Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Ra mắt trình duyệt Google Chrome 55

Vài năm qua, Google Chrome đã thực hiện một kế hoạch nhiều giai đoạn nhằm giảm bớt sự quan trọng của Adobe Flash. Với việc mới được đưa vào Mac, Windows và Linux, Chrome 55 tiến một bước đáng kể khi đưa HTML5 trở thành ngôn ngữ mặc định trên đa số các website hiện hành.

Chrome 55 đẩy mạnh việc thay thế Flash bằng HTML5

Hồi tháng 9, với version 53, Chrome đã chặn các trang dựa trên nền tảng Flash và các thành phần chạy ngầm khác. Version kế tiếp bắt đầu viết lại các chương trình nhúng để chạy Flash trên YouTube để dùng HTML5. Những sự thay đổi này kết hợp với nhau giúp tăng cường tính bảo mật, giảm điện năng tiêu thụ và tăng tốc độ truyền tải dữ liệu.


Chrome 55 đã tạo ra những bước tiến lớn trong việc tạo cho người dùng quen với sự mặc định dùng HTML5. Chỉ còn 10 websites hỗ trợ Flash như một ngoại lệ, đó là 10 websites được nhiều người truy cập nhất trong năm, bao gồm:

YouTube.com, Facebook.com, Yahoo.com, VK.com, Live.com, Yandex.ru, OK.ru, Twitch.tv, Amazon.com, và Mail.ru.

Trên tất cả các website khác, người dùng sẽ được nhắc nhở để kích hoạt Flash khi vào website đó lần đầu (khi đã nâng cấp lên Chrome 55). Điều này ngoài việc giúp mọi người có một trải nghiệm lướt web tốt hơn, còn hy vọng rằng sẽ tạo nên một áp lực khiến các nhà xuất bản web phải chuyển đổi website của mình để người dùng khỏi phải bị nhắc nhở như trên.

Bên cạnh những lỗi nhỏ và lỗi bảo mật thông thường đã được khắc phục, việc bổ sung cơ chế tự tạo dấu gạch nối trong câu lệnh CSS cho phép trình duyệt dùng dấu gạch nối để nồi liền 2 phần của một từ khi cuộn dòng, nhờ đó tạo sự dễ nhìn cho khối văn bản.

Trên Android, Chrome 55 cung cấp tính năng download để có thể xem các trang, video và hình ảnh khi offline. Trên bảng điều khiển của các media này sẽ có một nút cho biết file có thể được lưu hay không. Một tính năng mới nữa bảo đảm những sites đặt trên màn hình trang chủ sẽ luôn được lưu và ngăn việc tự động xóa.

Hiện nay Chrome 55 vừa được cung cấp cho máy tính để bàn, các bản dành cho Android và iOS sẽ sớm được ra mắt.


Thái Thư
Theo 9to5google.com
LĐĐN - 05/12/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét