Google vừa cung cấp số liệu thống kê cho biết người Việt tìm gì trên
Google trong thời gian diễn ra dịch bệnh COVID-19. Ngoài ra, theo diễn biến
phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Google Xu hướng (Google Trend) có thêm chuyên
trang theo dõi thông tin Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật liên quan virus Corona để
người dân, doanh nghiệp và truyền thông báo chí có thể nắm bắt kịp thời.
Từ ngày 3-4, Google đã thay
đổi Doodle trên trang chủ của mình bằng hình ảnh vui về sống tốt trong thời kỳ dịch
COVID-19, với thông điệp: Stay home, Save Lives: Stop coronavirus
Nhấp vào Doodle nói trên
của Google hoặc trong chuổi tìm kiếm có những từ như coronavirus, corona, covid…
thì Google sẽ tự động hiện ra một giao diện đặc biệt cung cấp đầy đủ thông tin
về COVID-19
Từ cuối tháng 01-2020, dịch viêm phổi cấp do virus
SARS-CoV-2 gây ra (COVID-19) đã trở thành vấn đề cấp thiết nhất trên toàn thế
giới. Tại Việt Nam, xu hướng tìm kiếm liên quan đến virus corona đạt đỉnh vào
ngày 31-1, ngay sau dịp Tết Nguyên Đán. Sau đó, lượng tìm kiếm giảm dần khi số
ca nhiễm tại Việt Nam dừng ở con số 16, lần lượt từng trường hợp đều được chữa
khỏi.
Đến ngày 5-3, khi đợt lây nhiễm COVID-19 thứ hai bắt đầu, xu
hướng tìm kiếm về dịch COVID-19 tiếp tục tăng mạnh trở lại và duy trì ở mức độ cao
và đạt đỉnh vào ngày 29-3.
Xu hướng tìm kiếm chỉ có thay đổi một chút, đó là thay vì tìm
kiếm Coronavirus (đạt đỉnh vào ngày 31-1) thì từ đợt hai từ khóa tìm kiếm
chủ yếu là Covid (đạt đỉnh ngày 29-3). Những câu hỏi và chủ đề được
người Việt Nam quan tâm nhiều nhất về dịch COVID-19 xoay quanh tình hình lây
nhiễm tại Việt Nam và thế giới cũng như các triệu chứng, biểu hiện nhiễm bệnh.
5 chủ đề liên quan đến COVID-19 có xu hướng tìm kiếm nổi
bật nhất của người Việt trong tháng 3
- Dịch virus corona Việt Nam
hôm nay
- Số ca nhiễm virus corona ở
Việt Nam
- Các triệu chứng virus
corona
- Các tỉnh có virus corona
- Tổng số người nhiễm virus
corona
7 câu hỏi liên quan đến COVID-19 có xu hướng tìm kiếm cao
nhất của người Việt trong tháng 3
- Ai là người đầu tiên phát
hiện ra virus corona chủng mới?
- Virus corona ở đâu?
- Biểu hiện khi nhiễm virus
corona?
- Corona được chế tạo bởi thứ
gì?
- Giá xét nghiệm covi 19 là
bao nhiêu?
- Corona bắt nguồn từ đâu?
- Ho nhức đầu sốt mệt mỏi
ngứa họng là bị bệnh gì?
YouTube cũng là nguồn nội dung phong phú
Bên cạnh đó, trong thời gian cách ly tại nhà, YouTube là một
trong những nguồn nội dung phong phú được rất nhiều người dùng tìm kiếm thông
tin liên quan đến dịch COVID-19 và nội dung học tập, giải trí. YouTube đã có các
chính sách nhằm chống lại thông tin giả trên nền tảng của mình và ưu tiên giới
thiệu thông tin từ các nguồn có thẩm quyền như Bộ Y Tế và Tổ chức Y tế Thế giới
(WHO). Ngoài ra, cộng đồng nhà sáng tạo YouTube đã cùng đưa ra những thông điệp
đúng đắn liên quan dịch bệnh như rửa tay đúng cách, hoặc kiến thức về cách ly
cũng như những hoạt động giúp ích cho tinh thần lạc quan lẫn thể chất khỏe mạnh
trong thời gian cách ly đến hàng triệu người theo dõi kênh.
Thông tin từ Bộ Y Tế được tham khảo nhiều hơn WHO
Dữ liệu tìm kiếm từ Google Xu Hướng (Trends) cũng cho thấy
người dân Việt Nam có xu hướng tìm kiếm thông tin từ Bộ Y Tế cao hơn so với từ
Tổ chức Y tế Thế giới WHO từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay. Ở giai đoạn
đầu của dịch, công chúng quan tâm đến thông tin từ WHO hơn, tuy nhiên, xu hướng
này đã nhanh chóng thay đổi. Các dữ liệu cũng cho thấy xu hướng tìm kiếm thông
tin từ Bộ Y Tế tại Việt Nam ngày càng cao trong tình hình dịch diễn biến phức
tạp.
Chủ đề cách ly ngày càng được quan tâm
Trong đợt bùng phát thứ 2 tại Việt Nam, việc cách ly trở
thành một trong những thực hành quan trọng nhất trong việc ngăn chặn sự lây lan
của dịch bệnh. Thống kê từ Google Xu Hướng cho thấy, chủ đề “cách ly” bắt đầu
được quan tâm nhiều hơn trong tháng 3. Đặc biệt, xu hướng tìm kiếm về cách ly
tăng đột biến sau chỉ thị cách ly toàn xã hội được Thủ tướng Chính phủ ban hành
vào ngày 31/3/2020. Hà Nội, Đà Nẵng và Lai Châu là ba tỉnh thành có xu hướng
tìm kiếm về cách ly cao nhất.
5 từ khóa thuộc chủ đề “cách ly”’ có xu hướng tìm kiếm
cao nhất
- Cách ly corona
- Trốn cách ly
- Cách ly toàn xã hội
- Danh sách cách ly
- Vĩnh Phúc cách ly
Các từ khóa tìm kiếm thịnh hành khác
Trong bối cảnh dịch tại Việt Nam, Bộ Y Tế khuyến cáo tất cả
người dân ở nhà và không nên ra đường nếu không thật cần thiết, đồng thời nhiều
doanh nghiệp cũng bắt đầu áp dụng hình thức làm việc trực tuyến từ xa tại nhà,
các xu hướng tìm kiếm liên quan đến: dịch vụ giao hàng, mua hàng online và
học trực tuyến đạt mức cao nhất trong một năm trở lại đây.
Bên cạnh đó, mức độ quan tâm tìm kiếm đối với các thiết bị
điện tử phục vụ cho việc làm việc tại nhà như: máy in, máy tính, laptop, bàn
phím có xu hướng tăng cao trong thời gian gần đây. Các thiết bị gia dụng
như: nồi chiên không dầu, máy xay và nồi cơm điện cũng có xu hướng tìm
kiếm ngày càng cao trên Google trong tình hình nhiều quán ăn, nhà hàng phải
đóng cửa tránh dịch, khiến nhu cầu nấu ăn tại nhà tăng cao.
Google Xu hướng cho biết ở đâu tìm kiếm về dịch COVID-19 nhiều
nhất?
Cách Google so sánh xu hướng tìm kiếm về một chủ đề của người
dùng tại các địa điểm khác nhau như sau: Xác định tỷ lệ tìm kiếm về chủ đề trên
tổng lượng tìm kiếm của người dùng tại địa điểm đó. Tính như vậy với tất cả các
địa điểm cần xem xét. Địa điểm có tỷ lệ cao nhất được đặt chỉ số là 100, từ đó
tính ra chỉ số tương ứng của các địa điểm còn lại. Theo cách tính này, ta có thứ
tự các tỉnh thành tìm kiếm nhiều nhất về dịch COVID-19 là:
1.
Đà Nẵng...................... 100
2.
TP Hồ Chí Minh........... 94
3.
Hà Nội........................... 88
4.
Bà Rịa – Vũng Tàu....... 79
5.
Bình Dương................... 76
6.
Đồng Nai....................... 75
7.
Quảng Nam................... 74
8.
Khánh Hòa..................... 71
9.
Đắk Lắk......................... 70
10.
Lâm Đồng...................... 69
Theo bảng kết
quả này thì người dùng ở Đồng Nai có mức độ tìm kiếm thông tin về dịch bệnh
COVID-19 thuộc hạng cao trong cả nước.
Phạm
Hoài Nhân
(Theo Google Blog và Google Trends)
(Theo Google Blog và Google Trends)
Báo Đồng Nai - 06/04/2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét