Thứ Hai, 20 tháng 4, 2020

Cậu học sinh 17 tuổi và trang web theo dõi tình hình dịch bệnh COVID-19 toàn thế giới


Hiện giờ, để theo dõi tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam hoặc trên toàn thế giới ta có thể vào website của Bộ Y tế hoặc các các website uy tín của các tổ chức quốc tế như WorldOMeters, WHO. Bên cạnh đó có một trang web cũng có đầy đủ thông tin chính xác về dịch bệnh trên toàn thế giới, dễ xem và cập nhật từng phút nhưng lại chỉ do một cậu học sinh 17 tuổi thực hiện. Trang web này được hàng triệu người truy cập mỗi ngày.

Avi Schiffmann và trang web của mình


Giữa tháng Ba, khi các thành phố ở Mỹ bắt đầu phong tỏa để hạn chế sự lây lan của COVID-19, tổng thống Donald Trump đã phát biểu: “Vấn đề của chúng ta là một tháng trước không ai trong chúng ta nghĩ tới điều này”. Ông đã sai. Không phải chỉ một tháng trước đó, mà từ ngày 29-12-2019, khi tổng thống Donald Trump còn đang đi nghỉ mát cùng gia đình ở Mar-a-Lago, thì Avi Schiffmann, một cậu học sinh 17 tuổi ở  Washington đã cho ra mắt một website do mình tự tạo để theo dõi sự phát triển của coronavirus.

Schiffmann đang theo học tại trường trung học Đảo Mercer ở Washington. Cậu bắt đầu tự học lập trình từ năm lên 7 tuổi, chủ yếu bằng cách xem hướng dẫn qua YouTube. Cho đến nay Schiffmann đã lập được khoảng ba mươi trang web. Ý tưởng lập trang web để theo dõi việc lây lan coronavirus phát sinh khi Schiffmann đang cùng gia đình đi trượt tuyết cuối tuần ở Snoqualmie Pass. Khi ấy, cậu đọc được thông tin về coronavirus từ các website của Trung Quốc. Schiffmann chợt nghĩ đến việc tạo ra một trang web bằng tiếng Anh, cập nhật số liệu trông hấp dẫn hơn. Ngày 29-12, Schiffman bỏ một ngày trượt tuyết, bắt tay vào việc tạo một website ngay trong phòng nghỉ. Trang web mang tên ncov2019.live, không quá phức tạp nhưng đầy đủ thông tin, gồm số lượng các trường hợp lây nhiễm, đã tử vong và phục hồi ở mỗi quốc gia.

Sau những chỉnh sửa, hiện nay giao diện website của Avi rất chỉn chu, rõ ràng và không hề thua kém nhiều website của các cơ quan lớn dù rằng website này chỉ do một mình cậu học sinh 17 tuổi thực hiện. Trang ncov2019.live có khả năng cập nhật liên tục các thông tin thống kê về bệnh dịch từ nhiều nguồn tin uy tín, với tần suất 1 phút/lần làm mới số liệu theo cập nhật chính thức theo thời gian thực, cả về số ca nhiễm, chữa khỏi, tử vong và những tin tức khác. Trang này cũng đính kèm tính năng xem bản đồ tương tác từ Google Maps và bảng tin Twitter trên giao diện, cùng lúc giúp mọi người có thể tiện tay theo dõi được nhiều diễn biến nhất có thể.

Khách quan nhận xét, trang web của Avi không có kỹ thuật gì cao siêu, việc cập nhật dữ liệu được sự giúp sức từ một công ty truyền thông chuyên về tin tức, từ đó cậu đã lập trình để hệ thống tự động cập nhật dữ liệu từ nguồn tin của họ. Tuy nhiên giao diện trang web rõ ràng, dễ theo dõi, và đặc biệt là ra đời khá sớm khi nhiều đơn vị lớn chưa có những trang thông tin kịp thời, chính vì vậy thu hút lượng người theo dõi rất lớn.

Trong tháng đầu tiên khi ra mắt, ncov2019.live đạt khoảng 1 triệu lượt người xem, nhưng đến nay theo Telegraph trang web này đạt hơn 25 triệu lượt truy cập mỗi ngày. Đây là con số quá lý tưởng để thu hút quảng cáo. Chính vì vậy có nhiều đơn vị đã đặt vấn đề ký hợp đồng quảng cáo trên trang web của Avi. Một trong những hợp đồng đó có giá trị lên tới 8 triệu USD (gần 200 tỷ đồng). Thế nhưng Avi Schiffmann… không quan tâm!

Avi nói: “Việc bỏ qua một khoản tiền đáng giá cả gia tài với nhiều người như vậy không quá khó, bởi bản thân tôi không coi tiền bạc là mối quan tâm hàng đầu. Tôi mới 17 tuổi, đâu cần phải sốt sắng kiếm tiền tiết kiệm rồi nghỉ hưu chóng vánh làm gì?”

Hà An
Báo Đồng Nai - 20/04/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét