Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Phân tích xu hướng tìm kiếm trên Google

Google Trends (Google Xu hướng) là một công cụ miễn phí của Google, nó cho ta theo dõi xu hướng người dùng đang tìm kiếm những từ gì nhiều nhất theo từng khu vực địa lý, từng chủ đề, từ đó có thể sử dụng những kết quả đó cho mục đích của mình.

Tìm hiểu về Google Trends

Truy cập đến Google Trends bằng cách nhập địa chỉ web: www.google.com/trends
Trong hình dưới đây là một ví dụ kết quả xu hướng tìm kiếm trên Google. Kết quả cho thấy là trong ngày 25-12-2016, trong lĩnh vực Doanh nghiệp, tại Việt Nam thì người ta tìm kiếm những gì nhiều nhất. Biểu đồ bên phải cho thấy biến thiên tần suất tìm kiếm trong 24 giờ qua, hình minh họa được lấy từ trang web được tìm ra nhiều nhất.



Hình dưới đây cho thấy xu hướng tìm kiếm chung trong ngày 24-12-2016. Dễ thấy rằng trong ngày lễ Giáng sinh các tìm kiếm tập trung nhiều cho chủ đề này, bên cạnh đó là các sự kiện nổi bật diễn ra trong ngày. Bên dưới mỗi từ khóa có con số thể hiện từ khóa này đã được tìm kiếm bao nhiêu lượt trong ngày.


Google Trends cũng cung cấp công cụ để cho biết sự quan tâm đến một từ (do ta chỉ định) thay đổi theo thời gian như thế nào (khoảng thời gian cũng do ta chỉ định), sự quan tâm đến từ đó so sánh với một từ khác như thế nào.

Công dụng của Google Trends

Công dụng chính của Google Trends là dành cho các nhà hoạch định quảng cáo bằng Google. Với hình thức quảng cáo AdWords, nhà quảng cáo sẽ chọn những từ khóa (keyword) thích hợp sao cho khi người ta search Google bằng từ đó thì mẫu quảng cáo của mình sẽ xuất hiện trên màn hình Google. Chính vì thế nhà hoạch định quảng cáo phải biết được xu hướng người dùng Google thường tìm điều gì để chọn từ khóa cho đúng. Họ cũng phải so sánh những từ khóa khác nhau để xem từ khóa nào hiệu quả hơn.

Bên cạnh công dụng dành cho những nhà quảng cáo chuyên nghiệp, Google Trends còn giúp người xem có cái nhìn tổng quát về xu hướng quan tâm của xã hội đến các vấn đề, phân theo từng khu vực địa lý, chủ đề. Đặc biệt, vào mỗi cuối năm Google Trends lại có tổng kết xu hướng tìm kiếm trong năm qua, như ta sẽ tìm hiểu trong phần sau.

Xu hướng tìm kiếm trên Google năm 2016


Ở phạm vi toàn cầu, và trong lĩnh vực tìm kiếm chung, trong năm 2016 những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất là:

  1. Pokémon Go
  2. iPhone 7
  3. Donald Trump
  4. Prince
  5. Powerball
Đứng đầu bảng là trò chơi Pokémon Go, một trò chơi trên smartphone đã gây cơn sốt toàn cầu. Kế tiếp là điện thoại đời mới nhất của Apple: iPhone 7. Không có gì lạ khi Donald Trump - ứng cử viên tổng thống Mỹ và hiện là tổng thống đắc cử - đứng thứ 3 trong danh sách được tìm kiếm nhiều nhất. Vị trí thứ 4 là Prince, huyền thoại âm nhạc của nước Mỹ, qua đời vào tháng 4/2016 vì bị sốc thuốc giảm đau, thọ 57 tuổi. Vị trí thứ 5 là trò chơi xổ số Mỹ Powerball với giải thưởng cực cao, người ta tìm kiếm thông tin về trò chơi này rất nhiều để hy vọng… mua số trúng!

Xét riêng trong lĩnh vực thời sự, thì những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất lần lượt là: US Election (bầu cử tổng thống Mỹ), Olympics, Brexit (sự kiện Anh bỏ phiếu ra khỏi EU), Orlando Shooting (vụ xả súng tại hộp đêm ở Orlando hôm 12/6/2016), Zika Virus.

Về các nhân vật, những tên người được tìm kiếm nhiều nhất là: Donald Trump, Hillary Clinton, Michael Phelp, Melania Trump, Simones Bell. Hai nhân vật đứng đầu trong danh sách này chính là 2 ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump và Hillary Clinton. Thứ 3 là vận động viên bơi lội nổi tiếng Michael Phelp. Thứ 4 là bà Melania Trump, phu nhân của ông Donald Trump và thứ 5 là nữ vận động viên thể dục dụng cụ 19 tuổi Simones Bell, người đoạt 4 huy chương vàng Olympic 2016.

Tại Việt Nam, xu hướng tìm kiếm được phân theo từng chủ đề. Các chủ đề năm 2016 gồm có: Tìm kiếm nổi bật 2016, Tin trong nước, Tin quốc tế, Nhân vật, Sự kiện, Bài hát, Phim trong và ngoài nước, Phim Việt Nam, Định nghĩa, Công thức – Cách làm, Chương trình truyền hình.

Những tìm kiếm nổi bật nhất năm 2016 là:

  1. Trò chơi Slither
  2. Euro 2016
  3. Chúng ta không thuộc về nhau
  4. Phía sau một cô gái
  5. Pokémon Go
Trong danh sách này có 2 trò chơi (Trò chơi Slither và Pokémon Go), 2 ca khúc (Chúng ta không thuộc về nhau và Phía sau một cô gái), một sự kiện thể thao (Euro 2016).

Ở chủ đề tin quốc tế thì các tìm kiếm nhiều nhất là: Lịch thi đấu Euro 2016, Olympic Rio 2016, Bầu cử tổng thống Mỹ, Ngày tận thế, Siêu trăng.

Ở chủ đề tin trong nước thì các tìm kiếm nhiều nhất là: Bão số 7, Điểm chuẩn đại học 2016, Tin mới nhất về Minh Béo, Hoa hậu Việt Nam 2016, Obama đến Việt Nam.

Ở chủ đề Công thức, kết quả là: Cách làm xoài lắc, Cách làm sữa bí đỏ, Cách làm bánh mì nướng muối ớt, Cách làm thịt lợn khô, Cách làm mứt gừng khô.

Ở chủ đề Bài hát, không có gì lạ khi lại xuất hiện tên các bài hát đã có ở chủ đề Tìm kiếm nổi bật: Chúng ta không thuộc về nhau, Phía sau một cô gái, Vợ người ta, Điều anh biết, Sau tất cả.

Ở chủ đề Chương trình truyền hình, kết quả là: Thách thức danh hài, Táo quân 2016, Ca sĩ giấu mặt, Cười xuyên Việt, The Face.

Ở chủ đề Phim, kết quả là: Hậu duệ mặt trời, Doctors, Hai thế giới, Sex and the city, Trận đồ bát quái.

Ở chủ đề Sự kiện, kết quả là: Euro 2016, Olympic Rio 2016, AFF Cup, ViOlympic Vật Lý, Ngày Quốc tế Phụ nữ.

Ở chủ đề Định nghĩa, kết quả là: Ngày nhuận, Quốc tế phụ nữ, Trạng nguyên, EDM,Thả thính.


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 26/12/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét