Thứ Hai, 10 tháng 2, 2020

Google Maps bị lừa!


Hiện nay, đa số mọi người di chuyển trên đường đều sử dụng dịch vụ Google Maps. Ngoài tính năng chỉ đường, Google còn bổ sung thêm tính năng chỉ báo kẹt xe theo thời gian thực nữa. Google thực hiện điều này bằng cách nào và nó chính xác tới đâu? Một người Đức đã thực nghiệm để trả lời câu hỏi này.

Tính năng Chỉ đường của Google rất thông minh, khi bạn xác định một điểm đến và chọn Chỉ đường, Google sẽ xác định nhiều phương án và đề xuất cho bạn một đường đi tối ưu. Đường đi tối ưu ấy, theo Google không hẳn là con đường ngắn nhất, mà là con đường thuận tiện nhất, nhanh nhất – tức là ít ùn tắc giao thông nhất. Trên bản đồ Google, lộ trình đi được thể hiện bằng đường màu xanh cho đoạn đường không có trở ngại giao thông; đoạn nào màu cam là lượng giao thông trung bình; đoạn nào có màu đỏ là có trở ngại giao thông, màu đỏ càng đậm, tốc độ giao thông trên đường càng chậm.

Một người Đức tên Simon Weckert đã nghĩ ra một cách để đánh lừa Google, mà anh ta gọi là “hack” Google, như sau: Anh ta mượn 99 cái điện thoại second-hand, kích hoạt Google Maps trên tất cả các điện thoại ấy rồi bỏ lên một cái khay có bánh xe, kéo đi bộ trên đường. Trang web 9to5Google.com đã ghi lại kết quả như sau:

Simon Weckert bỏ 99 cái smartphone đang mở Google Maps lên một cái khay có bánh xe và kéo trên đường


Google tự hiểu rằng mỗi chiếc smartphone đang mở đại diện cho một phương tiện di chuyển, điều này đồng nghĩa với việc có tới… 99 chiếc xe đang chạy sát nhau trên đường, đã vậy còn chạy rất chậm (bằng tốc độ người đi bộ) nữa. Thế là Google liền cập nhật lên bản đồ của mình đoạn đường ấy đang… bị kẹt xe (màu đỏ)!

Như vậy là Simon đã “hack” được Google. Tác động của cú lừa này không chỉ dừng lại ở đó. Các phương tiện đang di chuyển trên đường khi sắp đến đoạn đường này theo dõi trên Google Maps thấy có màu đỏ, liền hiểu rằng nơi đây đang… có kẹt xe và chủ động rẽ hướng khác để khỏi ùn tắc giao thông. Còn Google, khi chỉ đường cho các phương tiện khác thì thấy rằng đoạn đường này giao thông trở ngại nên theo nguyên tắc tối ưu hóa nó cũng định hướng cho xe đi đường khác để nhanh hơn.

Kết quả là đoạn đường này vắng xe lưu thông, mặc dù rằng chẳng hề có vụ ùn tắc nào hết, chỉ có một anh chàng đang… dắt 99 cái smartphone đi chơi!

Trong khi Simon dắt đám smartphone của mình đi bộ thì bản đồ chuyển màu đỏ, xác định rằng đang ách tắc giao thông!

Trả lời 9to5Google.com, đại diện Google cho biết: Dữ liệu giao thông trên Google Maps được cập nhật liên tục từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có nguồn vô danh từ những thiết bị có bật định vị đang lưu thông trên đường cùng những đóng góp của cộng đồng Google Maps. Chúng tôi đã đưa ra được tính năng phân biệt giữa ô tô và xe máy lưu thông trên đường và đã áp dụng tại vài quốc gia như Ấn Độ, Indonesia và Ai Cập, tuy vậy chúng tôi chưa lường trước tình huống xe kéo như trên. Chúng tôi hoan nghênh các áp dụng Google Maps sáng tạo như Simon đã làm, vì nó giúp chúng tôi cải tiến Google Maps tốt hơn.

Về phía Simon Weckert, trả lời phỏng vấn báo Frankfurter Allgemeine, anh giải thích thêm về “thí nghiệm” của mình. Trong thử nghiệm này, Simon nhận thấy khi anh dừng “xe kéo” lại thì tình trạng kẹt xe cũng hết, vì vậy muốn thấy giao thông tắc nghẽn trên bản đồ thì phải kéo “xe” đi tới đi lui. Một điều thú vị là nếu có một chiếc xe khác đang sử dụng Google Maps chạy qua trên đường thì lập tức Google sẽ cho rằng đã hết ùn tắc giao thông và thể hiện lại trên bản đồ đường màu xanh, thông thoáng.

Phạm Hoài Nhân
Báo Đồng Nai - 10/02/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét