Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Trường đại học nào có lập trình viên giỏi nhất thế giới?

Trang HackerRank – một website chuyên đưa ra các bài tập để các sinh viên công nghệ trau dồi kỹ năng lập trình – vừa đưa ra bảng kết quả 50 trường đại học có sinh viên đạt điểm lập trình cao nhất trên HackerRank. Đứng đầu bảng là trường đại học ITMO của Nga, kế tiếp là Sun Yat-sen Memorial Middle School của Đài Loan, Trung quốc. Điều bất ngờ là Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM xếp thứ ba, hơn cả các trường đại học lớn của Mỹ, Canada, Ấn Độ…

Về HackerRank và Cuộc thi Xếp hạng Đại học

HackerRank là một nền tảng xếp hạng các kỹ sư dựa trên kỹ năng lập trình của họ và giúp các công ty phát hiện được tài năng nhanh chóng hơn. Hiện nay, HackerRank có hàng triệu thành viên là các nhà phát triển – trong đó có hàng trăm ngàn sinh viên – từ khắp nơi trên thế giới, những thành viên này thường xuyên giải quyết các bài toán lập trình được HackerRank đưa ra để nâng cao kỹ năng lập trình của họ.

Để hình dung ra bằng dữ liệu cụ thể xem trường đại học nào có lập trình viên giỏi nhất, HackerRank đã tổ chức một cuộc thi lớn mang tên University Rankings Competition (Cuộc thi Xếp hạng Đại học). Hơn 5.500 sinh viên của 126 quốc gia đã tham gia cuộc thi này. Các công ty cũng đăng ký nhận kết quả thi để chọn thuê những lập trình viên xuất sắc nhất.

HackerRank đặt ra tiêu chuẩn xếp hạng dựa trên 2 yếu tố: điểm số và số người tham gia. Trường phải có tối thiểu là 10 thành viên tham gia cuộc thi có tên trên bảng điểm cá nhân cao nhất thì mới được xếp hạng. Việc xếp hạng được tính theo một công thức do HackerRank đề ra.


Kết quả cuộc thi

Kết quả cuộc thi cho thấy 3 trường đại học có lập trình viên xuất sắc nhất thế giới là:

  1. Russian Federation College, ITMO University | Russia
  2. Sun Yat-sen Memorial Middle School | China
  3. Ho Chi Minh City University of Science | Vietnam
Trường đại học nổi tiếng Berkeley thuộc Đại học California được xem là ngôi trường giỏi nhất nước Mỹ về đào tạo lập trình viên xếp hạng thứ 4, sau Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM của Việt Nam.

HackerRank đã rút gọn để đưa ra danh sách 50 trường đại học có lập trình viên tốt nhất thế giới. Bảng kết quả các trường đại học có sinh viên đạt điểm lập trình cao nhất như sau:


Cần thấy được điểm khác biệt của bảng xếp hạng HackerRank là dựa trên kỹ năng lập trình, còn các bảng xếp hạng khác không phải như vậy. Ví dụ như báo cáo Top Computer Science Programs của US News & World. Tiêu chí xếp hạng của bảng xếp hạng này là số công trình nghiên cứu được xuất bản, sự nể trọng của giới công nghệ toàn cầu, số hội thảo khoa học được tổ chức. Yếu tố kỹ năng lập trình cá nhân hầu như không được xem xét đến trong bảng xếp hạng ấy.

Chính vì thế, theo bảng xếp hạng của HackerRank thì có 2 trường đại học của Nga xếp thứ 1 và thứ 6, nhưng theo bảng xếp hạng 50 trường đại học xuất sắc nhất thế giới về Khoa học Máy tính của US News & World thì không hề có tên các trường này. Tương tự như vậy, Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng của HackerRank nhưng vị trí trên bảng xếp hạng Top 50 của US News & World thì không cao.

Một “hiện tượng” đáng chú ý là xếp thứ 2 trong bảng xếp hạng này lại không phải trường đại học mà chỉ là trường trung học thôi, đó là Sun Yat-sen Memorial Middle School (Trường Trung học Tưởng niệm Tôn Dật Tiên) của Đài Loan, Trung quốc. Một số blogger Trung quốc cho biết là ngôi trường trung học này trên thực tế còn lớn hơn cả nhiều trường đại học ở Trung quốc, trong trường có cả nhà bảo tàng khoa học.

Niềm tự hào

Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM

Đạt được thứ hạng cao trong một cuộc thi quốc tế, lại xếp trên các cường quốc về lập trình chắc chắn là niềm tự hào rồi. Tuy nhiên, có lẽ nên đặt niềm tự hào ở một chừng mực nhất định vì nhiều lý do.

Thứ nhất là nếu căn cứ vào kết quả này để viết “Sinh viên Việt Nam lập trình đứng 3 thế giới, hơn Mỹ và Ấn Độ” (như tít một bài báo đã nêu) thì e rằng chưa chính xác, vì thực ra kết quả này là của sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM so với sinh viên các trường đại học khác, chứ không phải là sinh viên Việt Nam so với sinh viên các nước khác. Nếu xem xét tổng thể bảng kết quả thì trong 50 trường đại học xếp hàng đầu thì Việt Nam chỉ có một trường đại học, trong khi Ấn Độ mặc dù không có tên trong top 3 nhưng có tới… 24 trường đại học có tên trong danh sách top 50, một con số quá ấn tượng! Mỹ cũng có đến 8 trường nằm trong top 50 này. Như vậy, về phương diện quốc gia, phải nói Ấn Độ và Mỹ là những nước có nhiều lập trình viên giỏi nhất.

Thứ hai là cuộc thi này chỉ dựa trên một tiêu chí chính là kỹ năng lập trình thôi, còn nếu xét thêm nhiều tiêu chí khác (công trình nghiên cứu, hội thảo khoa học quốc tế… như báo cáo của US News & World) thì ngay cả trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM cũng chỉ chiếm một vị trí rất khiêm tốn.

Trên trang Facebook của khoa Công nghệ Thông tin trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM – đơn vị đã mang về thành tích này – khi đăng lại kết quả cuộc thi thì các thành viên đều đã đăng nhận xét bày tỏ niềm vui và niềm tự hào (có một ít ý kiến bày tỏ… sự ngạc nhiên) nhưng tất cả đều ở chừng mực nhất định và không hề tự mãn. Đây là điều đáng quý.

Xin chia vui với trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM đã ghi thêm một điểm son vào bảng thành tích chung của trường. Kết quả này sẽ là một động lực to lớn không chỉ cho sinh viên của Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM mà cả sinh viên các trường khác ở Việt Nam để đạt những thành tích tốt hơn nữa trong tương lai, cũng như thúc đẩy các trường phát triển thêm nhiều mặt trong lĩnh vực công nghệ thông tin để đạt được những thành tích toàn diện hơn.


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 12/12/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét