Ngày 9-7-2020, tại khách sạn Rex, Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh phối hợp
cùng chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 của Google tổ chức buổi đào tạo
kỹ năng kỹ thuật số và quảng bá tiếp thị số cho các cán bộ quản lý nhà nước về
du lịch, doanh nghiệp du lịch và các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch,
nhằm tạo sự hiện diện của doanh nghiệp trên môi trường số, mở rộng những cơ hội
tiếp cận và thu hút khách hàng từ mạng Internet, thúc đẩy du lịch nội địa trong
giai đoạn bình thường mới sau thời gian giãn cách do đại dịch COVID-19.
Tần thị Shu, chủ doanh
nghiệp du lịch người H’Mông ứng dụng chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0
thành công. Ảnh chụp lại từ clip của Google.
Buổi đào tạo này đã thu hút hơn 250 đơn vị, doanh nghiệp hoạt
động trong lĩnh vực du lịch tham dự. Những nội dung chính của buổi đào tạo được
ghi nhận lại như sau.
Người tiêu dùng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang
quan tâm đến du lịch nội địa
Nửa đầu năm 2020, ngành du lịch lữ hành và dịch vụ trải qua
một trong những thời điểm khó khăn nhất do chịu ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu
COVID-19. Tuy nhiên, khảo sát mới nhất từ Google cho thấy người tiêu dùng ở một
số thị trường ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) có biểu hiện muốn du
lịch nội địa trong thời gian tới. Đây là tín hiệu lạc quan cho thị trường du
lịch nội địa tại Việt Nam nói chung, TP Hồ Chí Minh nói riêng.
Cụ thể tại Indonesia, Philippines và Việt Nam có hơn 25%
người phản hồi cho biết có kế hoạch du lịch nội địa trong ba tháng tới, so với
con số dưới 14% của các quốc gia như Úc và Nhật. Tương tự với khả năng muốn du
lịch quốc tế trong 6 tháng tới của người Indonesia, Ấn Độ, Philippines và Việt
Nam cao gấp 1,5 lần so với người Úc, Singapore và Nhật Bản.
Bên cạnh đó, khảo sát từ Global Web Index cho thấy 45% những
người dùng trên thế giới có kế hoạch du lịch bị trì hoãn bởi dịch COVID-19 đang
dự định cho một kỳ nghỉ hay du lịch sau khi đại dịch kết thúc.
Lượng tìm kiếm thông tin du lịch trên Google đang tăng
cao trở lại
Cho đến cuối tháng 4, và trong tháng 6, lượng tìm kiếm về du
lịch gấp đôi so với tháng 3, dù vẫn còn thấp hơn 20% so với tháng 6-2019. Tìm
kiếm loại hình lưu trú tại nhà dạng homestay trong tháng 6 tăng đến 180%.
Những từ khóa liên quan du lịch và lữ hành được tìm kiếm nhiều
nhất trong tháng 6 là: “mùa này nên đi du lịch ở đâu”, “marketing du lịch là gì”,
những từ khóa tìm “resorts”, các gói khuyến mãi kích cầu du lịch...
10 địa điểm được người Việt tìm kiếm nhiều nhất là: Đà Nẵng,
Hà Nội, Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Khánh Hòa, Hải Phòng,
Yên Bái, Phú Thọ.
Về lưu trú, những yếu tố người dùng quan tâm nhất khi đặt đặt
một khách sạn là: Không tính phí hủy phòng hay thay đổi đặt phòng, khẩu trang
và nước rửa tay diệt khuẩn miễn phí, giảm giá 25% trên giá tiêu chuẩn, và cải
thiện vệ sinh siêu sạch ở cấp độ bệnh viện.
Về hàng không, yếu tố được quan tâm nhất khi đặt vé máy bay là
giảm giá.
Các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các doanh nghiệp
dịch vụ du lịch và lữ hành sẽ căn cứ những dữ liệu trên để nắm bắt hành vi của
khách hàng trong giai đoạn bình thường mới, thay đổi tư duy lẫn cách thức tiếp
cận du khách để tối ưu hiệu quả.
Thu hút khách hàng bằng truyền thông tiếp thị số
Trong tình hình phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, thêm vào
đó là tác động của đại dịch COVID-19 khiến hành vi của người dùng ngày càng
chuyển dần sang các hoạt động online như: tìm kiếm thông tin du lịch, đặt phòng,
đặt vé máy bay… qua mạng Internet, các chuyên gia khuyến cáo thu hút khách hàng
bằng truyền thông tiếp thị số là giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay.
Hai giải pháp chính được các chuyên gia đề xuất và hướng dẫn
thực hiện là:
-
Thông qua công cụ miễn phí Google Doanh nghiệp của Tôi
(Google My Business, GMB) để tạo ra sự hiện diện của doanh nghiệp trên môi
trường Internet. GMB giúp doanh nghiệp tạo ra địa điểm của mình ngay trên
Google Maps với đầy đủ các thông tin cần thiết như thông tin liên lạc, hình ảnh,
ngành nghề kinh doanh, chương trình khuyến mãi… Ngoài ra GMB còn giúp thiết kế
và tạo website miễn phí cho các doanh nghiệp.
-
Khai thác quảng bá du lịch qua YouTube. Đây là mạng
video phổ biến nhất thế giới, có thể tiếp cận hàng tỷ người dùng. Hiện nay nhu
cầu tìm hiểu thông tin về các điểm đến theo hình thức xem nội dung video đã trở
nên rất phổ biến. Khán giả đa phần là những người trẻ ưa chuộng những nội dung
du lịch tự túc gần gũi với sở thích cũng như trào lưu trải nghiệm mới, và video
đánh giá trải nghiệm có tác động lớn đến quyết định đi du lịch của họ.
Đây là những “cú chạm” quan trọng đầu tiên vào hành trình du
lịch của một khách hàng tiềm năng ngay từ khi họ chưa có ý định du lịch cho đến
bắt đầu tìm thông tin liên quan các địa điểm phù hợp trên Google Tìm kiếm. Gợi
mở, đón đầu và cung cấp những gì khách hàng cần; đó là những điều doanh nghiệp
cần làm và nên làm bằng những công cụ kỹ thuật số.
Khách mời đặc biệt của chương trình là Trần Đặng Đăng Khoa,
chàng trai 8X đã chu du khắp mọi miền đất nước, và hành trình 80.000 km qua 65
nước trên thế giới trong 1.111 ngày bằng xe máy hai bánh. Những trải nghiệm
thực tế của Trần Đặng Đăng Khoa được chia sẻ tại sự kiện đã giúp cho các doanh
nghiệp tham dự có cái nhìn tổng quan về cách làm của các doanh nghiệp du lịch ở
những nước phát triển và cả các quốc gia trong khu vực, thu hút khách hàng mới,
đặc biệt là nhóm người trẻ với trào lưu du lịch tự túc.
Khách mời thứ hai là Phạm văn Dũ, chủ kênh YouTube Oops
Banana với 4,63 triệu người theo dõi, được mệnh danh là “đại sứ du lịch trực
tuyến”. Phần trao đổi cho thấy việc kết hợp quảng bá với người nổi tiếng hay có
sức hút với cộng đồng cũng mang lại nhiều lợi điểm, phù hợp thói quen xem nội
dung du lịch trên YouTube hiện nay của người dùng.
Các đơn vị, doanh nghiệp và nhân viên làm trong ngành du
lịch có thể tham gia chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 để dự những
buổi đào tạo và hội thảo online miễn phí về kiến thức kỹ thuật số, kỹ năng mềm,
kỹ năng kinh doanh, gợi ý tìm ra hướng đi mới cho doanh nghiệp du lịch, chia sẻ
những kinh nghiệm thực tế và những bí quyết để chinh phục trạng thái “bình thường
mới”. Đăng ký miễn phí tại đây: https://digital40.withgoogle.com/
Thái Thư
(Theo Google)
(Theo Google)
Báo Đồng Nai - 13/07/2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét