Forbes vừa công bố Danh sách 100 thương hiệu có giá trị nhất thế giới.
Đáng chú ý là trong danh sách này các thương hiệu về công nghệ và viễn thông
chiếm đến 21/100. Top 10 có đến 6 thương hiệu về công nghệ/viễn thông, trong đó
4 vị trí đầu tiên đều là các công ty công nghệ. Apple chiếm vị trí đầu bảng với
giá trị thương hiệu lên đến 170 tỷ USD.
Giá trị thương hiệu được hiểu là những giá trị đặc thù mà
thương hiệu mang lại cho những đối tượng liên quan (bản thân doanh nghiệp,
khách hàng, cổ đông, nhân viên…), nó gồm 5 thành tố chính là: sự nhận biết
thương hiệu, chất lượng cảm nhận vượt trội, sự liên tưởng thương hiệu, sự trung
thành thương hiệu, các yếu tố giá trị thương hiệu khác.
Nói đến giá trị thương hiệu người ta thường nghĩ đến bảng
định giá thương hiệu của Interbrand, công ty tư vấn thương hiệu hàng đầu thế
giới, tuy nhiên bảng định giá thương hiệu năm 2016 của Interbrand được ra đời
cách đây nhiều tháng. Bên cạnh đó, bảng định giá thương hiệu của Forbes cũng là
một cơ sở tham khảo có giá trị. Bảng định giá thương hiệu toàn cầu năm 2017 vừa
được Forbes công bố cách đây vài ngày.
Forbes đã đánh giá các thương hiệu ở nhiều lĩnh vực khác
nhau dựa trên doanh thu trong vòng 3 năm cùng với tỷ số P/E trung bình
(hệ số giá trên lợi nhuận, hay hệ số giá trên thu nhập một cổ phiếu)
để xác định những thương hiệu có giá trị nhất và công bố danh sách “Các thương
hiệu giá trị nhất thế giới 2017” (The World’s Most Valuable Brands 2017) gồm
100 thương hiệu Top 100.
Bảng Top 20 trong danh sách trên như sau:
Thứ hạng
|
Thương hiệu
|
Giá trị (tỷ USD)
|
Thay đổi so với năm trước
|
Ngành nghề
|
1
|
Apple
|
170
|
10%
|
Công nghệ
|
2
|
Google
|
107,8
|
23%
|
Công nghệ
|
3
|
Microsoft
|
87
|
16%
|
Công nghệ
|
4
|
Facebook
|
73,5
|
40%
|
Công nghệ
|
5
|
Coca-Cola
|
56,4
|
-4%
|
Thức uống
|
6
|
Amazon
|
54,1
|
54%
|
Công nghệ
|
7
|
Disney
|
43,9
|
11%
|
Giải trí
|
8
|
Toyota
|
41,1
|
-2%
|
Ô tô
|
9
|
McDonalds
|
40,3
|
3%
|
Thực phẩm
|
10
|
Samsung
|
38,2
|
6%
|
Công nghệ
|
11
|
GE
|
37,9
|
3%
|
Đa ngành
|
12
|
AT&T
|
36,7
|
12%
|
Viễn thông
|
13
|
IBM
|
33,3
|
-20%
|
Công nghệ
|
14
|
Intel
|
31,4
|
13%
|
Công nghệ
|
15
|
Cisco
|
30,7
|
8%
|
Công nghệ
|
16
|
NIKE
|
29,6
|
8%
|
Trang phục
|
17
|
Mercedes-Benz
|
29,2
|
12%
|
Ô tô
|
18
|
Oracle
|
29,2
|
4%
|
Công nghệ
|
19
|
Verizon
|
28,9
|
12%
|
Viễn thông
|
20
|
Louis Vuittion
|
28,8
|
6%
|
Thời trang
|
Trong danh sách này ta thấy các thương hiệu về công nghệ và
viễn thông chiếm đến 12/20, tương đương 60%. Trong danh sách còn lại của Top
100 còn có 9 thương hiệu về công nghệ/viễn thông nữa, bao gồm: SAP (thứ 27), HP
(40), eBay (55), Netflix (71), Sony (73), T-Mobile (79), Adobe (84), Huawei
(88), Panasonic (97).
Thương hiệu Apple
chiếm vị trí dẫn đầu trên thế giới
Không có gì lạ khi 4 ông lớn trong ngành công nghệ số là
Apple, Google, Microsoft và Facebook chiếm trọn 4 vị trí đầu tiên trong bảng
danh sách thương hiệu có giá trị nhất thế giới, trong đó Apple đứng đầu với vị
trí gần như tuyệt đối: 170 tỷ USD, bỏ xa vị trí thương hiệu xếp thứ nhì là
Google (101,8 tỷ USD). Đây là năm thứ 7 liên tiếp Apple chiếm giữ vị trí này,
mức tăng trưởng giá trị thương hiệu so với năm trước là 10%. Các hoạt động kinh
doanh, quảng bá sản phẩm rầm rộ của Apple hiện nay cùng khoảng cách khá xa so
với thương hiệu về nhì cho thấy gần như chắc chắn Apple sẽ tiếp tục đứng đầu
trong bảng xếp hạng năm tới.
Google xếp thứ nhì với giá trị thương hiệu là 101,8 tỷ USD.
Đây là năm thứ hai liên tiếp Google xếp ngay sau Apple, khoảng cách với Apple
đã được Google rút ngắn nhờ mức tăng giá trị 23% năm nay (năm 2016 cũng đã tăng
26%). Đối với mọi người, từ “Google” đã
gần như đồng nghĩa với “tìm kiếm”, đây rõ ràng là giá trị to lớn của thương
hiệu này. Năm ngoái, công ty Google đã đổi tên thành Alphabet, đây là một công
ty mẹ bao gồm nhiều công ty con với những sản phẩm khác nhau, trong đó có 7 sản
phẩm đạt mức hơn 1 tỷ người dùng mỗi sản phẩm, bao gồm: Android (hệ điều hành),
Chrome (trình duyệt Internet), Gmail (thư điện tử), Google Play Store (kho ứng
dụng), Maps (bản đồ), Search (tìm kiếm) và YouTube. Dù thay đổi cơ cấu tổ chức,
Alphabet vẫn giữ thương hiệu Google của mình.
Chẳng những chiếm những vị trí đầu, các công ty công nghệ
còn cho thấy mức độ tăng trưởng cao. Trong Top 4, ta thấy Facebook có mức độ
tăng giá trị thương hiệu là 40% so với năm 2016, con số tương tự ở Google là
23%. Microsoft và Apple có mức tăng thấp hơn (16% và 10%) nhưng cũng là rất
đáng kể so với các thương hiệu khác. Nhưng tăng trưởng ngoạn mục nhất chính là
Amazon (thương mại điện tử) với mức tăng 54% - cao nhất trong tất cả các thương
hiệu được xếp hạng năm nay – và chiếm vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng.
Ở chiều ngược lại, một tên tuổi lẫy lừng về công nghệ là IBM
đã có sự tuột dốc trầm trọng. Giá trị thương hiệu của IBM giảm đến 20% so với
năm ngoái (mức độ suy giảm lớn nhất trong tất cả các thương hiệu được xếp
hạng).
Trong bảng xếp hạng năm nay, có 7 thương hiệu mới, trong đó
thương hiệu có giá trị cao nhất là Adobe (phần mềm đồ họa, nổi tiếng nhất là
Photoshop) với trị giá 7,4 tỷ USD, xếp hạng 84, đây cũng là một thương hiệu về
công nghệ.
Xét theo quốc gia, Mỹ là nước có nhiều thương hiệu đạt giá
trị cao nhất trong Top 100 với 56 thương hiệu, Xếp lần lượt tiếp theo là Đức
(11), Pháp (7), Nhật (6). Ngoài ra trong bảng xếp hạng này có sự có mặt của 11
quốc gia khác nữa (sở hữu ít nhất 1 thương hiệu được xếp hạng). Hàn quốc có 2
thương hiệu trong Top 100 này, đó là Samsung (công nghệ) xếp thứ 10 và Huyndai
(ô tô) xếp thứ 68. Trung quốc có 1 thương hiệu, đó là Huawei (công nghệ) xếp
thứ 88.
Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 12/06/2017
Box:
Forbes là công ty xuất bản và truyền thông của Mỹ, được
thành lập từ 1917. Sản phẩm xuất bản nổi tiếng nhất của công ty là tạp chí
Forbes chuyên về kinh doanh, bản tiếng Việt của tạp chí này ra mắt đầu tiên năm
2013. Forbes tạo ra nhiều danh sách với những chủ đề khác nhau, danh sách biết
đến nhiều nhất là “Danh sách tỷ phú”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét