Bên cạnh chức năng giải trí được nhiều người biết đến, YouTube còn có
chức năng đóng góp vào sự phát triển xã hội. Một trong những nội dung đó là chương
trình Người Sáng tạo Thay đổi YouTube. YouTube vừa công bố danh tính 3 nhà sáng
tạo đầu tiên của Việt Nam được lựa chọn trở thành Đại sứ của chương trình này,
gồm Giang Ơi, Vlog 1977 và Tizi Đích Lép.
3 Đại sứ của chương trình
Người Sáng tạo Thay đổi YouTube, gồm Giang Ơi, Vlog 1977 và Tizi Đích Lép.
Chương trình Người Sáng tạo Thay đổi YouTube là gì?
Chương trình Người Sáng tạo Thay đổi – YouTube Creators for
Change - là một dự án của YouTube ra mắt năm 2016 nhằm mục đích giới thiệu
những Người sáng tạo truyền cảm hứng, thông qua YouTube để cất lên tiếng nói về
các vấn đề khó khăn và tạo nên sự thay đổi tích cực trên toàn thế giới. Các
sáng kiến này trao quyền cho hàng nghìn người trẻ thúc đẩy sự thay đổi xã hội
tích cực trên toàn Châu Âu, Trung Đông và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Các Đại sứ Người Sáng tạo Thay đổi và cộng sự sẽ nhận được
sự cố vấn cũng như hỗ trợ quảng bá để giúp họ xây dựng các dự án tạo tác động
của mình, tức là những bộ phim đề cập đến nhiều chủ đề, từ việc chấp nhận bản
thân và thể hiện sự tử tế với mọi người cho đến việc tôn vinh các nền văn hóa
và ủng hộ mọi người thể hiện lòng thấu cảm trên toàn cầu.
Mặc dù ra mắt từ năm 2016 nhưng mãi đến năm 2019 Việt Nam vẫn
chưa có Đại sứ Người Sáng tạo Thay đổi YouTube nào.
Những Đại sứ Người Sáng tạo Thay đổi YouTube đầu tiên tại
Việt Nam
Cuối tháng 12-2019, chương trình Người Sáng tạo Thay đổi
YouTube được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam. Chương trình mong muốn mang đến
những thay đổi tích cực cho xã hội thông qua cộng đồng người hâm mộ và những
người sáng tạo nội dung về hai chủ đề chính: Nâng cao vị thế và phát triển
kĩ năng cho phụ nữ và Chống bạo lực mạng.
Sau khi chính thức ra mắt lần đầu tiên tại Việt Nam, chương
trình Người Sáng tạo Thay đổi YouTube đã thu hút được sự tham gia của nhiều nhà
sáng tạo Việt Nam với những sáng kiến và dự án nhằm tận dụng sức ảnh hưởng của
mình với công chúng, mang lại thay đổi tích cực cho xã hội. 3 sáng kiến được
đánh giá cao nhất và lựa chọn trở thành Đại sứ Người Sáng tạo Thay đổi 2020
thuộc về Giang Ơi, Vlog 1977 với chủ đề nâng cao vị thế phụ nữ và Tizi Đích Lép
với chủ đề chống bạo lực mạng.
3 Đại sứ Người Sáng tạo
Thay đổi của Việt Nam cùng các Đại sứ khu vực Châu Á Thái Bình Dương tham gia
Trại Tác động Xã hội diễn ra tại Bangkok, Thái Lan
Sau khi được lựa chọn trở thành Đại sứ của chương trình, 3
nhà sáng tạo đại diện Việt Nam đã tham gia Trại Tác động Xã hội (Regional
Social Impact Camp) do YouTube tổ chức tại Bangkok, Thái Lan từ ngày 15 đến17-1-2020.
Với sự tham gia của 13 nhà sáng tạo đến từ 4 quốc gia khu vực Châu Á Thái Bình
Dương, Trại Tác động Xã hội nhằm tạo ra một mạng lưới giữa những Đại sứ Người
Sáng tạo Thay đổi khu vực để hỗ trợ lẫn nhau, giúp các Đại sứ hiểu rõ hơn về ý
tưởng “tác động xã hội” và cung cấp sự cố vấn từ các chuyên gia giúp các Đại sứ
xây dựng và phát triển ý tưởng của mình một cách hiệu quả hơn.
Sau khi tham gia Trại Tác động Xã hội, các Đại sứ sẽ có 3
tháng để tiến hành thực hiện dự án của mình. Bên cạnh đó, các Đại sứ cũng sẽ
tham gia các chuyến đi thực địa trong khuôn khổ chương trình để tìm hiểu và
trải nghiệm thêm về các chủ đề mà mình lựa chọn. Sự kiện tổng kết chương trình
và công chiếu các video trong dự án sẽ diễn ra vào tháng 4-2020.
Chân dung 3 Đại sứ Người Sáng tạo Thay đổi YouTube đầu
tiên của Việt Nam
Giang Ơi bắt đầu hành trình trở thành một nhà sáng tạo
YouTube của mình từ năm 2015 khi còn là một du học sinh. Những câu chuyện Giang
Ơi chia sẻ qua các video phản ánh tư tưởng của một phụ nữ trẻ thành thị hiện
đại, truyền cảm hứng cho đông đảo các bạn nữ theo dõi kênh của cô. Trong 4 năm
làm YouTube, Giang Ơi tiếp tục mở rộng những chủ đề về phong cách sống, kỹ năng
mềm, chia sẻ quan điểm về tình yêu và các mối quan hệ, đến nay, cô đã có hơn
1,17 triệu lượt đăng ký trên kênh của mình và trở thành một trong những nữ
vlogger thành công nhất tại Việt Nam. Đối với chủ đề nâng cao vị thế của phụ
nữ, ý tưởng của Giang Ơi là thực hiện một định dạng video đặc biệt, trong đó,
cô sẽ thu thập những suy nghĩ, khát vọng, nỗi sợ và ước mơ từ những phụ nữ trẻ
đang theo dõi kênh của cô, được gửi đến theo hình thức ẩn danh. Trên video của
mình, cô sẽ thay họ nói lên những tâm sự của mình, để các khán giả nữ của cô
biết rằng họ không đơn độc, rằng có rất nhiều người cũng có chung nỗi sợ với họ,
để họ có thêm động lực vượt qua và chạm tới cuộc sống họ mong ước.
Năm 2019, YouTube Việt chứng kiến sự nổi lên của một cái tên
mới, Vlog 1977. Thành lập từ tháng 8-2019 với vỏn vẹn 6 video tính đến nay,
nhưng Vlog 1977 đã thực sự trở thành một hiện tượng mạng với hơn 1,75 triệu
lượt đăng ký kênh và trung bình hơn 10 triệu lượt xem mỗi video. Các video của
Vlog 1977 được thực hiện theo kiểu phim xưa, từ hiệu ứng hình ảnh, bối cảnh,
trang phục, âm thanh đến cách đọc thoại của các nhân vật, dựa trên chất liệu
văn học Việt Nam hiện đại. Vẫn với phong cách cải biên văn học Việt Nam đã được
hàng triệu khán giả yêu mến, Vlog 1977 sẽ khai thác một tác phẩm mà trong đó,
chủ đề về thân phận người phụ nữ cực kỳ nổi bật, đó là truyện ngắn Chiếc thuyền
ngoài xa của Nguyễn Minh Châu. Và cũng như với chị Dậu và Mị, Vlog 1977 sẽ tạo
ra một cái kết mới cho người đàn bà làng chài để làm nổi bật chủ đề về vị thế
của người phụ nữ.
Khởi đầu với một trang nội dung giải trí chủ đề tình yêu,
giới tính cho giới trẻ, cặp đôi Tizi Đích Lép - Trúc Nguyễn và Quang Minh đã có
được một lượng fans đông đảo trên mạng xã hội và bắt đầu thành lập kênh YouTube
Tizi Đích Lép. Là đại sứ Việt Nam duy nhất lựa chọn chủ đề Chống bạo lực mạng,
ý tưởng của Tizi Đích Lép là tiếp cận vấn đề từ hướng của những kẻ bắt nạt,
thay vì chỉ lắng nghe câu chuyện của những người bị bắt nạt. Ý tưởng dự án của
Tizi Đích Lép cho chương trình Người Sáng tạo Thay đổi là thực hiện những video
phỏng vấn những kẻ bắt nạt ẩn danh để tìm hiểu về những tâm tư và nỗi đau của
họ sau màn hình máy tinh.
Thái Thư
Báo Đồng Nai - 17/02/2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét