Giữa lúc TikTok đang bị cấm sử dụng tại Mỹ và các đại gia Microsoft,
Twitter đang lăm le thâu tóm ứng dụng này từ Trung quốc thì Facebook lại chọn một
hướng đi khác. Ngày 5-8 Facebook vừa cho ra mắt Reels, ứng dụng tạo video ngắn
với những tính năng tương tự TikTok để thách thức đối thủ này.
Instagram Reels của
Facebook rất giống TikTok. Ảnh: Facebook
Reels là gì?
Reels không phải là một ứng dụng độc lập mà là một phần nằm
trong Instagram, vốn là một ứng dụng nổi tiếng đã được Facebook mua lại từ năm
2012 với giá 1 tỷ USD. Chính điều này là một lợi thế lớn của Reels, bởi vì một
người đã cài đặt Instagram rồi thì mặc nhiên họ sẽ được cập nhật Reels và trở
thành người dùng Reels. Trên thực tế, Instagram đã ra mắt Reels lần đầu tiên ở
Brazil vào tháng 11-2019, sau đó là Pháp, Đức và Ấn Độ. Ngày 5-8, Instagram chính
thức mở rộng Reels sang Mỹ và hơn 50 quốc gia, khu vực khác (chưa có Việt Nam).
Reels
theo nghĩa đen là cuộn, như cuộn phim, cuộn chỉ. Tuy nhiên, Facebook dịch tên ứng
dụng này sang thuật ngữ tiếng Việt là Thước phim, do vậy trong bài viết
này sẽ dùng Thước phim khi nói đến Reels.
Những tính năng giống như TikTok của Reels
Mặc dù Reels chưa có tại Việt Nam, nhưng ta hãy xem Facebook
giới thiệu để biết về Reels như sau:
Instagram Reels là một cách mới để tạo và khám phá các video
ngắn, giải trí trên Instagram. Reels mời bạn tạo video vui nhộn để chia sẻ với
bạn bè hoặc bất kỳ ai trên Instagram. Bạn sẽ quay và chỉnh sửa video dài 15
giây (gồm nhiều clip) với âm thanh, hiệu ứng và các công cụ sáng tạo mới. Bạn
có thể chia sẻ thước phim với những người theo dõi của mình trong Feed
và nếu tài khoản của bạn ở chế độ công khai, thước phim này có thể đến với
cộng đồng Instagram rộng lớn hơn thông qua tab Tìm kiếm & Khám phá (Explore).
Thông qua Explore, Reels mang đến cho bất kỳ ai cơ hội trở thành người sáng tạo
trên Instagram và tiếp cận khán giả mới trên phạm vi toàn cầu.
Tạo Thước phim (Reels): Chọn Thước phim ở cuối
máy ảnh Instagram. Bạn sẽ thấy nhiều công cụ chỉnh sửa sáng tạo ở bên trái màn
hình để giúp tạo thước phim của bạn, bao gồm:
-
Âm thanh: Có thể chọn một bài hát từ thư viện nhạc
Instagram, hoặc sử dụng âm thanh gốc của riêng mình. Khi bạn chia sẻ thước phim
với âm thanh gốc, âm thanh của bạn sẽ được ghi tên bạn là tác giả và nếu bạn công
khai tài khoản, mọi người có thể tạo thước phim bằng âm thanh của bạn bằng cách
chọn “Sử dụng âm thanh” từ thước phim này.
-
Hiệu ứng AR thực tế ảo tăng cường: Chọn một trong nhiều
hiệu ứng trong thư viện tạo sẵn của Instagram và những người sáng tạo trên khắp
thế giới, để quay nhiều clip với các hiệu ứng khác nhau.
-
Hẹn giờ và Đếm ngược: Đặt bộ hẹn giờ để quay bất kỳ
clip nào của bạn ở chế độ rảnh tay. Sau khi nhấn ghi, bạn sẽ thấy đồng hồ đếm
ngược 3-2-1 trước khi quá trình ghi bắt đầu trong khoảng thời gian bạn đã chọn.
-
Căn chỉnh: Sắp xếp các đối tượng từ clip trước của bạn
trước khi quay clip tiếp theo để giúp tạo chuyển tiếp liền mạch cho những
khoảnh khắc như thay trang phục hoặc thêm bạn mới vào thước phim của bạn.
-
Tốc độ: Chọn tăng tốc hoặc làm chậm một phần của video
hoặc âm thanh bạn đã chọn.
Chia sẻ Thước phim: Bạn có thể chia sẻ thước phim với
những người theo dõi của mình hoặc cộng đồng Instagram lớn hơn. Nếu tài khoản của
bạn công khai, bạn có thể chia sẻ thước phim của mình tới một không gian dành
riêng trong Khám phá, nơi nó có cơ hội được nhìn thấy bởi cộng đồng Instagram
rộng lớn hơn. Bạn cũng có thể chia sẻ câu chuyện của mình với những người theo
dõi bằng cách đăng nó lên Nguồn cấp dữ liệu (Feed) của bạn. Bạn cũng có thể chia
sẻ bằng cách sử dụng các hashtag.
Xem Thước phim: Mục Khám phá (Explore) giới
thiệu nội dung hấp dẫn, phổ biến nhất trên Instagram. Bạn có thể xem các thước
phim thú vị do bất kỳ ai trên Instagram thực hiện, trong nguồn cấp dữ liệu (feed)
được tùy chỉnh cho bạn. Nếu bạn yêu thích một thước phim, bạn có thể dễ dàng
like, comment hoặc chia sẻ nó với bạn bè của mình. Bạn cũng sẽ thấy một số thước
phim có nhãn “Nổi bật”. Nhãn này do Instagrem tự chọn dựa theo sự hấp dẫn và mức
độ quan tâm của cộng đồng với thước phim đó. Nếu thước phim của bạn được làm
nổi bật trong Khám phá, bạn sẽ nhận được thông báo.
Bắt chước nhưng không phạm luật
Căn cứ theo những tính năng nêu trên, ta thấy Instagram
Reels giống y như TikTok và khai thác triệt để những yếu tố tâm lý thu hút người
dùng mà Facebook từng có, như: cho chia sẻ qua nhiều nền tảng, cho comment,
like, lại thêm chọn nội dung “Nổi bật” khiến người sáng tạo được kích thích đưa
lên nhiều reels hơn nữa.
Reels giống TikTok đến nỗi CEO của TikTok là Kevin Mayer phải
bực tức gọi Reels là “đồ bắt chước” (copycats)!
Facebook CEO Mark
Zuckerberg, trái, và TikTok CEO Kevin Mayer. Ảnh: Getty
Đây không phải là lần đầu tiên Facebook tung ra các tính
năng giống với những tính năng phổ biến của các công ty khởi nghiệp và đối thủ,
thậm chí không phải là nỗ lực đầu tiên của Facebook để tạo ra các tính năng giống
TikTok của riêng mình. Vào năm 2018, Facebook đã lặng lẽ tung ra một ứng dụng tạo
video ngắn có tên Lasso, ứng dụng này đã ngừng hoạt động vào tháng Bảy năm đó. Tháng
5-2020, Facebook lại ra mắt ứng dụng video Collab, cho phép người dùng lấy âm
thanh từ người khác và ghi lại trên đó, ứng dụng này chỉ dành cho ai được mời sử
dụng. Đầu năm nay, Facebook đã tung ra một ứng dụng có tên Hobbi có các tính
năng và thiết kế tương tự Pinterest (Hobbi đóng cửa vào tháng 6-2020). Nó cũng
giới thiệu các tính năng cho phép người dùng chia sẻ nội dung trước đây trên
các nguồn cấp dữ liệu hiện tại, giống đối thủ cạnh tranh TimeHopdoes.
Hoàn thiện và đổi mới trên các tính năng của các đối thủ
cạnh tranh là một phần văn hóa của Thung lũng Silicon. Người phát ngôn của
Facebook cho biết mục tiêu của công ty là “thêm các tính năng và trải nghiệm có
liên quan để đáp ứng cộng đồng của chúng tôi ở nơi mà họ cần. Bằng cách đáp ứng
nhu cầu, chúng tôi đang cung cấp nhiều lựa chọn hơn - mà chúng tôi tin rằng sẽ
tốt hơn cho người dùng”.
Rebecca Allensworth, giáo sư luật và chuyên gia chống độc
quyền tại Đại học Vanderbilt, cho biết Facebook có quyền sao chép các ý tưởng chung
mà không ai giữ bản quyền - như nền tảng video hoặc ứng dụng cuộn ảnh. Bà nói: “Sao
chép các tính năng thành công của một công ty khác có thể thực sự tốt để cạnh
tranh, miễn là công ty đó không có thị phần không cân xứng như Facebook. Giờ
đây, Facebook có thể lấy ý tưởng từ các đối thủ cạnh tranh và tiêu diệt chúng
một cách hiệu quả vì nó có lượng người dùng quá lớn. Điều này có hại cho xã hội
và không tốt cho cạnh tranh - nhưng nó không phải là bất hợp pháp.”
Những lần “sao chép ý tưởng” TikTok trước đây của Facebook đã
không thành công, tuy nhiên lần này với tình thế khá chênh vênh của TikTok và sự
chuẩn bị khá chu đáo của Instagram Reels có vẻ như Facebook đang nắm lợi thế lớn.
Đã có khá nhiều fan của TikTok từ bỏ nền tảng này vì cảm thấy tương lai của nó
không sáng sủa và nhảy sang Instagram Reels. Trong tương lai gần, dù bất cứ tình
huống nào xảy ra: TikTok vẫn giữ vững vị thế, TikTok bị Microsoft hay Twitter
thâu tóm… thì cuộc chiến về video ngắn – với sự tham gia của Instagram Reels –
vẫn hứa hẹn sẽ hết sức hào hứng!
Phạm Hoài Nhân
Đồng Nai Cuối tuần - 16/08/2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét