Thứ Hai, 28 tháng 6, 2021

Tìm ứng dụng tốt cho con trên thiết bị di động

Hiện nay, đa số phụ huynh đều cho con em mình tiếp cận với thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng). Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay trẻ em phải ở nhà nhiều hơn trước khiến thời gian sử dụng thiết bị di động càng nhiều hơn. Tìm ra những ứng dụng tốt cho các cháu sử dụng là điều các bậc phụ huynh quan tâm.

Trẻ em và thiết bị di động

Thống kê năm 2020 cho biết Việt Nam có 145,8 triệu thuê bao điện thoại di động (chiếm 150% dân số cả nước), số lượng người dùng Internet là 68,17 triệu thuê bao (chiếm tỷ lệ 70% số dân). Trong số đó có rất nhiều người cho trẻ con dưới 6 tuổi sử dụng thiết bị di động. Để dỗ con ăn, cha mẹ cho con xem video trên điện thoại. Muốn con chơi ngoan, không quấy phá lúc cha mẹ làm việc, điện thoại cũng trở thành công cụ hữu dụng. Ở tuổi nhi đồng và thiếu nhi, nhiều em đã được cho sở hữu riêng máy tính bảng hoặc điện thoại di động.

Sử dụng thiết bị di động giúp trẻ em tiếp cận công nghệ hiện đại, mở mang kiến thức và phát triển nhận thức. Đây còn là phương tiện giải trí hữu hiệu. Những ích lợi của thiết bị di động là không phải bàn cãi, nhưng những tác hại của nó cũng rất nhiều và rất đáng lưu tâm.

Các nhà chuyên môn đã kể ra những tác hại của thiết bị di động đối với trẻ như sau:

-        Trẻ sử dụng thiết bị di động nhiều mà không chú ý đến vấn đề ánh sáng dễ có nguy cơ cận thị.

-        Khi sử dụng thiết bị di động trở thành thói quen, trẻ sẽ bị thay đổi hành vi và tính cách, trở nên bướng bỉnh, khó bảo hơn rất nhiều.

-        Môi trường phức tạp trên không gian ảo của thiết bị di động làm tăng khả năng mắc bệnh tâm thần đối với trẻ.

-        Việc phó mặc con giải trí với thiết bị di động khiến quan hệ giữa con với cha mẹ trở nên xa cách.

-        Lạm dụng điện thoại cho con chơi có thể gây nghiện.

-        Dùng thiết bị di động trước khi đi ngủ sẽ khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ.

-        Thiết bị di động có hại cho khả năng học hỏi của trẻ vì nó làm trẻ xao lãng sự chú ý.

Khi mà việc trẻ em sử dụng thiết bị di động là điều không thể tránh thì bên cạnh việc xây dựng những thói quen tốt khi sử dụng thì một trong những giải pháp tích cực là chọn những ứng dụng tốt để tải về cho trẻ.

Chọn ứng dụng tốt cho trẻ không phải là chuyện đơn giản

Người dùng có thể chọn lựa tải về một cách dễ dàng các ứng dụng dành cho trẻ em có rất nhiều trên các kho ứng dụng, tuy nhiên chọn được ứng dụng tốt, lành mạnh lại không đơn giản. Ngay cả khi người dùng đã cẩn thận chọn các ứng dụng được bình chọn nhiều sao cũng chưa chắc là tốt. Bởi vì các bình chọn ấy là của đám đông chứ không phải là của các nhà giáo chuyên nghiệp, lý do chính họ bình chọn là vì các ứng dụng ấy hấp dẫn chứ chưa hẳn là vì có tính giáo dục cao.

Trong một khảo sát mang tên “Cuộc sống an lành trong thế giới số” do Google ủy nhiệm cho công ty tư vấn Fluent thực hiện năm 2019, đa số phụ huynh đã phản ảnh rằng thật khó để khám phá được hết tất cả những nội dung dành cho trẻ em trong thế giới Internet rộng lớn. Để cha mẹ có thể dễ dàng tìm kiếm những nội dung chất lượng, trên giao diện Google Play (CH Play trên các điện thoại Android tại Việt Nam) vừa có thêm Thẻ (Tab) Trẻ em tập hợp các ứng dụng được “Giáo viên phê duyệt" vừa phong phú vừa hấp dẫn. Tính năng thẻ Trẻ em này ra mắt bản thử nghiệm cho một số phụ huynh, và các vị này sau khi được dùng thử đã cho biết rằng cập nhật này thật hữu ích, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh Covid 19 khiến con của họ phải ở nhà thay vì đến trường và dành nhiều thời gian hơn với các thiết bị điện tử.

Vì vậy Google đã quyết định ra mắt Thẻ ứng dụng dành cho Trẻ em này sớm hơn dự định. Và cũng vì ra mắt sớm hơn dự kiến, người dùng có thể chưa nhìn thấy một số ứng dụng ưa thích của mình hiển thị trong thẻ, những ứng dụng này cùng nhiều nội dung khác sẽ được bổ sung sớm.

Nội dung ứng dụng thân thiện với trẻ em được “Giáo viên phê duyệt”

Không phải đánh giá một ứng dụng dành cho trẻ em chỉ bằng các bình chọn sao của người dùng, một nội dung tuyệt vời dành cho trẻ phải trả lời được nhiều câu hỏi: Nội dung có khơi gợi sự tò mò hay không? Có giúp con của bạn học được kiến thức mới hay không? Hay nó chỉ đơn giản là mang tính giải trí?

Để chia sẻ những ứng dụng tốt nhất dành cho trẻ em trên Cửa hàng Play, Google đã hợp tác với các chuyên gia học thuật và nhiều giáo viên trên toàn nước Mỹ, bao gồm cố vấn chính của họ là Joe Blatt (Trường Cao học Giáo dục - Đại học Harvard) và Tiến sĩ Sandra Calvert (Đại học Georgetown). Các ứng dụng đã được đánh giá bởi các giáo viên và đáp ứng được các khung tiêu chuẩn chất lượng của Google sẽ nhận được huy hiệu “Giáo viên phê duyệt”.

Huy hiệu “Giáo viên phê duyệt”

Khi bạn tìm kiếm ứng dụng trên Cửa hàng Play thì bạn sẽ nhận biết được ứng dụng nào đã được giáo viên xem xét và đánh giá tốt bằng cách xem trên đầu phần giới thiệu ứng dụng có huy hiệu “Giáo viên phê duyệt” hay không. Còn nếu nhấn vào thẻ Trẻ em thì bạn sẽ truy cập đến tất cả các ứng dụng đã được gắn huy hiệu “Giáo viên phê duyệt”.

Giao diện thẻ Trẻ em trên Cửa hàng Play

Các ứng dụng được đánh giá dựa trên các yếu tố như độ phù hợp với lứa tuổi, chất lượng trải nghiệm, độ phong phú và tính giải trí. Google cũng đính kèm thông tin vì sao ứng dụng được đánh giá cao trong trang thông tin ứng dụng để giúp bậc phụ huynh xác định xem liệu ứng dụng này có phù hợp với con của họ hay không.

Ví dụ: Chọn một ứng dụng nằm trong thẻ Trẻ em MarcoPolo World School

Một ứng dụng được gắn huy hiệu “Giáo viên phê duyệt”

Nhận xét: Nếu chỉ dựa trên số sao bình chọn, có khi người dùng sẽ bỏ qua ứng dụng này vì nó chỉ được bình chọn có 3,8*. Tuy nhiên ở đây người dùng biết đây là một ứng dụng được “Giáo viên bình chọn” và các lý do bình chọn là:

-        Yếu tố phù hợp: Phù hợp với trẻ từ 8 tuổi trở xuống

-        Giá trị giáo dục: Khả năng nhận biết cảm xúc – Toán – Khoa học xã hội – Nghệ thuật – Khoa học – Kỹ năng ngôn ngữ.

-        Vui thú và cuốn hút: Nhiều yếu tố thú vị.

-        Thiết kế phù hợp riêng cho trẻ em: Từ ngữ và âm thanh – Dễ sử dụng – Hình ảnh sinh động.

-        Khuyến khích sáng tạo và trí tưởng tượng: Cốt truyện lôi cuốn – Khơi dậy trí tò mò.

-        Thông điệp ý nghĩa: Yêu thích học tập.

Với những dữ kiện ấy, phụ huynh có đầy đủ cơ sở hơn để chọn lựa ứng dụng phù hợp cho con em mình.

Thẻ Trẻ em với các ứng dụng được “Giáo viên phê duyệt" này vừa ra mắt tại thị trường Mỹ trên Google Play, và hiện nay cũng đã có mặt tại Việt Nam. Các bạn có thể đóng góp nhận xét của mình để giúp Cửa hàng Play hữu ích với bậc phụ huynh. Bạn có thể chia sẻ suy nghĩ của mình bằng cách mở trang chủ trong ứng dụng Cửa hàng Play và bấm vào phần “Trợ giúp và phản hồi”.

Phạm Hoài Nhân
Báo Đồng Nai - 28/06/2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét