Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

Khi Google biết đánh giá “Ảnh đẹp”

Máy tính có thể biết được một bức ảnh có độ phân giải cao hay thấp, có độ sáng, độ tương phản… cao hay không, nhưng máy tính không thể đánh giá một bức ảnh đẹp hay không, vì đó là chuyện của con người. Thế nhưng các nhà nghiên cứu của Google vừa tạo ra được một hệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể nhận biết mức độ đẹp của hình ảnh.

Trên thực tế việc thẩm định độ đẹp của một bức ảnh lệ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó có cả yếu tố chủ quan của con người. Một bức ảnh có thể đẹp với người này nhưng không đối với người khác. Loại bỏ bớt những nhận định cá biệt, ta thấy cái đẹp đối với số đông là giống nhau. Thông thường, theo phản xạ tự nhiên, người ta đánh giá vẻ đẹp của một bức ảnh bằng sự dung hòa giữa giữa yếu tố kỹ thuật (ảnh không bị rung, nhòe, sắc nét, tươi…) và yếu tố thẩm mỹ. Chính yếu tố thẩm mỹ và tạo xúc cảm này là điều mà máy tính không thể nhận biết được.


Nhóm nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) của Google đã tạo  nên một hệ thống AI mang tên NIMA (Neural Image Assessment). NIMA sử dụng công nghệ deep learning (học sâu) để đạt được khả năng đánh giá hình ảnh không chỉ qua yếu tố kỹ thuật mà còn bằng mức độ thẩm mỹ trong mắt con người. Thay vì phân loại hình ảnh dựa vào chất lượng cao/thấp về kỹ thuật, NIMA còn sử dụng một hệ thống thang điểm riêng về mặt thẩm mỹ (từ 1 đến 10). Bằng cách này, NIMA quét qua từng điểm ảnh để đánh giá về kỹ thuật, và đồng thời vừa xem xét mức độ ngữ nghĩa liên quan đến cảm xúc và vẻ đẹp trong hình ảnh.

Thử nghiệm đánh giá ảnh bằng NIMA, so sánh với đánh giá của 200 người, ta thấy kết quả nhận được gần như giống nhau.

Công nghệ này sẽ có ứng dụng gì trong thực tế? Chắc chắn là sẽ có nhiều ứng dụng, nhất là cho máy ảnh. Ta hãy xem thử một ứng dụng: Khi chụp ảnh (phong cảnh, người, thú cưng…) ta thường có xu hướng bấm nhiều kiểu để sau đó xem lại và chọn kiểu đẹp nhất. Việc này mất khá nhiều thời gian. NIMA sẽ tự xem lại và chọn dùm ta tấm ảnh đẹp nhất.


Một số ảnh phong cảnh do NIMA chấm điểm so với điểm do người chấm (điểm người chấm trong ngoặc)


Thái Thư
Lao động Đồng Nai - 29/12/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét