Google có lẽ là công ty đầu tiên đưa ra ứng dụng dịch tự động (hay còn gọi là dịch máy, machine translation) để phục vụ miễn phí cho người dùng, đó là ứng dụng Google Dịch (Google Translation). Đây cũng là ứng dụng bị người ta nhạo báng rất nhiều vì sự kém chính xác của nó, đến nỗi thấy nơi đâu có những cụm từ tiếng Anh rất ngô nghê là người ta mỉa mai ngay: Chắc là dùng Google Dịch rồi!
Lưu trữ các bài viết về công nghệ đăng trên báo Đồng Nai, Đồng Nai Cuối tuần, Lao động Đồng Nai
Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2020
Thứ Hai, 26 tháng 10, 2020
Việt Nam giành giải nhất cuộc thi Future Ready ASEAN 2020
Cuộc thi Future Ready ASEAN 2020 là sân chơi để giới trẻ trên toàn khu
vực đưa ra các giải pháp sử dụng dữ liệu nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa
của ASEAN. Trong trận chung kết thuyết trình trực tuyến ngày 10-10-2020, đội
Việt Nam đã giành chiến thắng chung cuộc.
Cuộc thi Future Ready ASEAN là một trong những hoạt động chủ
chốt của Chương trình Đổi mới Kỹ thuật số ASEAN, một sáng kiến hợp tác giữa
Quỹ ASEAN, Microsoft và Empire Code với mục tiêu cung cấp khả năng tiếp cận
giáo dục khoa học máy tính chất lượng cao cho những người có hoàn cảnh khó
khăn. Thông qua trang web Future Ready ASEAN, sáng kiến đã đào tạo kỹ
năng máy tính cho 26.998 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn và 1.187 giảng viên
kể từ tháng 3-2019.
Làm sao biết ảnh không đúng sự thật?
Giữa lúc cả nước xót thương và đau lòng cho đồng bào hoạn nạn trong cảnh lũ lụt thì có một số người lợi dụng tâm trạng ấy tải lên những bức ảnh không đúng với sự thật để khơi gợi sự thương tâm của cộng đồng. Không ít người bị “mắc lừa” và vô tình tiếp tay lan truyền những điều sai lệch ấy. Làm sao để ta có thể nhận ra những ảnh ấy không đúng sự thật và không tiếp tay lan truyền chúng một cách ngờ nghệch?
Ảnh không lừa dối, nhưng người lừa dối và… mắc lừa
Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2020
Trí tuệ nhân tạo giúp nâng cao chất lượng tìm kiếm
Tìm kiếm là một câu chuyện không bao giờ kết thúc vì nhu cầu tìm kiếm của con người ngày càng đa dạng và phong phú. Một công cụ tìm kiếm phải luôn được tinh chỉnh để thỏa mãn nhu cầu của người dùng. Với Google, ban đầu họ chỉ tìm kiếm trong vô số thông tin để lấy ra những gì bạn cần, nhưng giờ đây trí tuệ nhân tạo ngày càng giúp họ hiểu thế giới của chúng ta hơn với những phức tạp và sinh động của nó.
22 năm, Google Tìm kiếm ngày càng thông minh hơn
22 năm trước, Google ra đời. Khi ấy internet chỉ mới phôi thai và là một chốn rất đơn giản, Việc tìm kiếm được hiểu theo một nghĩa hết sức cơ bản là: cho một chuỗi ký tự, hãy tìm sự xuất hiện chuỗi ký tự ấy trong các trang web đã biết. Ví dụ như muốn biết khoảng cách từ Biên Hòa đi TP. Hồ Chí Minh là bao xa, thì ta nhập vào ô Tìm kiếm: “khoảng cách Biên Hòa – TP. Hồ Chí Minh” hay “cự ly Biên Hòa – TP. Hồ Chí Minh”. Nếu trang web có nội dung “từ Biên Hòa đến TP. Hồ Chí Minh là 30 km” thì nó sẽ không được hiện ra trong kết quả tìm kiếm vì nó không có những chữ giống hệt như những chữ trong ô Tìm kiếm, dù rằng nó giải đáp đúng điều người ta cần tìm. Hoặc người dùng nhập chữ “TP. Hồ Chí Minh” mà nội dung trang là “Thành phố Hồ Chí Minh”, cũng coi là không khớp.
Thứ Hai, 19 tháng 10, 2020
Tìm kiếm bài hát bằng cách ngâm nga
Có khi nào bạn nhớ loáng thoáng giai điệu một bài hát, không nhớ lời, không biết tựa nhưng lại muốn biết đó là bài hát nào hay không? Chẳng lẽ lên Google tìm “lá là là la lá lá là là la lá”? Trước nay thì không được, nhưng bây giờ có thể dùng Google để tìm bài hát bằng cách chỉ cần ngâm nga giai điệu của nó.
Tìm kiếm bằng cách ngâm nga
Bạn tình cờ nghe ở đâu đó (khi đang đi trên đường phố, trong
một bữa tiệc…) một bài hát rất hay và bạn rất thích, muốn biết xem đó là bài gì
để tìm nghe lại. Hoặc có một bài hát xa xưa mà bây giờ chỉ còn giai điệu lởn vởn
bên tai bạn, bạn cố nhớ nhưng vẫn không tài nào nhớ được đó là bài gì. Có công
cụ Google để tìm kiếm đấy, thế nhưng bạn không biết tựa bài hát và cũng chẳng
nhớ từ nào trong lời bài hát. Vậy thì làm sao tìm được?
Bắt đầu từ hôm nay, bạn có thể ngâm nga (ứ ư ừ, lá la là…),
huýt sáo hoặc hát một giai điệu để Google tìm kiếm bài hát tương ứng. Trên
thiết bị di động của bạn, hãy mở Google Tìm kiếm, nhấn vào biểu tượng micrô rồi
nhấp vào nút “Tìm kiếm bài hát”. Sau đó, bắt đầu ngâm nga trong 10-15 giây.
Google hỗ trợ nhà bán lẻ và người mua sắm châu Á
Google Mua sắm (Google Shopping) là một thẻ trên Google Tìm kiếm, nó giúp người dùng thay vì tìm kiếm chung chung có thể tập trung tìm kiếm hàng hóa cần mua sắm và ở phía ngược lại giúp người bán giới thiệu sản phẩm đến người mua. Để hỗ trợ nhà bán lẻ châu Á trong thời điểm khó khăn do dịch COVID-19, từ nay Google sẽ miễn phí việc giới thiệu sản phẩm trên Google Mua sắm.
Bối cảnh thị trường bán lẻ tại châu Á đang thay đổi
Trước khi xảy ra đại dịch, thương mại điện tử ở Đông Nam Á vẫn
đang phát triển nhanh chóng. Nền kinh tế Internet trong khu vực đã đạt 100 tỷ
đôla Mỹ vào năm 2019, trên đà đạt mức dự báo 300 tỷ đôla vào năm 2025. Dịch
COVID-19 lại càng thúc đẩy những xu hướng này. Theo phân tích của Google, 53%
người mua sắm trực tuyến ở Châu Á Thái Bình Dương nói rằng họ sẽ chọn mua hàng
trực tuyến thường xuyên hơn sau đại dịch, trong khi gần 40% những người không
mua sắm trực tuyến trước đó nói rằng họ có ý định tiếp tục mua hàng trực tuyến.
Cứ ba người thì có một đã mua hàng từ một thương hiệu mà họ không mua sắm trước
đó.
Trong giai đoạn Châu Á Thái Bình Dương chống dịch COVID-19, các nhà bán lẻ đã đóng một vai trò rất quan trọng, họ vừa đương đầu với một môi trường kinh doanh khó khăn vừa phục vụ khách hàng và cộng đồng của mình, cung cấp các nhu yếu phẩm và dịch vụ cần thiết cũng như hỗ trợ công ăn việc làm.
Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2020
Khám phá thế giới văn hóa - nghệ thuật với Google Art & Culture
Nếu bạn làm người mẫu cho danh họa Vincent Van Gogh vẽ tranh thì bức
tranh ấy sẽ ra sao? Nếu bạn đeo một chiếc vòng cổ Ai Cập thời cổ đại thì trông
thế nào? Cài đặt ứng dụng Google Art & Culture trên smartphone sẽ giúp bạn
giải đáp những câu hỏi trên.
Google Art & Culture là gì?
Google Arts & Culture (trước đây là Google Art Project)
là một nền tảng trực tuyến mà qua đó công chúng có thể xem các hình ảnh và
video có độ phân giải cao về các tác phẩm nghệ thuật và hiện vật văn hóa từ các
tổ chức văn hóa trên khắp thế giới. Đây là một sáng kiến phi lợi nhuận được Viện
Văn hóa Google, trực thuộc tập đoàn Google, phát triển và ra mắt từ tháng
2-2011.
Google Arts & Culture hợp tác với các tổ chức văn hóa và các nghệ sĩ trên khắp thế giới với sứ mệnh là bảo tồn và đưa các tác phẩm văn hóa nghệ thuật lên mạng để mọi người có thể truy cập bất cứ nơi đâu và bất cứ khi nào. Điều độc đáo là Google Arts & Culture luôn ứng dụng những công nghệ mới nhất như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) giúp người xem có thể tiếp cận được văn hóa nghệ thuật theo một cách thức mới mẻ, có khi còn thú vị hơn cả đi tham quan ngoài thực tế.