Thứ Hai, 3 tháng 2, 2020

Tin giả về dịch viêm phổi Vũ Hán: Tỷ phú Bill Gates đã tạo ra virus Corona?


Giữa lúc cả thế giới đang tích cực phòng chống sự lây lan của virus Corona thì cũng có không ít tin giả được tung ra khiến dư luận hoang mang. Một trong những tin giả đó là: Tỷ phú Bill Gates – cựu CEO của Microsoft – chính là tác nhân sinh ra và lan truyền virus Corona trên toàn thế giới!

Người tung ra thông tin nêu trên là một YouTuber khá nổi tiếng tên Jordan Sather. Sather dẫn đường link về một bằng sáng chế được Viện Pirbright ở Surrey, Anh, đệ trình vào năm 2015 nói về việc phát triển một phiên bản coronavirus bị suy yếu để sử dụng như một loại vắc-xin dùng cho ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh hô hấp. Sather đã dựa vào thực tế rằng Quỹ Bill & Melinda Gates là nhà tài trợ cho cả Pirbright và phát triển vắc-xin để đưa ra giả thuyết rằng virus bùng phát hiện tại bằng cách nào đó đã được sản xuất một cách có chủ ý để thu hút tài trợ cho việc phát triển vắc-xin.


Sather đặt câu hỏi: “Và Quỹ Gates đã tài trợ bao nhiêu cho các chương trình vắc-xin trong suốt những năm qua? Có phải việc phát tán căn bệnh này đã được lên kế hoạch không?”. Sau đó, những người ủng hộ Sather đã truyền tay nhau thuyết âm mưu của anh lên khắp các mạng xã hội bao gồm Facebook, Twitter và Youtube.

Thế nhưng giả thuyết của Jordan Sather không hợp lý, vì bằng sáng chế của Pirbright không liên quan đến coronavirus mới. Thay vào đó, nó liên quan đến virus viêm phế quản truyền nhiễm chim và gia cầm. Đối với những đồn đoán về Quỹ Bill & Melinda Gates, người phát ngôn của Pirbright Teresa Maughan cho biết công việc của viện với virus viêm phế quản truyền nhiễm nói trên không được tài trợ bởi nền tảng này.

Jordan Sather vẫn tiếp tục bênh vực cho giả thuyết của mình trên YouTube

Jordan Sather không chấp nhận những lời giải thích này. Anh ta cho rằng những người giàu và quyền lực đang cố thu lợi từ vắc-xin. Họ làm vậy để cảnh báo con người, yêu cầu tất cả phải được tiêm vắc-xin đầy đủ. Hiện giờ, trên YouTube Sather vẫn ra sức tung những thông tin không hề được kiểm chứng để bảo vệ cho lý lẽ của mình.

Trên thực tế, thông tin chính thức về Bill Gates có liên quan đến virus Corona chính là: Quỹ Bill & Melinda Gates cam kết viện trợ 10 triệu USD để hỗ trợ phòng chống dịch, bao gồm 5 triệu USD cho công tác hợp tác quốc tế, điều trị và phát triển vắc-xin.

Hà An
Báo Đồng Nai - 03/02/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét