Thứ Hai, 20 tháng 7, 2020

SAP hỗ trợ Doanh nghiệp Đông Nam Á thời kỳ sau COVID-19

Tại sự kiện trực tuyến Forward Together 2020 ngày 16-7, tập đoàn SAP SE - chuyên về trải nghiệm và vận hành theo mô hình doanh nghiệp thông minh có trụ sở ở Đức - đã công bố kết quả khảo sát ​​hơn 4.500 nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á, cho thấy mức độ ảnh hưởng của COVID-19 đối với các doanh nghiệp trong khu vực và những lo ngại về triển vọng kinh doanh lâu dài.

Hội thảo online Forward Together 2020 của SAP Đông Nam Á. Ảnh: SAP

Đánh giá tác động của COVID-19 đối với các doanh nghiệp Đông Nam Á và Việt Nam

63% lãnh đạo doanh nghiệp tại Đông Nam Á được khảo sát đã nhận thấy những thay đổi về hành vi cũng như động lực mua sắm của khách hàng kể từ đầu năm 2020, trong khi chỉ 21% doanh nghiệp không chắc chắn hoặc thiếu hiểu biết về những thay đổi liên quan đến nhu cầu của khách hàng. Dù vậy, các doanh nghiệp tại Đông Nam Á vẫn khá thận trọng và bảo thủ về việc chuyển đổi số, rất nhiều doanh nghiệp áp dụng chính sách phòng thủ cùng quan điểm cho rằng những trở ngại do từ COVID-19 sẽ dần biến mất trong thời gian tới.

Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, có tới 61% lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát đã nhận thấy những thay đổi về hành vi cũng như động lực mua sắm của khách hàng kể từ đầu năm 2020, trong khi 22% chưa thấy bất kỳ thay đổi nào, và 16% vẫn không chắc chắn về những thay đổi liên quan đến nhu cầu của khách hàng. Tại Việt Nam, có tới 60% doanh nghiệp đã bắt đầu thay đổi chiến lược kinh doanh nhằm đối phó với “thực tế mới” do COVID-19 gây ra, tuy nhiên vẫn còn 40% doanh nghiệp được khảo sát vẫn giữ quan điểm “chờ đợi và theo dõi” và chưa có bất kỳ sự chuyển đổi đáng kể nào trong doanh nghiệp mình.

Cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong thời kỳ sau COVID-19

Trước COVID-19, mục đích chính của việc ứng dụng công nghệ số là cắt giảm chi phí và gia tăng năng suất. Trong tình hình mới với thực trạng do COVID-19 gây ra, vai trò của công nghệ số nhằm giúp các doanh nghiệp:

-        Nâng cao khả năng phục hồi – giúp lèo lái doanh nghiệp qua giai đoạn khó khăn nhờ sự nhanh nhạy
-        Mang lại lợi nhuận – hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh và nâng cao năng suất với sự minh bạch về doanh thu và lợi nhuận.
-        Hành động bền vững – bằng cách giảm lượng khí thải carbon, giảm thiểu chất thải và chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn (circular economy).

SAP nhấn mạnh rằng chúng ta đều có thể bắt đầu hành trình hướng tới một doanh nghiệp thông minh ngay bây giờ nhằm giảm thiểu đáng kể tác động của cuộc khủng hoảng này, đồng thời giúp các doanh nghiệp ASEAN đổi mới và trở thành các công ty thành công. Ví dụ:

-        Ứng dụng những công nghệ thông minh để mang đến cái nhìn rõ àng và tức thì về những nguyên liệu thô, con người và tài sản của doanh nghiệp.
-        Sử dụng các công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) và Máy học (Machine Learning) để liên tục đánh giá và điều chỉnh kế hoạch hoạt động.
-        Tự động hóa quy trình robot nhằm tự động hóa các hoạt động thâm dụng lao động, cho phép nhân viên tập trung vào các hoạt động hiệu quả và mang lại nhiều giá trị gia tăng hơn.

Những hỗ trợ từ SAP

Để hỗ trợ việc kinh doanh trong thời điểm khó khăn này, SAP đã cung cấp một số giải pháp công nghệ:

-        Miễn phí quyền truy cập vào SAP Ariba Discovery, mạng lưới kinh doanh lớn nhất thế giới, từ nay cho đến 31-12-2020, để bất kỳ người mua nào cũng có thể đăng nhu cầu mua hàng ngay lập tức và bất kỳ nhà cung cấp nào cũng có thể phản hồi nếu họ có khả năng cung cấp. Ngoài ra, quyền truy cập miễn phí vào Qualtrics Remote Work Pulse cũng đã giúp các tổ chức hiểu tình hình làm việc từ xa của đội ngũ nhân sự và những hỗ trợ cần thiết từ doanh nghiệp để thích nghi với môi trường làm việc mới (truy cập www.sap.com/sea/about/global-health-safety.html).
-        Các doanh nghiệp cũng có thể truy cập Công cụ Quản lý Vòng đời Giá trị SAP (SAP Value Lifecycle Manager, https://vlm.cfapps.eu10.hana.ondemand.com), một công cụ đánh giá với các tiêu chí phổ biến trong ngành nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đo lường, giám sát và tối ưu hóa các giá trị trong toàn doanh nghiệp của họ. Để giúp các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi thành các doanh nghiệp thông minh, Trung tâm Trải nghiệm SAP Singapore (truy cập https://www.sap.com/sea/about/customer-involvement/experience-centers/singapore.html) cung cấp một không gian sáng tạo cho các doanh nghiệp khám phá sâu vào các công nghệ mới nhất như Trí tuệ nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ dữ liệu (data intelligence) trên đám mây để phát triển những giải pháp phù hợp với các thách thức của doanh nghiệp.

Thái Thư
Báo Đồng Nai - 20/07/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét