Thứ Hai, 30 tháng 6, 2025

Google Earth tròn 20 tuổi

Tháng 6 năm 2005, Google Earth chính thức ra mắt công chúng, đến nay vừa tròn 20 năm. Nhân dịp này Google đăng bài viết nhìn lại những chặng đường lịch sử mà ứng dụng này đã trải qua. Bài viết của Yael Maguire, phó chủ tịch và tổng giám đốc của Google Maps Platform & Google Earth.

Những khoảnh khắc đáng nhớ qua 20 năm của Google Earth

Hãy cùng nhau nhìn lại những lần ra mắt, khoảnh khắc và cột mốc quan trọng đã tạo nên Google Earth như ngày nay.


Suối nước nóng Grand Prismatic, Yellowstone.

Trong 20 năm qua, Google Earth đã giúp chúng ta khám phá và hiểu thế giới. Với hàng tỷ hình ảnh trên không, hình ảnh vệ tinh, Street View và hình ảnh 3D, Google Earth cung cấp góc nhìn tuyệt đẹp về thế giới này. Hai thập kỷ qua, mọi người đã sử dụng nó để xây dựng các thành phố kiên cường hơn, cộng đồng mạnh mẽ hơn và một hành tinh lành mạnh hơn. Chỉ trong năm qua, mọi người đã tìm kiếm địa điểm trên Google Earth hơn 2 tỷ lần.

Hôm nay, chúng tôi kỷ niệm ngày sinh nhật quan trọng này bằng cách đưa hình ảnh Street View lịch sử vào Google Earth. Giờ đây, bạn có thể khám phá những kỳ quan của hành tinh từ nhiều góc nhìn hơn, dù là góc nhìn từ trên cao hay góc nhìn từ mặt đất. Chúng tôi cũng đang nhìn lại những khoảnh khắc lớn nhất của Google Earth:


2005: Ngay khi ra mắt, Google Earth đã trở nên phổ biến và được tải xuống 100 triệu lần chỉ trong tuần đầu tiên. Hai tháng sau, cơn bão Katrina ập đến, và Google đã nhanh chóng làm việc với Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) để cung cấp hình ảnh cập nhật cho những người ứng cứu đầu tiên trên mặt đất — đây là cái nhìn ban đầu về tác động trong tương lai của Google Earth.


Giao diện Google Earth năm 2005.

2008: Nhà khoa học Chris Simpson đã phát hiện ra rạn san hô viền, một loại rạn san hô hiếm thường được gọi là "rừng nhiệt đới của biển", ngoài khơi bờ biển phía tây của Úc sau khi phát hiện ra một cấu trúc bất thường trong hình ảnh vệ tinh của Google Earth. Rạn san hô viền cung cấp môi trường sống và thức ăn cho một phần tư sinh vật biển và có thể giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về những gì đang diễn ra trong đại dương.

2010: Các nhà khoa học đã sử dụng Google Earth để xác định các hang động và địa điểm hóa thạch trong hình ảnh vệ tinh, hỗ trợ việc phát hiện ra một giống loài hoàn toàn mới, Australopithecus sediba.

2012: Chúng tôi đã công bố hình ảnh của Oakland, California chụp bằng diều và khinh khí cầu. Đây là lần đầu tiên chúng tôi chụp ảnh từ những thứ công cụ khác ngoài máy bay hoặc vệ tinh, nhờ Phòng thí nghiệm Công nghệ và Khoa học Mở. Chương trình này cho phép bất kỳ ai có máy ảnh kỹ thuật số giá rẻ, khinh khí cầu và một số vật dụng đơn giản khác chụp ảnh trên không.

Hình ảnh năm 2012 được chụp từ diều và khinh khí cầu

2014: Để tôn vinh vẻ đẹp của hành tinh chúng ta, chúng tôi đã ra mắt Earth View, một tiện ích mở rộng dễ sử dụng của Chrome, giúp tạo hình nền (wallpaper) và màn hình bảo vệ (screensaver) từ bộ sưu tập những cảnh quan đẹp nhất nhìn thấy từ không gian.

Earth View của Quần đảo Marshall

2016: Bộ phim “Lion” kể chi tiết về hành trình của Saroo Brierley, người đã sử dụng hình ảnh Google Earth để tìm gia đình mà anh đã bị chia cắt khi mới năm tuổi. Saroo đã tỉ mỉ tìm đường trở về nhà ở Ấn Độ và đoàn tụ với mẹ ruột của mình vào năm 2011 sau 25 năm xa cách.

2017: Chúng tôi đã cập nhật Google Earth Timelapse, một bức tranh toàn diện về bề mặt Trái đất đang thay đổi, với 24 triệu hình ảnh vệ tinh được chụp trong 35 năm. Chúng tôi cũng biên soạn chúng thành một trải nghiệm 4D tương tác.


2019: Trong nhiều năm, mọi người đã tạo bản đồ của riêng họ từ hình ảnh của chúng tôi. Để giúp việc này dễ dàng hơn, chúng tôi đã thêm các công cụ mới vào Google Earth, bao gồm các đường chồng lên nhau, hình dạng, văn bản, hình ảnh và video. Một số dự án được thực hiện bằng các công cụ này bao gồm chuyến tham quan 3D về kiến ​​trúc thời Phục hưng ở Ý, chuyến tham quan lịch sử Sông Hudson ở New York và nhiều hơn nữa.

2023: Google Earth được thiết kế lại và có các tính năng mới dành cho chuyên gia, bao gồm khả năng đánh giá các tùy chọn thiết kế tòa nhà và năng lượng mặt trời trong vòng vài phút. Nhờ bản cập nhật này, các chuyên gia có thể khám phá ảo một địa điểm trên Google Earth và đánh giá tính khả thi cho thiết kế tòa nhà hoặc địa điểm năng lượng mặt trời, giúp giảm nhu cầu phải đến tận nơi.


2024: Chúng tôi đã thêm hình ảnh lịch sử vào Google Earth trên web và thiết bị di động, giúp nhiều đối tượng hơn có thể dễ dàng khám phá thư viện hình ảnh vệ tinh và không ảnh phong phú của chúng tôi. Chúng tôi cũng giới thiệu Gemini trong Google Earth để giúp các nhà quy hoạch đô thị tiếp cận thông tin chi tiết sâu hơn ở cấp độ thành phố, như thông tin về vị trí của điểm sạc điện cho xe.

Gemini trong Google Earth.

2025: Năm ngoái, #somewhereonGoogleMaps bắt đầu trở thành xu hướng trên mạng xã hội, mọi người trên thế giới đã dùng Street View lịch sử để du hành thời gian ảo và xem một địa điểm đã phát triển như thế nào theo thời gian. Giờ đây, bạn có thể truy cập hình ảnh Street View lịch sử ngay từ Google Earth — và nếu bạn sử dụng Google Earth với tư cách là chuyên gia, bạn có thể dễ dàng truy cập các tập dữ liệu mới, như độ che phủ tán cây cho các thành phố, nhiệt độ đất và nhiều hơn nữa.

Xin chúc mừng bạn và toàn thể cộng đồng Google Earth vì những cách tuyệt vời mà bạn đã sử dụng Google Earth kể từ năm 2005. Hãy cùng hướng đến 20 năm tiếp theo!

Yael Maguire
VP & GM, Google Maps Platform & Google Earth

Thứ Năm, 5 tháng 6, 2025

Xi gì đó Ô

Xi gì đó Ô tức là CxO, trong đó chữ quen thuộc nhứt với mọi người là CEO, tức Chief Executive Officer, thường được dịch là Giám đốc điều hành. Sau CEO, một chức vụ rất quan trọng nữa thường được nhắc đến là CFO, tức Chief Financial Officer, hay Giám đốc tài chánh. Rồi khi công nghệ thông tin phát triển ta có CIO, Chief Information Officer. Cho đến nay có vô số CxO ra đời, như COO, CTO, CMO... (tui sẽ liệt kê sau).

Gần đây, nổi lên một CxO mới, đó là CAIO. Thấy 2 chữ giữa là biết giám đốc gì rồi héng. CAIO là viết tắt của Chief Artificial Intelligence Officer, tạm dịch là Giám đốc Trí tuệ Nhân tạo. Đây là một chức vụ điều hành cấp cao trong doanh nghiệp hoặc tổ chức, chịu trách nhiệm lãnh đạo và quản lý toàn bộ chiến lược, phát triển và triển khai các sáng kiến liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI).

CAIO và các CxO khác. Ảnh do AI tạo

Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2025

Những nội dung nổi bật tại Sự kiện Google I/O 2025

Google I/O 2005 là sự kiện lớn nhất trong năm của Google, diễn ra ngày 20-21/5 tại trụ sở ở Mountain View, California (Mỹ). Những nội dung nổi bật được trình bày tại sự kiện này là gì? Dưới đây là bản tổng hợp và tóm tắt do tui nhờ AI chatbot Gemini của Google làm dùm.


Thứ Hai, 12 tháng 5, 2025

Google tận dụng AI để hạn chế lừa đảo qua Google Search

Một trong những phương thức lừa đảo qua mạng là tạo nên những trang web y như thiệt hoặc nhìn vô rất đàng hoàng, có uy tín nhưng thực chất là trong đó đầy cạm bẫy. Chỉ cần người dùng tương tác với trang đó là sập bẫy liền.


Làm thế nào bạn gặp những trang web lừa đảo đó để mà nhấp vào? Đó là khi bạn dùng Google Tìm kiếm, và nó hiện ra trong kết quả tìm kiếm.

Google đã tận dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện và loại bỏ những trang web độc hại đó ra khỏi kết quả tìm kiếm trước khi nó có thể xuất hiện trước mắt bạn.

Tuy nhiên, Google cũng thừa nhận là khó có thể đạt 100% kết quả. Vì vậy, một mặt họ tiếp tục áp dụng những công nghệ mới nhất sử dụng AI để phát hiện trang web lừa đảo, mặt khác họ đề xuất những biện pháp cảnh giác dành cho người dùng.


Dưới đây là Báo cáo của Google về việc chống lừa đảo trên Google Tìm kiếm trong năm qua. Xin mời bạn đọc qua để có nhận định về tình trạng lừa đảo này và có các biện pháp cảnh giác.

Báo cáo bằng tiếng Anh có tựa đề Fighting Scams on Search, phát hành ngày 8/5/2025. Bản dịch tiếng Việt do Google Translate, có chỉnh sửa chút chút.

Phạm Hoài Nhân

Chúng tôi tận dụng AI như thế nào để loại bỏ lừa đảo khỏi kết quả tìm kiếm của bạn?

Khi bạn đến với Tìm kiếm, bạn tin tưởng rằng Google sẽ cung cấp cho bạn kết quả có liên quan, hữu ích và an toàn. Đó là lý do tại sao Tìm kiếm xây dựng công nghệ chống lừa đảo tiên tiến nhất để chống lại mối lo ngại thường trực về các trang lừa đảo trên web.

Trong khi các vụ lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi hơn, biện pháp bảo vệ của chúng tôi giúp ngăn chặn phần lớn các vụ lừa đảo này khỏi Tìm kiếm, chặn hàng tỷ kết quả có khả năng lừa đảo mỗi ngày.

Với những kẻ xấu liên tục thay đổi và phát triển, chúng tôi liên tục đầu tư vào các phương pháp chống lừa đảo mới để luôn đi trước các mối đe dọa mới nhất, giúp bạn an toàn trong khi tìm kiếm.

Sau đây là thông tin cập nhật về công việc gần đây của chúng tôi nhằm tận dụng AI để chống lừa đảo trên Tìm kiếm.


Bộ phân loại của chúng tôi sử dụng thuật toán học máy để xác định các mẫu, điểm bất thường và tín hiệu ngôn ngữ chỉ ra hoạt động gian lận. Tuy nhiên, các chiến thuật mà kẻ lừa đảo sử dụng liên tục thay đổi và phát triển. Để đi trước kẻ lừa đảo một bước, chúng tôi cần hiểu các mối đe dọa mới nổi và chủ động phát triển các biện pháp đối phó.

Trong ba năm qua, chúng tôi đã ra mắt các phiên bản mới hỗ trợ AI của hệ thống chống lừa đảo, bao gồm các bản cập nhật vào năm 2024 giúp cải thiện đáng kể khả năng phòng thủ của chúng tôi trước các kết quả lừa đảo. Những tiến bộ này với AI và các mô hình ngôn ngữ lớn đã nâng cao khả năng chống lừa đảo của chúng tôi, cho phép chúng tôi phân tích khối lượng lớn văn bản và xác định các mẫu ngôn ngữ tinh vi và các kết nối theo chủ đề có thể chỉ ra các chiến dịch lừa đảo được phối hợp hoặc các câu chuyện gian lận mới nổi.

Ví dụ, hệ thống của chúng tôi có thể xác định các mạng lưới kết nối của các trang web lừa đảo có vẻ hợp pháp khi tách biệt. Hiểu biết sâu sắc hơn về các sắc thái và xu hướng trong hệ sinh thái lừa đảo cho phép phát triển các cơ chế phát hiện có mục tiêu và hiệu quả hơn, cung cấp một lợi thế quan trọng trong cuộc chiến đang diễn ra này.

Các mô hình ngôn ngữ lớn cũng giúp chúng tôi mở rộng phạm vi bảo vệ của mình trên nhiều ngôn ngữ để bảo vệ nhiều người hơn trên toàn thế giới. Chúng tôi biết rằng những kẻ lừa đảo hoạt động trên toàn thế giới và bằng mọi ngôn ngữ - vì vậy, điều quan trọng là chúng tôi phải có biện pháp bảo vệ cho những người sử dụng tìm kiếm bất kể họ sử dụng ngôn ngữ nào. Cho dù chúng tôi xác định được một vụ lừa đảo bằng tiếng Anh, tiếng Hindi, tiếng Đức, tiếng Tây Ban Nha hay ngôn ngữ khác, LLM đã cho phép chúng tôi đào tạo hệ thống của mình để phát hiện ra những vụ lừa đảo đó bằng nhiều ngôn ngữ khác, do đó hạn chế người dùng tiếp xúc với các vụ lừa đảo trên toàn cầu.

Các số liệu
  • Trong suốt năm 2024, chúng tôi đã triển khai nhiều bản cập nhật quan trọng cho hệ thống phát hiện lừa đảo của mình. Nhờ những nỗ lực liên tục này, hiện tại chúng tôi đã ngăn chặn được hàng trăm triệu kết quả có hại và liên quan đến lừa đảo tiếp cận người dùng của mình mỗi ngày. Sự can thiệp hàng ngày này đóng vai trò như một lá chắn quan trọng, bảo vệ vô số cá nhân khỏi nguy cơ gây hại tiềm ẩn.
  • Trong ba năm qua, chúng tôi đã cải thiện đáng kể các hệ thống phân loại hiện có và phát triển các giải pháp hoàn toàn mới để xác định và vô hiệu hóa các vụ lừa đảo bằng cách sử dụng LLM. Bằng cách tích hợp các mô hình AI tiên tiến, bao gồm LLM, chúng tôi đã đạt được sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong khả năng phát hiện lừa đảo của mình – cho phép chúng tôi phát hiện nhiều hơn 20 lần các trang lừa đảo trước khi chúng xuất hiện trên Tìm kiếm.
  • Một khía cạnh quan trọng trong chiến lược của chúng tôi liên quan đến việc xác định các xu hướng lừa đảo mới nổi và nhanh chóng triển khai các biện pháp đối phó.
    • Ví dụ, sau khi quan sát thấy sự gia tăng đáng kể trong hoạt động lừa đảo nhắm vào các truy vấn dịch vụ khách hàng liên quan đến hãng hàng không, chúng tôi đã nhanh chóng triển khai các biện pháp bảo vệ chuyên dụng dẫn đến giảm hơn 80% các vụ tấn công lừa đảo vào các tìm kiếm liên quan đến hãng hàng không.
    • Chúng tôi cũng quan sát thấy sự gia tăng các trang gây hiểu lầm bắt chước các nguồn chính thức (như thị thực hoặc các dịch vụ chính phủ khác). Vào năm 2024, các biện pháp bảo vệ mới đã giảm hơn 70% các vụ lừa đảo mạo danh các trang web chính thức .
Phát hiện lừa đảo

Trong khi các hệ thống tiên tiến của chúng tôi hoạt động suốt ngày đêm để giữ cho Search không có thư rác 99%, sự cảnh giác vẫn là yếu tố quan trọng của sự an toàn trực tuyến. Sau đây là một số bước thiết thực bạn có thể thực hiện để bảo vệ mình khỏi các vụ lừa đảo trên web:
  • Kiểm tra các tên miền trông giống nhau. Những kẻ xấu thường sử dụng các tên miền có vẻ giống nhau để lừa mọi người. Ví dụ, thay vì tên miền @thisisgoodlink.com, kẻ xấu có thể sử dụng “@thisisagoodlink.support”.
  • Thu thập thông tin chi tiết về trang web, cửa hàng hoặc doanh nghiệp. Một cách để có thêm thông tin về nguồn trực tuyến là nhấp vào Về kết quả này (ba dấu chấm dọc bên phải kết quả tìm kiếm), cho phép bạn tìm hiểu thêm về các nguồn như cửa hàng trực tuyến trước khi nhấp vào trang của cửa hàng đó.
  • Hãy tìm kiếm các nguồn chính thức và cảnh giác với định dạng bất thường. Hệ thống Tìm kiếm của chúng tôi được thiết kế để hiển thị thông tin chất lượng cao, đáng tin cậy. Khi nói đến thứ gì đó như số dịch vụ khách hàng, thực sự chỉ có một nguồn "chính thức" duy nhất của thông tin đó. Không phải tất cả các doanh nghiệp đều có số dịch vụ khách hàng, vì vậy nếu bạn không thể tìm thấy số nào trên trang web của họ, hãy lưu ý trước khi bạn tìm kiếm số đó từ một trang web hoặc dịch vụ khác. Hãy cảnh giác với định dạng lạ, phông chữ bất thường hoặc các ký hiệu hoặc biểu tượng cảm xúc bất ngờ, có thể chỉ ra một trang web giả mạo.
Tận dụng AI để chống lừa đảo trên Tìm kiếm

Google

Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2025

Tìm hiểu Nghệ thuật viết Prompt qua công cụ NotebookLM

Khi bạn đến với những ứng dụng AI, nhất là với những AI chatbot như ChatGPT, Gemini... thì Prompt mang ý nghĩa và đóng vai trò rất quan trọng.

Nếu tra từ điển thì prompt nghĩa là lời nhắc, nhưng trong bối cảnh AI thì:

Prompt là yêu cầu, câu lệnh hoặc đoạn văn bản mà người dùng nhập vào để tương tác với mô hình AI. Nó là "đầu vào" để AI hiểu và tạo ra "đầu ra" (văn bản, hình ảnh, mã code, v.v.) theo mong muốn của người dùng.

Hiểu đơn giản, khi bạn sử dụng các công cụ AI, cái mà bạn gõ vào ô chat hoặc cung cấp cho AI để nó xử lý chính là "prompt". Độ rõ ràng, chi tiết và cách diễn đạt của prompt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và sự phù hợp của kết quả mà AI tạo ra.

Chính vì Prompt quan trọng như vậy nên Google đã biên soạn tài liệu tựa là The Art of the Prompt để hướng dẫn người dùng sử dụng Gemini (AI chatbot của Google) hiệu quả nhất.

Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2025

NotebookLM - phần mềm sổ tay điện tử

 Rất nhiều người khi nói đến AI thường chỉ nghĩ đến các chatbot như ChatGPT, hoặc Gemini, DeepSeek... Điều đó cũng dễ hiểu, bởi chatbot là những ứng dụng đối thoại trực tiếp với người dùng, và được nhiều người tiếp cận một cách trực quan nhất.

Thế nhưng AI không chỉ ở chatbot, mà có mặt trong hầu hết các ứng dụng chúng ta dùng hiện nay, hàm lượng trí tuệ nhân tạo nhiều hay ít thôi, trong đó được mọi người dùng nhiều nhất có lẽ là các ứng dụng Google. Google Maps, Google Dịch, Google Lens... và cả Google Tìm kiếm nữa, tất cả đều có sử dụng AI.

Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2025

Tính năng Audio Overviews trên NotebookLM hỗ trợ hơn 50 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Việt

 


Tính năng Audio Overviews trên NotebookLM
hỗ trợ hơn 50 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Việt

Năm 2024, Google đã triển khai NotebookLM đến hơn 200 quốc gia, và giờ đây, tính năng Audio Overviews được mở rộng thêm hơn 50 ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Việt.