mà là trị giá của những sản phẩm, công cụ hỗ trợ, v.v… của Google, theo đúng tinh thần “cho cần câu chứ không phải cho con cá”.
Đây là mùa thứ 4 của chương trình này. Vào tháng 11-2016, tại Launchpad Accelerator mùa thứ 3, lần đầu tiên chương trình có sự tham gia của hai công ty khởi nghiệp đến từ Việt Nam, đó là ELSA Speak (ứng dụng tập nói tiếng Anh) và Haravan (ứng dụng tạo website bán hàng nhanh chóng và tiện lợi).

Các lãnh đạo của hai công ty đã hoàn thành chương trình đào tạo tập trung của Google diễn ra hồi đầu năm 2017 tại Launchpad Space ở Thung lũng Silicon (bang California, Mỹ). Chương trình đào tạo chuyên sâu trong 2 tuần này bao gồm các buổi hội thảo về các công cụ và nền tảng của Google để giúp các doanh nghiệp start-up phát triển kinh doanh. Tại đây, các doanh nghiệp cũng được tư vấn riêng cụ thể (theo hình thức 1:1) chuyên sâu bởi các kỹ sư của Google, các nhà quản lý sản phẩm, các chuyên gia đến từ các công ty công nghệ hàng đầu và các công ty đầu tư mạo hiểm ở thung lũng Silicon.

Mùa 4 của chương trình, có 33 dự án khởi nghiệp từ các nước thuộc Âu, Á, Phi, Mỹ La tinh được chọn, trong đó châu Á có 15 doanh nghiệp, bao gồm: Ấn Độ (6), Indonesia (2), Malaysia (1), Phillipines (2), Singapore (1), Thái Lan (2), Việt Nam (1). Lần này, eDoctor cùng các doanh nghiệp được chọn sẽ tham dự chương trình tương tự từ ngày 17-7-2017, cũng tại Launchpad Space.

Cánh cửa của Bệ phóng Tài năng Google vẫn đang mở ra chào đón các dự án khởi nghiệp mới. Nếu bạn có dự án khởi nghiệp về công nghệ số, hãy chuẩn bị nộp hồ sơ cho mùa 5 của chương trình này để có cơ hội được duyệt tài trợ từ Google. Theo thông báo của Google, việc nhận hồ sơ cho mùa 5 của Launchpad Accelerator sẽ bắt đầu từ giữa năm 2017, thông tin chi tiết có thể tìm hiểu tại đây: https://developers.google.com/startups/accelerator/asia/

Thái Thư 
LĐĐN - 29/05/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét