Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2020

Google hỗ trợ Dạy tại nhà


Google vừa cho ra mắt trang web tiếng Việt “Dạy tại nhà”, cung cấp các tài nguyên, công cụ và thông tin để giáo viên sử dụng cho việc dạy học từ xa trong thời gian giãn cách xã hội tại nhà vì dịch bệnh.

Trang web tổng hợp Dạy tại nhà (Teach from Home)

Dạy tại nhà (TeachfromHome) là một trang web tổng hợp được Google phát hành trên toàn cầu với nhiều ngôn ngữ khác nhau. Trang web này chứa thông tin, các mẹo, nguồn tài liệu và công cụ để hỗ trợ giáo viên trong việc giảng dạy online. Truy cập trang web tại https://teachfromhome.google, Google sẽ tự điều hướng để đến trang có ngôn ngữ phù hợp tùy theo vị trí địa lý của bạn, ở Việt Nam trang sẽ điều hướng đến là https://teachfromhome.google/intl/vi/.

Bố cục trang khá rõ ràng, dễ hiểu. Trang giải đáp các vấn đề cơ bản của người dạy như:

-        Làm thế nào để dạy từ xa bằng cuộc gọi video?
-        Làm thế nào để dạy từ xa mà không cần cuộc gọi video?
-        Làm cách nào để học sinh luôn tích cực tham gia?
-        Làm thế nào để giữ liên lạc với các giáo viên khác?

Vấn đề và cách giải quyết, được nêu ra trên trang Dạy tại nhà


Đối với mỗi phần giải thích, ta thấy có 2 mục là Hướng dẫn Mở. Khi người dùng chọn Hướng dẫn thì sẽ có một file PDF mở ra để hướng dẫn chi tiết về vấn đề đó. Ví dụ, khi chọn Hướng dẫn ở mục Hỏi Đáp (Q&A) trực tiếp với cả lớp thì file PDF sẽ có dạng như sau:

Hướng dẫn sử dụng Trang trình bày (Slide)

Còn khi người dùng chọn Mở, thì ứng dụng dạy học tương ứng sẽ mở ra để tiến hành thực thi luôn.

Bộ công cụ G Suite cho Giáo dục miễn phí

Trong phần giới thiệu nêu trên, ta thấy khi người dùng chọn Mở thì ứng dụng tương ứng sẽ mở ra để thực hiện việc dạy luôn. Đương nhiên chỉ có thể Mở nếu đã có sẵn ứng dụng cài đặt trên máy, bằng không thì chỉ… xem chơi cho biết! Các ứng dụng trên nằm trong bộ công cụ G Suite cho Giáo dục (G Suite for Education). Hiện nay, trước nhu cầu áp dụng quản lý lớp học từ xa của các trường và việc giảng dạy tại nhà của giáo viên tăng cao theo thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh COVID-19, Google cung cấp miễn phí giải pháp G Suite cho Giáo dục đến các trường học tại Việt Nam. Đây là bộ công cụ cao cấp có thể đăng ký miễn phí, sử dụng linh hoạt trên nhiều thiết bị để giảng dạy. Hiện G Suite cho Giáo dục được ứng dụng cho hơn 100 triệu giáo viên và học sinh trên toàn thế giới.

G Suite cho Giáo dục bao gồm nhiều công cụ phục vụ việc quản lý và giảng dạy từ xa như: công cụ quản lý lớp học phân công bài vở qua Google Classroom, tạo thời khóa biểu học bằng Lịch Google (Calendar), tổ chức học qua video với Google Meet, bài tập tương tác trực tiếp Google Forms, Docs, Sheets và Slides, cùng nhiều công cụ hữu ích khác đi kèm.

Ứng dụng các công cụ nói trên, giáo viên có thể vận dụng kết hợp linh hoạt các công cụ giải quyết các nhu cầu:

-        Giảng dạy qua video trực tuyến tại nhà: Tạo lịch học với Lịch Google, trực tiếp bài giảng cho lớp cùng Google Meet, Hỏi/Đáp trực tiếp với cả lớp cùng Google Forms
-        Dạy từ nhà không qua video: Quản lý lớp với Classroom, trang web và bài giảng chuyên nghiệp từ Sites, bài kiểm tra trực tuyến với Google Forms và nhận xét trực tiếp cho học sinh từ Google Docs
-        Để học sinh tích cực tham gia, giáo viên có thể tạo các chủ đề thảo luận từ Google Classroom, giữ liên lạc với phụ huynh và người giám hộ với tính năng Thông báo trong Classroom
-        Chia sẻ tài liệu giảng dạy với đồng nghiệp qua Google Drive hoặc Google Groups, hay dùng chính tính năng Chia sẻ (Share) trong các công cụ soạn thảo Docs/Sheets/Slides.

Làm thế nào đăng ký G Suite cho Giáo dục miễn phí?

Việc chọn đúng giải pháp hỗ trợ đầy đủ các nhu cầu dạy tại nhà rất quan trọng, tiết kiệm được chi phí và thời gian, tăng cao hiệu quả giảng dạy. Giải pháp từ G Suite cho Giáo dục còn sở hữu cấp độ bảo mật thông tin an toàn của Google, tương tự cấp độ bảo mật G Suite dành cho doanh nghiệp.

Để tham khảo thêm thông tin về chương trình Google cho Giáo Dục và các hoạt động hỗ trợ đi kèm, liên hệ Trung tâm Giải pháp Công nghệ Thông tin Giáo dục (EITSC), Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua số điện thoại: 024 3266 9628 (di động: 0364 714 702 hoặc 0949 877 168 ) hoặc email: eitsc@moet.edu.vn. Truy cập thông tin về cách đăng ký, cài đặt G Suite for Education tại đây: https://eitsc.edu.vn/vi/news/dich-vu/huong-dan-g-suite-4-education-70.html.

Những nguồn tài nguyên khác cho việc dạy và học từ xa

Bên cạnh website Dạy tại nhà, Google cung cấp thêm nguồn tài nguyên cho việc học từ xa bao gồm Bộ tài liệu tập huấn, Trung tâm Học tập YouTube Learning Hub, loạt bài đăng blog và webinar, cũng như mẹo và các cách thực hành tốt nhất trên khắp các kênh mạng xã hội của Google.

Bộ tài liệu tập huấn là nguồn tư liệu hết sức phong phú cho những người dạy tại nhà, nằm ở trang COVID-19 support resources. Truy cập trang web tại đây: https://edu.google.com/latest-news/covid-19-support-resources.

Trên trang web này người dùng được cung cấp các tài liệu hướng dẫn dạy từ xa. Ngoài ra còn có đầy đủ các bài học về cách sử dụng tất cả các thành phần của bộ công cụ G Suite for Education, minh họa bằng video rất trực quan, sinh động.

Video hướng dẫn sử dụng Lớp học (Classroom) trong bộ công cụ G Suite for Education

Trung tâm Học tập YouTube Learning Hub (truy cập http://youtube.com/learning) là kênh YouTube cung cấp các video có nội dung học tập chất lượng cao, dành cho cả trẻ em lẫn người lớn. Ở đây người xem sẽ tìm thấy những danh sách video với chủ đề đa dạng, từ vật lý học đến kỹ xảo làm phim. Những chủ đề này đáp ứng được nhu cầu của người xem dù là đang học bài kiểm tra, muốn học một kỹ năng mới hay chỉ tò mò về thế giới xung quanh.

YouTube Learning Hub

Phạm Hoài Nhân
Báo Đồng Nai cuối tuần - 26/04/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét