Thứ Hai, 1 tháng 11, 2021

Facebook đổi tên và đổi cả chức năng

Giữa lúc đang phải đối mặt với những cáo buộc nặng nề về việc kiểm soát nội dung đăng trên Facebook, sự kiện thường niên Facebook Connect 2021 vẫn diễn ra với những thông tin cực kỳ quan trọng, trong đó gây chú ý lớn nhất là Facebook sẽ đổi tên thành Meta, đồng thời chức năng chính của công ty cũng chuyển từ công ty truyền thông xã hội sang công ty công nghệ xã hội.

Logo mới Meta

Hội nghị Connect hàng năm của Facebook quy tụ các nhà phát triển thực tế ảo và tăng cường, người sáng tạo nội dung, nhà tiếp thị và những người khác để kỷ niệm động lực và sự phát triển của ngành. Sự kiện năm nay khám phá những trải nghiệm trong metaverse có thể cảm thấy như thế nào trong thập kỷ tới - từ kết nối xã hội đến giải trí, chơi game, thể dục, công việc, giáo dục và thương mại. Trong lá thư gửi đến người dùng Internet trên toàn thế giới, công bố trong hội nghị ngày 28-10, Mark Zuckerberg chia sẻ những điều mới mẻ mà Meta sẽ đem tới. Tóm lược nội dung như sau:

Meta là mở đầu của chương tiếp theo cho Internet

Chúng ta đang ở phần đầu của chương tiếp theo cho Internet, và đây cũng là chương tiếp theo cho công ty của chúng tôi.

Trong những thập kỷ gần đây, công nghệ đã mang lại cho con người sức mạnh để kết nối và thể hiện bản thân một cách tự nhiên hơn. Khi tôi bắt đầu sử dụng Facebook, chúng tôi chủ yếu gõ văn bản trên các trang web. Khi chúng ta có điện thoại có camera, internet trở nên trực quan và di động hơn. Khi kết nối nhanh hơn, video trở thành một cách phong phú hơn để chia sẻ trải nghiệm. Chúng tôi đã chuyển từ máy tính để bàn sang web đến thiết bị di động; từ văn bản đến ảnh đến video. Nhưng đây không phải là cuối cùng.

Nền tảng tiếp theo sẽ còn phong phú hơn - một mạng internet hiện thân nơi bạn đang trải nghiệm chứ không chỉ nhìn vào nó. Chúng tôi gọi đây là metaverse và nó sẽ liên quan đến mọi sản phẩm mà chúng tôi xây dựng.

Chất lượng của metaverse được định nghĩa là cảm giác hiện diện – nghĩa là dù bạn vẫn đang ở tại chỗ một mình bạn sẽ có cảm giác đang ở một nơi khác với một hay những người khác. Cảm giác thực sự hiện diện với một người khác là ước mơ cuối cùng của công nghệ xã hội. Đó là lý do tại sao chúng tôi tập trung vào việc xây dựng này.

Trong metaverse, bạn sẽ có thể làm hầu hết mọi thứ mà bạn có thể tưởng tượng - tụ tập với bạn bè và gia đình, làm việc, học hỏi, vui chơi, mua sắm, sáng tạo - cũng như những trải nghiệm hoàn toàn mới không hề giống với những gì chúng ta đang trải nghiệm hay nghĩ về máy tính hoặc điện thoại ngày nay.

Trong tương lai này, bạn sẽ có thể dịch chuyển tức thời dưới dạng ảnh ba chiều để có mặt tại văn phòng mà không cần đi làm, tại một buổi hòa nhạc với bạn bè hoặc trong xuất hiện ngay trong phòng khách của bố mẹ bạn để kịp sum họp gia đình. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho dù bạn sống ở đâu. Bạn sẽ có thể dành nhiều thời gian hơn cho những việc quan trọng với mình, cắt giảm thời gian tham gia giao thông và giảm lượng khí thải carbon của bạn.

Hãy tưởng tượng xem nhiều thứ vật chất hiện tại có thể chỉ là hình ảnh ba chiều trong tương lai. TV của bạn đang xem, công việc văn phòng đang làm của bạn với nhiều màn hình, trò chơi trên bàn cờ của bạn và hơn thế nữa - thay vì những thứ được người ta sản xuất ra dưới dạng vật chất, chúng sẽ là hình ảnh ba chiều được thiết kế bởi những người sáng tạo trên khắp thế giới.

Bạn sẽ trải nghiệm những điều này trên các thiết bị khác nhau - kính thực tế tăng cường để luôn hiện diện trong thế giới thực, thực tế ảo để hòa nhập hoàn toàn vào đó, điện thoại và máy tính để có thể chuyển từ các nền tảng hiện có. Đây không phải là việc dành nhiều thời gian hơn trên màn hình; mà chính là sử dụng thời gian của chúng ta tốt hơn.

Với Metaverse, bạn có thể chỉ cần ngồi tại nhà nhưng toàn bộ cảm giác, cảnh quan cũng như hiệu quả công việc đều y như đang làm việc ở cơ quan. Nguồn: Facebook.

Hoặc bạn có thể cảm nhận và có thể đánh cờ cùng người bạn của mình ở một quán cà phê, dù rằng thực tế thì bạn đang ở nhà một mình. Nguồn: Facebook

Vai trò và trách nhiệm của Facebook

Metaverse không được tạo ra chỉ do một công ty. Nó sẽ được xây dựng bởi những người sáng tạo và nhà phát triển để tạo ra những trải nghiệm mới và các mặt hàng kỹ thuật số có thể tương tác với nhau và mở ra một nền kinh tế sáng tạo lớn hơn rất nhiều so với nền kinh tế bị hạn chế bởi các nền tảng và chính sách hiện tại.

Vai trò của chúng tôi trong hành trình này là đẩy nhanh sự phát triển của các công nghệ cơ bản, nền tảng xã hội và các công cụ sáng tạo để đưa metaverse vào cuộc sống và kết nối những công nghệ này thông qua các ứng dụng truyền thông xã hội của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng metaverse có thể mang lại trải nghiệm xã hội tốt hơn bất kỳ thứ gì tồn tại ngày nay và chúng tôi sẽ cống hiến sức lực của mình để giúp đạt được điều đó.

Tôi càng đánh giá cao rằng câu chuyện của Internet không đơn giản. Mỗi chương đều mang lại tiếng nói mới và ý tưởng mới, nhưng cũng có những thách thức mới, rủi ro và sự phá vỡ các lợi ích đã được thiết lập. Chúng ta sẽ cần phải làm việc cùng nhau, ngay từ đầu, để đưa phiên bản tốt nhất có thể của tương lai này vào cuộc sống.

Quyền riêng tư và an toàn cần được tích hợp vào metaverse ngay từ ngày đầu tiên. Các tiêu chuẩn mở và khả năng tương tác cũng vậy. Trên hết, chúng ta cần giúp xây dựng hệ sinh thái để nhiều người hơn có phần của mình trong tương lai và có thể mang lại lợi ích không chỉ với tư cách là người tiêu dùng mà còn với tư cách là người sáng tạo.

Chúng tôi dự định bán thiết bị của mình với giá gốc hoặc được trợ giá để cung cấp cho nhiều người hơn. Và chúng tôi sẽ hướng tới việc cung cấp các dịch vụ dành cho nhà phát triển và người sáng tạo với mức phí thấp trong nhiều trường hợp nhất có thể để chúng tôi có thể tối đa hóa nền kinh tế sáng tạo nói chung. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cần đảm bảo rằng chúng tôi không bị mất quá nhiều tiền trong quá trình này.

Hy vọng của chúng tôi là trong vòng một thập kỷ tới, metaverse sẽ tiếp cận một tỷ người, lưu trữ hàng trăm tỷ đô la thương mại kỹ thuật số và hỗ trợ việc làm cho hàng triệu người sáng tạo và nhà phát triển.

Facebook đổi tên thành Meta

Mark Zuckerberg cho biết cái tên Facebook không bao hàm đầy đủ những thứ mà công ty đang làm. Ông tuyên bố rằng: “Lúc này, thương hiệu của chúng tôi vốn chỉ gắn với một sản phẩm. Nhưng qua thời gian, chúng tôi muốn được xem là một công ty metaverse”.

Việc đổi thương hiệu là một phần trong nỗ lực của công ty nhằm chuyển hướng từ một công ty truyền thông xã hội (Social Media Company) trở thành công ty công nghệ xã hội (Social Technology Company), và tập trung vào kế hoạch xây dựng “metaverse”.

Cùng trong ngày 28-10-2021, công ty mẹ (holding company) của Facebook đã đổi tên từ Facebook thành Meta. Tên đầy đủ của công ty là Meta Platforms, Inc.

Theo Mark Zuckerberg, Meta sẽ quản lý các ứng dụng (công ty con) gồm Facebook, Instagram, WhatsApp và thương hiệu chuyên về thực tế ảo (virtual reality) Oculus.

Phạm Hoài Nhân
(Tổng hợp thông tin từ hội nghị Facebook Connect 2021)
Báo Đồng Nai - 1/11/2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét