Trong một hội thảo tổ chức gần đây, Google Việt Nam đã công bố một số
số liệu ấn tượng cho thấy rằng tiếp thị online (digital marketing) đóng vai trò
hết sức quan trọng cho việc phát triển doanh nghiệp du lịch.
Những con số ấn tượng
của Google
Tổng cục Du lịch Việt Nam ước tính là sẽ có khoảng 10 triệu
lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2016. Trong đó, online là kênh thông
tin chú yếu trong việc lên kế hoạch chuyến đi của khách. Bên cạnh đó, lượng
khách du lịch nội địa là con số lớn hơn rất nhiều và thông tin online vẫn là
kênh thông tin chính.
Các số liệu thống kê của Google cho thấy, mỗi chuyến du lịch
đều được nghiên cứu kỹ qua mạng Internet để tìm hiểu thông tin trước khi ra
quyết định, và tiếp tục sau đó lại là tìm hiểu thông tin để lên kế hoạch cho
tour du lịch đã chọn.
Số liệu thống kê trung bình cho thấy mỗi khách hàng sẽ:
-
Mất 24 ngày nghiên cứu thông tin chuyến đi
-
Duyệt qua 21,6 website du lịch
-
Dành 1 giờ 43 phút tổng thời gian nghiên cứu trước khi
ra quyết định đặt tour.
Công cụ tìm kiếm Google Search và kênh video YouTube là 2
công cụ hàng đầu để tìm nguồn cảm hứng và đưa ra quyết định cho các chuyến đi.
YouTube là một phương
tiện quảng bá du lịch tạo nhiều xúc cảm
Google thống kê trong vòng 12 tháng qua Việt Nam có đến 975
triệu lượt tìm kiếm online về du lịch. Bên cạnh đó, khách hàng không chỉ tìm
kiếm thông tin mà còn xem video (27%); so sánh đánh giá các tour, gói dịch vụ
(68%) và xem các đánh giá của các khách hàng khác (44%).
Bà Đặng Hương Trà, đại diện Google Việt Nam, cho biết các
video tạo cảm giác lôi cuốn giúp khách hàng cảm thấy sống trong không gian du
lịch, từ đó khơi dậy sự tò mò và tìm kiếm thông tin về điểm đến trên Google
Search hay các trang đánh giá về du lịch và đưa ra các quyết định mua tour.
Về thiết bị sử dụng, ngoài máy tính là thiết bị để truy cập
mạng khi ở văn phòng hoặc ở nhà thì smartphone là thiết bị được khách du lịch mang
theo bên mình trong suốt chuyến đi. Do đó việc sử dụng smartphone phục vụ
chuyến đi là điều tất yếu. Theo thống kê, 48% khách hàng dùng smartphone để tìm
kiếm và xử lý thông tin chuyến đi như đặt tour, đặt phòng. Các dịch vụ khác
thực hiện qua smartphone chiếm 15% - 25%.
Với sự lên ngôi của smartphone như thế, các chuyên gia
khuyên đơn vị du lịch nên thực hiện marketing trên smartphone và tận dụng các
giải pháp quảng cáo – tiếp thị mà Google cung cấp. Các giải pháp đó bao gồm
Click to Call (khi người xem click vào thì sẽ thực hiện cuộc gọi đến đơn vị
quảng cáo), Click to Map (khi người xem click vào thì sẽ nhảy đến Google Map
thể hiện địa chỉ của đơn vị quảng cáo), Click to SMS (khi người xem click vào
thì sẽ thực hiện cuộc nhắn tin đến đơn vị quảng cáo).
Không chỉ Google và
YouTube
Không chỉ thông qua tìm kiếm Google hay xem video clip trên YouTube, hiện nay có
rất nhiều ứng dụng trên smartphone và website trên máy tính cho phép người dùng
đặt trực tiếp các dịch vụ du lịch. Bốn yếu tố cơ bản của chuyến du lịch là: vận
chuyển, ẩm thực, trú ngụ và thưởng ngoạn. Hiện giờ, cả 4 yếu tố này đều được
công nghệ thông tin hỗ trợ rất tốt, giúp người du lịch có một chuyến đi hoàn
hảo.
Với việc vận chuyển, mọi người đã quá quen thuộc với việc
đặt vé máy bay, tàu hỏa qua mạng. Gần đây có dịch vụ mua vé máy bay giá rẻ,
ngoài việc đăng ký trực tiếp với hãng máy bay còn có những ứng dụng cho phép
người dùng chọn lựa hãng máy bay, lịch bay sao cho thuận tiện và giá rẻ nhất,
như ứng dụng www.atadi.vn. Nếu đi bằng xe
khách, có trang web www.vexere.com. Đây là
một tập hợp thông tin khá đầy đủ của hơn 1.000 hãng xe trên khắp cả nước, cho
mọi tuyến đường. Bạn vào website này, xác định nơi đi, nơi đến, ngày đi là cơ
sở dữ liệu của trang web sẽ hiện ra tất cả các tuyến xe có liên quan để bạn
tham khảo về giá vé, giờ giấc, và cả nhận xét của hành khách đã từng đi xe nữa.
Về nơi ở, hiện giờ có rất nhiều trang web cho phép bạn đặt phòng
khách sạn qua mạng. Nổi bật có các trang www.ivivu.com, www.chudu24.com
, www.agoda.com – trong đó agoda.com là một
trang quốc tế phù hợp hơn cho khách đi ra nước ngoài và đăng ký khách sạn ở
nước ngoài, còn ivivu.com và chudu24.com có thông tin của rất nhiều khách sạn
tại Việt Nam ở mọi miền đất nước. Vào các trang web này, bạn xác định địa điểm
mình sắp đến, những khách sạn ở địa phương ấy sẽ hiện lên để bạn chọn lựa. Bạn
có thể chọn lựa theo giá tiền (thấp đến cao hay cao đến thấp), hoặc lọc theo
một số điều kiện nào đó mà bạn muốn (thí dụ: có wifi free không, có nhìn ra
biển không, có buffet sáng không…). Mỗi chọn lựa như thế đều được thể hiện rõ
tiện nghi phòng khách sạn, giá cả. Bạn cũng có thể xem đánh giá của những người
đã ở đó để có thêm nhận định về khách sạn.
Ivivu.com là một trong
những trang web hàng đầu về đặt khách sạn tại Việt Nam
Việc ăn uống cũng thuận lợi hơn nhiều nhờ những website về
ẩm thực. Hai trang web về ẩm thực khá quen thuộc là www.foody.vn và www.diadiemanuong.com. Foody được tổ
chức như một mạng xã hội, mỗi thành viên có thể đóng góp nhận xét của mình về
từng quán ăn mà mình đã thưởng thức. Bạn có thể tìm kiếm món ăn theo loại thức
ăn, loại hình quán ăn hay theo địa điểm. Mỗi quán ăn như vậy đều được thực
khách chấm điểm theo nhiều tiêu chí, như giá cả, chất lượng món ăn, không gian,
phục vụ… giúp người xem có thêm ý niệm
về quán.
Còn yếu tố thưởng ngoạn phong cảnh thì có rất nhiều trang
web về du lịch hoặc chuyên trang du lịch của một số báo điện tử giới thiệu với
bạn những điểm đến hấp dẫn để tham khảo khi du lịch, mà bạn dễ dàng tìm thấy
bằng cách nhờ Google tìm kiếm hay YouTube.
Tóm lại, người đi du lịch hiện nay có rất nhiều công cụ
online để phục vụ nhu cầu thông tin cho chuyến đi du lịch. Đơn vị kinh doanh du
lịch cần khai thác hết các công cụ này để phát triển doanh nghiệp của mình.
Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 19/12/2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét