Thứ Hai, 17 tháng 8, 2020

Điện thoại có thể phát hiện và cảnh báo động đất

Động đất xảy ra hàng ngày trên khắp thế giới, với hàng trăm triệu người sống ở các vùng dễ xảy ra động đất. Một cảnh báo sớm có thể giúp mọi người chuẩn bị cho rung chuyển, nhưng việc xây dựng và triển khai cơ sở hạ tầng công cộng để phát hiện và cảnh báo cho mọi người về một trận động đất rất tốn kém. Google đã nhận thấy cơ hội sử dụng điện thoại Android để cung cấp cho mọi người thông tin động đất hữu ích, kịp thời khi họ tìm kiếm, cũng như cảnh báo trong vài giây để đưa bản thân và những người thân yêu của họ đến nơi an toàn nếu cần.

Tình huống cụ thể: Gửi thông báo động đất tới các thiết bị Android ở California

Đầu tiên, Google hợp tác với Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) và Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp (Cal OES) của Thống đốc California để gửi cảnh báo động đất, được cung cấp bởi ShakeAlert®, trực tiếp đến các thiết bị Android ở California.

Được phát triển bởi các nhà địa chấn học hàng đầu của quốc gia, hệ thống ShakeAlert sử dụng tín hiệu từ hơn 700 máy đo địa chấn được USGS, Cal OES, Đại học California Berkeley và Viện Công nghệ California lắp đặt trên toàn tiểu bang. Một vài giây cảnh báo có thể tạo ra sự khác biệt trong việc cho bạn thời gian để làm những việc cần thiết trước khi diễn ra rung lắc do động đất.

Xây dựng mạng lưới phát hiện động đất lớn nhất thế giới

Việc lắp đặt mạng lưới đo địa chấn trên mặt đất như California đã làm có thể không khả thi ở tất cả các khu vực bị ảnh hưởng trên khắp thế giới. Vì vậy, Google đang sử dụng phạm vi tiếp cận của nền tảng Android để giúp phát hiện động đất.

Ngay từ bây giờ, điện thoại Android của bạn có thể là một phần của Hệ thống cảnh báo động đất của Android, cho dù bạn sống ở đâu trên thế giới. Điều này có nghĩa là điện thoại Android của bạn có thể là một máy đo địa chấn nhỏ, kết hợp với hàng triệu điện thoại Android khác để tạo thành mạng phát hiện động đất lớn nhất thế giới.

Tất cả các điện thoại thông minh đều đi kèm với gia tốc kế nhỏ có thể cảm nhận được các tín hiệu cho biết một trận động đất có thể đang xảy ra. Nếu điện thoại phát hiện thứ gì đó mà nó cho rằng có thể là động đất, nó sẽ gửi tín hiệu đến máy chủ phát hiện động đất của Google, cùng với vị trí chính xác của nơi xảy ra rung chuyển. Sau đó, máy chủ kết hợp thông tin từ nhiều điện thoại để tìm xem có động đất xảy ra hay không. Về cơ bản, đây là một cuộc chạy đua giữa tốc độ truyền báo tín hiệu với tốc độ của một trận động đất. Và may mắn cho chúng ta, tốc độ truyền báo của điện thoại nhanh hơn nhiều!

Bước đầu, công nghệ này được dùng để chia sẻ cái nhìn chính xác, nhanh chóng về khu vực bị ảnh hưởng trên Google Tìm kiếm. Khi tra cứu “động đất” hoặc “động đất gần tôi”, bạn sẽ tìm thấy các kết quả phù hợp cho khu vực của mình, cùng với các tài nguyên hữu ích về những việc cần làm sau động đất.

Hiện giờ, khi vào Google Tìm kiếm và nhập từ khóa “động đất”, bạn sẽ có thông tin về những trận động đất vừa xảy ra ở địa điểm gần nhất.

Hiện nay Google đã làm việc với các chuyên gia địa chấn học và thảm họa nổi tiếng toàn cầu, Tiến sĩ Richard Allen, Tiến sĩ Qingkai Kong và Tiến sĩ Lucy Jones để phát triển phương pháp tiếp cận nguồn lực cộng đồng này nhằm phát hiện các trận động đất trên toàn thế giới.

Vậy tiếp theo là gì? Google đang bắt đầu với cảnh báo động đất ở California vì đã có sẵn một hệ thống dựa trên máy đo địa chấn tuyệt vời. Trong năm tới, chúng ta hy vọng sẽ thấy cảnh báo động đất đến nhiều tiểu bang và quốc gia hơn bằng tính năng phát hiện động đất dựa trên điện thoại của Android. Nghĩa là không cần đến hệ thống máy đo địa chấn đắt tiền như ở California mà chỉ cần đến điện thoại di động của cộng đồng là ta có thể nhận được tín hiệu báo động có động đất ở gần để kịp thời xứ trí ngay.


Nhận tín hiệu báo động có động đất ở gần
 và làm theo hướng dẫn nhanh về cách xử trí. Ảnh: Google

Thái Thư
Theo Marc Stogaitis, Principal Software Engineer của Android
Báo Đồng Nai - 17/08/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét