Du lịch có lẽ là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch COVID-19,
trong đó nền tảng chia sẻ dịch vụ lưu trú Airbnb chịu tổn thương vô cùng nghiêm
trọng, đến mức các nhà quan sát cho rằng đại diện tiêu biểu của nền kinh tế
chia sẻ này đang tiến tới cái chết lâm sàng. Thế nhưng một vài tháng qua Airbnb
bỗng hồi sinh với doanh thu tăng vọt, nhờ một loại dịch vụ: Staycation.
Airbnb và cơn ác mộng COVID-19
Airbnb (chia sẻ nơi lưu trú) cùng với Uber (chia sẻ phương
tiện vận chuyển) được xem là những công ty khởi nguồn cho nền kinh tế chia sẻ và
cùng là những kỳ lân khởi nghiệp lừng lẫy nhất thế giới. Thế nhưng thật bất ngờ,
cùng với những biến tướng bất lợi của nền kinh tế chia sẻ, năm 2019 Airbnb đã công
bố lỗ 322 triệu USD.
Không dừng lại ở đó, bước sang năm 2020 đại dịch COVID-19
lan rộng khắp thế giới, toàn bộ dịch vụ du lịch gần như đóng băng, kéo theo tình
trạng không có khách của các dịch vụ lưu trú. Doanh thu của Airbnb suy giảm trầm
trọng.