Đến cuối tháng 6 đã có hơn 100 thương hiệu lớn trên thế giới tuyên bố
ngừng quảng cáo trên Facebook, trong đó có những khách hàng lớn bậc nhất như
CocaCola, P&G, Unilever… Ai đã từng tìm hiểu qua về kinh tế học đều biết
quy luật 80/20, theo đó 80% doanh thu của một đơn vị đến từ 20% khách hàng lớn
nhất. Như vậy theo quy luật này, với việc mất đi số khách hàng lớn nhất doanh
thu quảng cáo của Facebook sẽ suy giảm trầm trọng, thế nhưng doanh thu của họ
chẳng giảm là bao. Quy luật 80/20 đã không còn giá trị?
Chiến dịch tẩy chay Facebook trên toàn cầu
Biểu tượng của Chiến dịch
Stop Hate for Profit
Chiến dịch Stop Hate For Profit (Ngưng Thù hận vì Lợi nhuận)
là một sáng kiến do NAACP (Hiệp hội Quốc gia cho sự tiến bộ của người da màu)
và các nhóm dân quyền khác nhắm vào Facebook và người sáng lập Mark Zuckerberg
của họ vì đã từ chối gỡ bỏ phát ngôn thù địch trên nền tảng này. Chiến dịch sử
dụng hashtag #StopHateForProfit để lan truyền thông điệp yêu cầu Facebook và các
mạng xã hội khác gỡ bỏ ngay các nội dung có tính thù hằn, phân biệt chủng tộc
trên nền tảng của mình và đề nghị các công ty tẩy chay Facebook nếu không thực
hiện điều đó.
Trong những công ty tham gia chiến dịch này có những tên tuổi
lớn như Coca-Cola, Unilever, Starbucks, Ford, Adidas, HP… Những công ty này là
khách hàng lớn nhất của Facebook với kinh phí quảng cáo mỗi năm lên tới hàng tỷ
USD. Theo quy luật Pareto hay còn được biết đến với tên gọi quy luật 80/20 thì
chỉ cần 20% số khách hàng quảng cáo có doanh số cao nhất tẩy chay thì Facebook đã
mất 80% doanh số tổng rồi.
Quy luật 80/20 (Pareto)
Quy luật 80/20 đặt theo tên của nhà kinh tế người Ý Vilfredo
Pareto. Pareto thấy 80% đất ở Ý là thuộc sở hữu của 20% dân số. Sau đó ông
thống kê ở nhiều nước khác và ngạc nhiên khi thấy sự phân bố tương tự.
Đối với hầu hết các trường hợp, quy luật Pareto chỉ ra rằng
mọi thứ trong cuộc sống không phải lúc nào cũng được phân phối đồng đều. Chẳng
hạn, những nỗ lực của 20% nhân viên một công ty có thể tạo nên 80% lợi nhuận công
ty ấy; 80% sản lượng liên quan đến công việc của bạn có thể chỉ đến từ 20% thời
gian của bạn tại nơi làm việc; 80% doanh thu của một công ty đến từ 20% khách hàng
lớn nhất. Một cách ngắn gọn, quy luật 80/20 chỉ ra rằng có khoảng 80% hậu quả
đến từ 20% nguyên nhân.
Quy luật 80/20 đã là kim chỉ nam để hoạch định kế hoạch, chiến
lược của nhà quản trị trong suốt thế kỷ 20. Đến đầu thế kỷ 21, với sự phát triển
của công nghệ thông tin và Internet, Chris Anderson đã đề xuất một quy luật mới,
phần nào đó phủ định quy luật 80/20, đó là quy luật Cái đuôi dài.
Quy luật Cái đuôi dài (Long Tail)
“Cái đuôi dài” là thuật
ngữ được Chris Anderson, tổng biên tập tạp chí Wired, giới thiệu lần đầu tiên năm
2006. Ông bắt đầu bằng việc nghiên cứu và dựng đồ thị về lượng mua của khách
hàng trong một tháng của một công ty âm nhạc trực tuyến. Đường cong của đồ thị
này giống như bất kỳ đường cong nhu cầu nào khác, được xếp từ lớn đến nhỏ. Một
số sản phẩm hit được tải xuống với số lượng lớn ở phần đầu của đồ thị, sau đó
nó dốc xuống nhanh với những bài hát kém nổi tiếng hơn. Đường cong được kéo dài
liên tục. Thuật ngữ Cái đuôi dài ra đời từ đó.
Đồ thị thể hiện đường
cong doanh thu theo quy luật Pareto và Cái đuôi dài. Tạo đồ thị: PHN
Trước đây, do việc giới thiệu và phân phối sản phẩm còn khá
khó khăn (phải có kệ hàng, có gian hàng trưng bày, người bán…) do đó người ta tập
trung bán những mặt hàng ăn khách, các mặt hàng khác ít được quan tâm hơn. Ta có
đường cong dốc hơn, nhanh chóng đi về 0. Ngược lại, hiện nay do có Internet việc
giới thiệu và phân phối sản phẩm thuận tiện hơn rất nhiều, người ta giới thiệu
nhiều sản phẩm hơn, các sản phẩm ngách (sản phẩm ít thông dụng) tiêu thụ được
nhiều hơn. Đường cong thoai thoải và kéo dài hơn, tạo nên cái đuôi dài. Và cũng do vậy 20% loại sản phẩm được bán nhiều
nhất không thể chiếm 80% tổng doanh thu được nữa!
Theo Anderson, những đặc điểm của Cái đuôi dài là:
-
Số lượng các sản phẩm ngách rất lớn so với các sản phẩm
chủ đạo.
-
Chi phí sản xuất các sản phẩm ngách giảm đáng kể.
-
Người tiêu dùng được giáo dục về cách tìm kiếm các sản
phẩm phù hợp với nhu cầu đa dạng của mình thông qua những kỹ thuật xếp hạng, đề
xuất và các bộ lọc sản phẩm.
-
Các bộ lọc giúp phân loại số lượng lớn hàng hóa được
sản xuất khiến nhu cầu người tiêu dùng ngày càng đa dạng hơn, điều này đã góp
phần làm giảm tương đối sự ưa chuộng của sản phẩm hàng đầu so với các sản phẩm
ngách.
-
Số lượng các sản phẩm ngách ngày càng tăng lên. Mặc dù,
các sản phẩm ngách không được bán với số lượng lớn, nhưng khi gộp chung các sản
phẩm ngách được bán lại sẽ tạo ra một thị trường đủ lớn so với thị trường các
sản phẩm hàng đầu.
Tất cả những đặc điểm này đều vận dụng vào sản phẩm của
Facebook (quảng cáo). Nếu trước đây chỉ những công ty lớn mới có chi phí quảng
cáo và người tiêu dùng chỉ biết tới các sản phẩm tên tuổi đó thì bây giờ đã khác.
Một chủ cửa hàng nhỏ, một sinh viên hay một bà nội trợ đều có thể mở cửa hàng
online trên Facebook, và đi kèm theo đó là quảng cáo cho shop online của mình
trên Facebook. Kinh phí quảng cáo cho một shop như thế rất, rất nhỏ - nhưng có đến
hàng chục triệu shop online như vậy và con số tổng chi phí quảng cáo của họ không
hề nhỏ. Nó làm cho đường cong dài mãi ra cho đến vô tận và không chạm vào trục
hoành, tạo thành Cái đuôi dài.
CNN cho biết 100 thương hiệu chi tiêu cao nhất đã chi 4,2 tỷ
USD quảng cáo trên Facebook năm ngoái – chỉ tương đương khoảng 6% doanh thu
quảng cáo của Facebook thôi. Chiến dịch #StopHateForProfit muốn tạo áp lực lên
doanh số của Facebook phải kêu gọi thêm rất nhiều doanh nghiệp đang nằm trên phần
đuôi của “Cái đuôi dài” của đường cong doanh số quảng cáo Facebook, con số nhiều
đó có thể lên tới… hàng triệu! Trong khi đó, tính đến thời điểm viết bài này, số
công ty đăng ký hưởng ứng chiến dịch #StopHateForProfit trên website của chính
chiến dịch mới là… 312!
Facebook phản ứng thế nào?
Trong cuộc chiến với #StopHateForProfit Facebook có vài ưu
thế nhất định. Thứ nhất, theo phân tích trên cuộc vận động của #StopHateForProfit
khó gây ảnh hưởng lớn đến doanh số của Facebook. Thứ hai, các công ty lớn tuyên
bố ngưng quảng cáo trên Facebook cũng chỉ tuyên bố ngưng trong một tháng để chờ
xem phản ứng của Facebook như thế nào.
Ngược lại, cuộc vận động #StopHateForProfit vẫn gây không ít
khó khăn cho Facebook. Doanh thu không giảm nhiều nhưng con số tai hại hơn đó là
ảnh hưởng đến giá trị vốn hóa của Facebook. Cuối tháng 6, cổ phiếu của Facebook
đã giảm 8,3% xuống còn 216,08 USD/cổ phiếu, khiến giá trị vốn hóa thị trường
của Facebook giảm 56 tỷ USD.
Chính vì vậy, Facebook đã có những động thái nhượng bộ. Mark
Zuckerberg đã tổ chức buổi livestream trên trang cá nhân hôm 26-6, tại đó ông thông
báo sẽ cấm các quảng cáo gọi người thiểu số, nhập cư và các nhóm người khác là
mối đe dọa với sức khỏe hay an toàn của bất kỳ người dùng nào.
Mới đây, Nick Clegg, phó chủ tịch Truyền thông và các Vấn đề
toàn cầu của Facebook, đã có bài viết trên trang tin của công ty, trong đó ông
nhấn mạnh nỗ lực của Facebook để ngăn chặn những thông tin cổ vũ cho sự thù hằn
trên nền tảng của mình. Theo ông, Facebook là người tiên phong trong công nghệ
trí tuệ nhân tạo để loại bỏ nội dung thù hằn ở quy mô lớn. Một báo cáo gần đây
của Ủy ban châu Âu cho thấy Facebook đánh giá được 95,7% báo cáo ngôn từ kích
động thù địch trong vòng chưa đầy 24 giờ, nhanh hơn YouTube và Twitter. Tháng
trước, Facebook tìm thấy gần 90% bài phát biểu thù hằn và xóa trước khi ai đó
báo cáo, so với 24% ở hai năm trước. Facebook đã hành động chống lại 9,6 triệu
mẩu nội dung trong quý đầu tiên của năm 2020 – so với 5,7 triệu trong quý
trước.
Nick kết luận: “Chúng tôi có thể không bao giờ ngăn được hoàn
toàn sự thù hằn xuất hiện trên Facebook, nhưng chúng tôi đang ngày càng tốt hơn
trong việc ngăn chặn điều đó bất cứ khi nào.”
Phạm Hoài Nhân
Báo Đồng Nai cuối tuấn - 12/07/2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét