Google Mua sắm (Google Shopping) là một thẻ trên Google Tìm kiếm, nó giúp người dùng thay vì tìm kiếm chung chung có thể tập trung tìm kiếm hàng hóa cần mua sắm và ở phía ngược lại giúp người bán giới thiệu sản phẩm đến người mua. Để hỗ trợ nhà bán lẻ châu Á trong thời điểm khó khăn do dịch COVID-19, từ nay Google sẽ miễn phí việc giới thiệu sản phẩm trên Google Mua sắm.
Bối cảnh thị trường bán lẻ tại châu Á đang thay đổi
Trước khi xảy ra đại dịch, thương mại điện tử ở Đông Nam Á vẫn
đang phát triển nhanh chóng. Nền kinh tế Internet trong khu vực đã đạt 100 tỷ
đôla Mỹ vào năm 2019, trên đà đạt mức dự báo 300 tỷ đôla vào năm 2025. Dịch
COVID-19 lại càng thúc đẩy những xu hướng này. Theo phân tích của Google, 53%
người mua sắm trực tuyến ở Châu Á Thái Bình Dương nói rằng họ sẽ chọn mua hàng
trực tuyến thường xuyên hơn sau đại dịch, trong khi gần 40% những người không
mua sắm trực tuyến trước đó nói rằng họ có ý định tiếp tục mua hàng trực tuyến.
Cứ ba người thì có một đã mua hàng từ một thương hiệu mà họ không mua sắm trước
đó.
Trong giai đoạn Châu Á Thái Bình Dương chống dịch COVID-19, các nhà bán lẻ đã đóng một vai trò rất quan trọng, họ vừa đương đầu với một môi trường kinh doanh khó khăn vừa phục vụ khách hàng và cộng đồng của mình, cung cấp các nhu yếu phẩm và dịch vụ cần thiết cũng như hỗ trợ công ăn việc làm.
Google Mua sắm giúp nhà bán lẻ niêm yết sản phẩm của mình
trực tuyến
Trên Google Tìm kiếm, người dùng chọn thẻ (tab) Mua sắm (hoặc
Shopping, tùy ngôn ngữ sử dụng) để vào trang Google Mua sắm (các thẻ nằm ngay
phía dưới ô Tìm kiếm). Khi ấy các kết quả tìm kiếm hiện ra sẽ là những sản phẩm,
hàng hóa có liên quan đến từ khóa tìm kiếm.
Việc sử dụng Google Mua sắm có lợi cả cho người mua và người
bán. Người mua đi thẳng từ công cụ tìm kiếm Google đến sản phẩm cần mua. Người
bán thông qua Google là kênh tìm kiếm thông dụng nhất thế giới để giới thiệu sản
phẩm của mình.
Google miễn phí niêm yết sản phẩm trên Google Mua sắm
Khi các doanh nghiệp trong khu vực chuyển sang thương mại
điện tử nhiều hơn, Google có nhiều giải pháp hỗ trợ, trong đó có việc giúp các
nhà bán lẻ niêm yết sản phẩm của họ trực tuyến miễn phí. Điều này đã được thực
hiện tại Ấn Độ và Indonesia từ năm 2019 và đang mở rộng hỗ trợ tương tự trên
toàn khu vực rộng lớn hơn: giúp các nhà bán lẻ ở Châu Á Thái Bình Dương miễn
phí niêm yết sản phẩm của họ trên thẻ Google Mua sắm (Google Shopping).
Đối với các nhà bán lẻ, thay đổi này đồng nghĩa miễn phí
giới thiệu hàng hóa đến nhiều triệu người truy cập Google mỗi ngày cho nhu cầu
mua sắm của họ, bất kể việc nhà bán lẻ đó có quảng cáo trên Google hay không.
Đối với người mua sắm, điều đó có nghĩa là có nhiều sản phẩm hơn từ nhiều cửa
hàng hơn, có thể khám phá được thông qua thẻ (Tab) Google Mua sắm. Đối với các
nhà quảng cáo, các chiến dịch có phí giờ đây có thể được tăng cường với các danh
sách miễn phí.
Ở Mỹ, thay đổi này được thực hiện vào đầu năm nay, với kết
quả khả quan đối với các nhà bán lẻ rao hàng và quảng cáo miễn phí, với số lượt
xem hàng trung bình tăng gấp đôi và lượt truy cập nhiều hơn 50%, trong khi các
doanh nghiệp vừa và nhỏ có mức tăng trưởng lớn nhất.
Điều gì kế tiếp với các nhà bán lẻ Việt Nam
Các nhà bán lẻ tại Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này để niêm
yết sản phẩm của mình trên Google Mua sắm mà không tốn chi phí, tạo điều kiện
giới thiệu sản phẩm đến nhiều khách hàng hơn.
Để quảng cáo trên Google Mua sắm, nhà bán lẻ phải đăng ký Google
Merchant Center. Google Merchant Center là một công cụ giúp bạn tải và lưu trữ
dữ liệu thông tin của sản phẩm, sau đó cung cấp những dữ liệu thông tin cho
quảng cáo mua sắm và các dịch vụ khác của Google để đảm bảo việc tiếp cận những
khách hàng tiềm năng của sản phẩm quảng cáo.
Google cho biết người dùng hiện tại của Merchant Center và
Quảng cáo mua sắm có thể tận dụng ngay chức năng miễn phí rao hàng. Đối với
những người dùng mới của Merchant Center, Google sẽ tiếp tục làm việc để hợp lý
hóa quy trình sử dụng trong những tuần và tháng tới.
Gogle mong muốn được hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các nhà
bán lẻ trên khắp Châu Á Thái Bình Dương, giúp người mua sắm tìm thấy sản phẩm
họ cần dễ dàng hơn, góp phần vào sự phục hồi từ COVID-19 và chuẩn bị cho sự
thay đổi lâu dài hơn trong thương mại khu vực.
Hà An
(theo thông tin từ Google)
Báo Đồng Nai - 19/10/2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét