Trong thời gian bùng phát dịch
bệnh, người dân cần phải ở nhà để tránh lây lan thì YouTube là một công cụ hỗ
trợ rất đắc lực. YouTube vừa là kênh giải trí, giáo dục giúp mọi người thư giãn,
học tập khi phải cách ly; vừa là kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả để chống
dịch.
Đợt dịch năm ngoái, YouTube phát huy hiệu quả rất tốt
Năm 2020, lần đầu tiên video về Y tế nằm trong Top 10 video
nổi bật trong tổng kết cuối năm của YouTube. Không mang những yếu tố hài, giải
trí như những video còn lại trong Top 10, video này có nội dung nghiêm túc,
chân phương nhưng cách trình bày rất rõ ràng, ngắn gọn dễ hiểu lại thêm minh
họa đẹp mắt và nội dung đúng vào sự quan tâm của mọi người nên này thu hút
nhiều người xem. Cách tiếp cận đối tượng khán giả qua mạng xã hội sáng tạo của
Bộ Y tế đã được cộng đồng ủng hộ nhiệt liệt, giúp thông điệp lan tỏa rộng và
mạnh mẽ hơn, góp phần vào thắng lợi trong phòng chống dịch bệnh tại Việt Nam.
Ra mắt vào tháng 4-2020, tính đến thời điểm cuối năm video đã có 23,6 triệu
lượt xem.
Một thành quả nổi bật nữa là bài hát chống COVID-19 Ghen cô
Vy và video Vũ điệu rửa tay của Quang Đăng đã nhanh chóng lan truyền mạnh trong
cộng đồng, chẳng những tại Việt Nam mà còn tạo được sự yêu thích ở nhiều nơi trên
thế giới.
Ca khúc Ghen Cô Vy từng được
thịnh hành khắp thế giới, thông qua kênh YouTube
Về phía mình, YouTube đã khởi động chiến dịch “Ở nhà với
tôi” trên toàn cầu. Tại Việt Nam, YouTube đã thay đổi diện mạo mới để ủng hộ
chiến dịch này. Nhiều nhà sáng tạo nội dung YouTube Việt cũng đã bắt đầu đặt
hashtag #StayHome #WithMe trên video của mình và tăng cường năng suất tạo ra
các video thú vị để động viên tinh thần cho các khán giả của mình, cùng nhau
trải qua thời gian cách ly xã hội một cách tích cực và ý nghĩa nhất.
Hoạt động phòng chống dịch năm nay trên YouTube
Với nỗ lực chung tay cùng cộng đồng “ở nhà phòng dịch”,
YouTube đã phát động chiến dịch “YouTube Vui hè tại gia – Thả ga hoạt động”
trong tháng 7-2021, góp phần nâng cao sức khỏe và tinh thần người dân trong
thời gian hạn chế dịch bệnh.
Chiến dịch bao gồm chuỗi livestream kéo dài trong 3 tuần (bắt
đầu từ 1-7 đến 24-7), được định hướng nội dung bởi các Nhà sáng tạo hàng đầu
hiện nay trên nền tảng YouTube. Các livestream này chia sẻ các hoạt động lành
mạnh có thể làm tại nhà, bên cạnh việc khuyến khích mọi người thực hiện khẩu
hiệu 5K của Bộ Y Tế.
Chiến dịch chính thức mở đầu bằng Tuần livestream với chủ đề
Fitness, diễn ra từ ngày 01-07 đến 08-07. Loạt livestream cho 2 tuần tiếp theo:
Tuần 2 - Food & Fun (Nấu Ăn & Giải trí) và Tuần 3 - DIY/ Trau dồi thêm
kỹ năng mới. Người xem có thể cùng các Nhà sáng tạo hàng đầu thực hiện những
bài tập đơn giản, nấu những món ăn ngon miệng hay tự tay làm một món đồ thủ
công đầy ấn tượng,… và trên hết là cùng nhau Vui – Khỏe vượt qua mùa dịch.
Chiến dịch này hiện vẫn đang tiếp tục diễn ra. Người dùng có
thể vào YouTube và tìm với hashtag #VuihecungYouTube để tham dự livestream.
Khách quan nhận xét, chiến dịch này không đạt hiệu quả cao.
Các video đăng tải chỉ có được khoảng dưới 10.000 lượt xem.
Về phía các cơ quan chức năng, chưa thấy có những video tạo
sự quan tâm đặc biệt của công chúng như năm ngoái. Bên cạnh những nội dung cập
nhật thông tin hàng ngày, người ta thấy không ít video mang tính giật gân để thu
hút sự chú ý của người xem. Không loại trừ trong đó là những thông tin sai sự
thật, làm hoang mang dư luận.
Có lẽ những người có trách nhiệm cần tạo thêm những video định
hướng tốt và hấp dẫn người xem trên YouTube để phát huy tính năng của công cụ này
trong công cuộc phòng chống COVID-19.
YouTube Shorts ra mắt, mở ra sân chơi sáng tạo mới
Giao diện YouTube Shorts
Năm 2020, đội ngũ YouTube phát triển YouTube Shorts. Đây là một
công cụ tạo video ngắn bằng điện thoại di động tựa như Tik Tok. Phiên bản thử nghiệm
đã đến hơn 26 quốc gia và đã ghi nhận rất nhiều các video Shorts sáng tạo tuyệt
vời đến từ cộng đồng YouTube.
Ngày 13-7-2021, YouTube Shorts vừa ra mắt toàn cầu. Hiện
nay, ở Việt Nam, trên đa số smartphone người dùng mới chỉ có thể xem các video
Shorts, bằng cách nhấp vào Shorts ở phía dưới màn hình. Trong một vài
tuần tới, công cụ Shorts sẽ được ra mắt tại hơn 100 quốc gia, những nơi mà
YouTube có mặt.
Sau đây là một số điều mà YouTube kỳ vọng từ YouTube Shorts
khi bắt đầu ra mắt tại Việt Nam.
Mở ra một sân chơi sáng tạo mới: Sáng tạo chính là
điều cốt lõi của video dạng ngắn và YouTube mong muốn việc tạo ra các video
Shorts trở nên dễ dàng và vui tươi hơn. Shorts bao gồm sẵn những công cụ sáng
tạo video cơ bản như sử dụng camera quay nhiều phân khúc để kết nối nhiều đoạn
video với nhau, khả năng quay video cùng với nhạc, điều khiển cài đặt tốc độ và
thêm nhiều tính năng khác. Dưới đây là một số tính năng của Shorts, hứa hẹn sự
thách thhức lớn với Tik Tok:
-
Thêm văn bản vào các điểm cụ thể trong video của bạn
-
Lấy âm thanh mẫu từ những video Shorts khác để phối hợp
vào video của bạn
-
Tự động thêm chú thích vào video Shorts của bạn
-
Ghi hình tối đa 60 giây với camera của công cụ Shorts
-
Kết hợp thêm các clip từ thư viện ảnh trên smartphone
của bạn vào video vừa tạo từ camera trong công cụ Shorts
-
Thêm các bộ lọc màu cơ bản để chỉnh sửa video Shorts,
nhiều hiệu ứng sẽ được bổ sung sau trong tương lai
Shorts có khả năng lấy âm thanh mẫu từ các video khác trên
YouTube, vốn bao gồm hàng tỉ video trên toàn cầu, nên mở ra một sân chơi sáng
tạo mới chưa từng có. Đây là lợi thế cực kỳ to lớn của Shorts so với các ứng dụng
tương tự khác, như Tik Tok.
Mang đến trải nghiệm xem liền mạch trên YouTube: Ngoài
việc hỗ trợ khả năng sáng tạo, việc thiết kế và bố trí Shorts giúp mọi người
tìm đến Shorts để giải trí và giúp các nhà sáng tạo được biết đến nhiều hơn. YouTube
dành ra một hàng trên trang chủ của mình để giới thiệu về Shorts, ra mắt một
trải nghiệm nghe nhìn mới giúp bạn dễ dàng vuốt dọc từ video này sang video
tiếp theo và sẽ sớm bổ sung thêm một thẻ Shorts trên phiên bản điện thoại để
xem các video Shorts dễ dàng hơn chỉ trong một lần nhấn.
YouTube cũng đang tăng cường sự kết nối của người dùng với
nội dung của Shorts, với những nhà sáng tạo và nghệ sĩ mà bạn quan tâm nhất
bằng cách tích hợp với nền tảng YouTube mà bạn đã biết đến và yêu thích. Ví dụ,
nếu bạn nghe được đoạn trích của một bài hát trên Shorts, bạn có thể dễ dàng
tìm kiếm cả bài hát, xem cả MV, hoặc biết thêm về nghệ sĩ - tất cả trên
YouTube. Và nó hoạt động theo cả hai cách. Nhấn vào biểu tượng tạo ngay từ
video để sáng tạo ra một video Shorts của bạn với âm thanh đó, hoặc tìm hiểu
xem cách những người khác sử dụng âm thanh đó trên Shorts.
Hỗ trợ các nhà sáng tạo trên thiết bị di động: YouTube
đã hỗ trợ cho cả một thế hệ các nhà sáng tạo, giúp họ biến sự sáng tạo của mình
thành ý tưởng kinh doanh và trở thành thế hệ tiếp theo của các công ty truyền
thông. Trong hơn 3 năm qua, YouTube đã chi trả hơn 30 tỷ USD cho các nhà sáng
tạo, nghệ sĩ và các công ty truyền thông.
Với công cụ Shorts là một phương thức mới để xem và sáng tạo
trên YouTube, YouTube đã nhìn nhận một cách hoàn toàn mới về việc tạo thu nhập
từ Shorts và trả tiền cho người sáng tạo về nội dung của họ.
---
YouTube Shorts được tạo ra không chỉ cho mục đích góp phần
phòng chống COVID-19, nhưng với những đặc điểm, tính năng linh hoạt của mình, đây
sẽ là công cụ hiệu quả để các nhà sáng tạo nội dung truyền đi những thông điệp
tích cực, những thông tin cần thiết cho cộng đồng để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh
COVID-19.
Phạm Hoài Nhân
Báo Đồng Nai - 19/07/2021