Những năm gần đây thuật ngữ Thực tế tăng cường (AR: Augmented Reality)
dần trở nên quen thuộc với mọi người. Từ chỗ là một công nghệ cao cấp chỉ ứng dụng
trong các nghiên cứu khoa học hay các lĩnh vực công nghệ phức tạp thì giờ đây
AR đã hiện diện trong rất nhiều mặt của cuộc sống. Ai cũng có thể tiếp cận AR,
chỉ với chiếc smartphone nhỏ gọn của mình.
AR (Augmented
Reality, thực tế tăng cường) và VR (Vitual Realty, thực tế ảo) khác nhau thế nào?
VR là công nghệ ra đời cách nay khá lâu, nó sẽ đưa bạn vào
một thế giới hoàn toàn ảo do máy tính tạo ra. Trong các ứng dụng phổ biến, thế
giới này có thể là một nhà bảo tàng, một phòng triển lãm hay một khu du lịch.
Khi bạn đeo vào một chiếc kính đặc biệt VR bạn sẽ thấy được môi trường do máy
tính tạo ra chung quanh mình, giống như bạn đang sống trong đó. Với VR, bạn có
thể tham quan, khám phá các điểm đến ở rất xa trong khi chỉ ngồi yên một chỗ
trong phòng của mình. Nếu có thêm những thiết bị chuyên dụng, như tay cầm chơi
game, bạn có thể hoạt động trong môi trường ảo đó. Đây chính là các ứng dụng chơi
game thực tế ảo.
AR là công nghệ được phát triển từ VR. Với AR, thế giới ảo
do máy tính tạo ra sẽ được lồng vào thế giới thật đang ở trước mắt, ở xung
quanh bạn. Các hình ảnh thực tế trước mắt bạn được “tăng cường” hoặc bổ sung
thêm các thông tin ảo (khác với VR với môi trường hoàn toàn do máy tính tạo
ra). Bạn không cần thiết bị hỗ trợ (như kính chuyên dụng) mà vẫn hoàn toàn có
thể xem các hiệu ứng AR trên màn hình hiển thị của thiết bị mình. Ví dụ như bạn
đang đắm mình trong bồn tắm tại nhà bỗng thấy có một chú cá heo tung tăng bơi
trong đó (tất nhiên là trên màn hình thiết bị, bạn cũng có thể thay cá heo bằng
nàng tiên cá, nếu ứng dụng bạn đang dùng có cài sẵn).
So sánh ví von, nếu như thực tế ảo đưa bạn đến một thế giới
khác, thế giới trong mơ xa rời thực tại thì thực tế tăng cường mang cái thế giới
ảo ấy đến ngay với hiện thực tại vị trí, tại thời điểm bạn đang sống với tất cả
môi trường thực tế xung quanh hiện có.
Tuy nhiên, nếu muốn hòa nhập vào môi trường AR, bạn cần phải
có chiếc kính chuyên dùng gọi là kính AR (ví dụ như kính Hololens của Microsoft),
khi ấy bạn có thể trải nghiệm thực tế ảo ở cấp độ cao hơn với công nghệ MR
(Mixed Reality) – thực tế hỗn hợp.
Những ứng dụng đời thường của AR
Có lẽ ứng dụng AR nổi tiếng nhất chính là trò chơi Pokemon Go
từng nổi đình nổi đám trên toàn thế giới ra đời năm 2016. Trò chơi này sử dụng
GPS và camera của thiết bị để tạo ra các con Pokemon ảo nằm lẩn khuất đâu đó
trong thế giới thực của người chơi. Người chơi sẽ bắt, giao đấu, huấn luyện và
trao đổi Pokemon ở thế giới thực. Pokemon Go được tải hơn 1 tỷ lần, tạo ra
doanh thu trung bình 200.000 USD/ngày trong tháng 4-2019 và đạt được 800 triệu
USD trong năm 2018.
Một ứng dụng thú vị và hữu ích của AR là mua đồ trang trí nội
thất. Khi mua một món đồ nội thất như bàn ghế, điều khó khăn là bạn không biết
món đồ ấy đặt trong phòng sẽ nhìn như thế nào. Ví dụ như công ty cung cấp đồ nội
thất nổi tiếng IKEA của Thụy Điển (hiện đã có chi nhánh tại Việt Nam) đã cung cấp
ứng dụng để giải quyết việc này. Bạn chỉ cần chạy ứng dụng, chọn loại sản phẩm
(màu sắc, kiểu dáng…) rồi giơ điện thoại lên tìm chỗ thích hợp trong phòng, dùng
ngón tay xoay tới xoay lui hình ảnh để xem xét vị trí thích hợp nhất, chụp ảnh
lại nếu cần.
Chọn xem thử đồ nội thất
và cách bố trí trong phòng nhờ AR. Ảnh chụp từ video clip của IKEA
Google có lẽ là nhà tiên phong trong việc ứng dụng AR vào đời
sống, một phần là vì hiện nay ta sử dụng quá nhiều ứng dụng của Google như
Google Tìm kiếm, Google Maps, Google Photos, Google Dịch…
Với Google Maps, thông tin thực tế là bạn đang đi trên đường,
thông tin “tăng cường” là những thông tin chỉ đường xuất hiện ngay khi bạn đang
di chuyển giúp bạn xử lý hành trình hiệu quả hơn.
Với Google Tìm kiếm, việc ứng dụng công nghệ AR không chỉ
mang lại tiện lợi về thông tin hình ảnh trực quan cho người dùng mà còn thúc
đẩy họ nghiên cứu khám phá thêm về những nội dung đó. Ví dụ như các nội dung AR
trên Google Tìm kiếm về cơ thể người, hiển thị những bộ phận cơ thể rất trực
quan để người dùng tương tác, từ bộ phận tiêu hóa, hệ hô hấp, hệ thần kinh, hệ
xương, hệ cơ cho đến hệ sinh sản nữ…hay mặt cắt của tế bào động vật hoặc bộ đồ chuyên
dụng của phi hành gia Neil Armstrong hay khoang điều khiển phi thuyền Apollo 11
giúp các sinh viên hay nhà nghiên cứu nắm được các kiến thức cần thiết ngay trên
chiếc smartphone của mình. Mới đây, trên Google Tìm kiếm, phụ huynh có thể tìm
kiếm một số loài động vật hoang dã và cho chúng xuất hiện ngay trong nhà của mình,
gần hơn nữa là tìm kiếm hàng loạt khủng long kỷ Jura, tạo nên sự giải trí thích
thú cho trẻ em.
Dùng Google Tìm kiếm để
làm khủng long xuất hiện ngay trong vườn nhà. Ảnh: Android Headlines
Với Google Lens (có trên hầu hết smartphone Android và iOS)
chỉ cần giơ máy về hướng đối tượng nào là ta sẽ có ngay thông tin về đối tượng đó.
Với tính năng Dịch trong Google Lens, giơ máy về hướng đối tượng có tiếng nước
ngoài (bất kể tiếng gì) thì hình ảnh đối tượng đó hiện trên màn hình với những
dòng chữ là tiếng Việt.
Công nghệ AR sẽ ngày càng phát triển và gần gũi với cuộc
sống hơn
Khách du lịch giơ máy ảnh
lên và AR sẽ cung cấp ngay thông tin về những đối tượng trong ảnh để khách dễ dàng
xử trí. (Ảnh: towardsdatascience.com)
Trên đây là một số ứng dụng công nghệ AR đã đi vào thực tiễn.
Công nghệ này được dự báo là sẽ ngày càng phát triển vào nhiều lĩnh vực đời sống,
hướng đến một thị trường có tiềm năng to lớn. Cổng thông tin thống kê Statista
(Đức) ước tính trị giá thị trường này là 18 tỷ USD năm 2023, còn công ty nghiên
cứu thị trường Markets and Markets thì dự báo thị trường tiếp tục tăng trưởng
mạnh theo năm, dự kiến giá trị thị trường có thể đạt đến 72,7 tỷ USD vào năm
2024 với các tên tuổi đầu ngành như Google, Microsoft, Apple, Facebook, Samsung
Electronics,…
Phạm Hoài Nhân
Đồng Nai Cuối tuần - 26/07/2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét