Thứ Hai, 26 tháng 10, 2020

Việt Nam giành giải nhất cuộc thi Future Ready ASEAN 2020

Cuộc thi Future Ready ASEAN 2020 là sân chơi để giới trẻ trên toàn khu vực đưa ra các giải pháp sử dụng dữ liệu nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa của ASEAN. Trong trận chung kết thuyết trình trực tuyến ngày 10-10-2020, đội Việt Nam đã giành chiến thắng chung cuộc.

Cuộc thi Future Ready ASEAN là một trong những hoạt động chủ chốt của Chương trình Đổi mới Kỹ thuật số ASEAN, một sáng kiến ​​hợp tác giữa Quỹ ASEAN, Microsoft và Empire Code với mục tiêu cung cấp khả năng tiếp cận giáo dục khoa học máy tính chất lượng cao cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua trang web Future Ready ASEAN, sáng kiến ​​đã đào tạo kỹ năng máy tính cho 26.998 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn và 1.187 giảng viên kể từ tháng 3-2019.

Trang web Future Ready ASEAN. Ảnh chụp màn hình

Làm sao biết ảnh không đúng sự thật?

Giữa lúc cả nước xót thương và đau lòng cho đồng bào hoạn nạn trong cảnh lũ lụt thì có một số người lợi dụng tâm trạng ấy tải lên những bức ảnh không đúng với sự thật để khơi gợi sự thương tâm của cộng đồng. Không ít người bị “mắc lừa” và vô tình tiếp tay lan truyền những điều sai lệch ấy. Làm sao để ta có thể nhận ra những ảnh ấy không đúng sự thật và không tiếp tay lan truyền chúng một cách ngờ nghệch?

Ảnh không lừa dối, nhưng người lừa dối và… mắc lừa

Hai bức ảnh được chia sẻ rất nhiều trên mạng trong thời gian qua, với những chú thích không đúng sự thật.

Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2020

Trí tuệ nhân tạo giúp nâng cao chất lượng tìm kiếm

Tìm kiếm là một câu chuyện không bao giờ kết thúc vì nhu cầu tìm kiếm của con người ngày càng đa dạng và phong phú. Một công cụ tìm kiếm phải luôn được tinh chỉnh để thỏa mãn nhu cầu của người dùng. Với Google, ban đầu họ chỉ tìm kiếm trong vô số thông tin để lấy ra những gì bạn cần, nhưng giờ đây trí tuệ nhân tạo ngày càng giúp họ hiểu thế giới của chúng ta hơn với những phức tạp và sinh động của nó.

22 năm, Google Tìm kiếm ngày càng thông minh hơn

22 năm trước, Google ra đời. Khi ấy internet chỉ mới phôi thai và là một chốn rất đơn giản, Việc tìm kiếm được hiểu theo một nghĩa hết sức cơ bản là: cho một chuỗi ký tự, hãy tìm sự xuất hiện chuỗi ký tự ấy trong các trang web đã biết. Ví dụ như muốn biết khoảng cách từ Biên Hòa đi TP. Hồ Chí Minh là bao xa, thì ta nhập vào ô Tìm kiếm: “khoảng cách Biên Hòa – TP. Hồ Chí Minh” hay “cự ly Biên Hòa – TP. Hồ Chí Minh”. Nếu trang web có nội dung “từ Biên Hòa đến TP. Hồ Chí Minh là 30 km” thì nó sẽ không được hiện ra trong kết quả tìm kiếm vì nó không có những chữ giống hệt như những chữ trong ô Tìm kiếm, dù rằng nó giải đáp đúng điều người ta cần tìm. Hoặc người dùng nhập chữ “TP. Hồ Chí Minh” mà nội dung trang là “Thành phố Hồ Chí Minh”, cũng coi là không khớp.

Thứ Hai, 19 tháng 10, 2020

Tìm kiếm bài hát bằng cách ngâm nga

Có khi nào bạn nhớ loáng thoáng giai điệu một bài hát, không nhớ lời, không biết tựa nhưng lại muốn biết đó là bài hát nào hay không? Chẳng lẽ lên Google tìm “lá là là la lá lá là là la lá”? Trước nay thì không được, nhưng bây giờ có thể dùng Google để tìm bài hát bằng cách chỉ cần ngâm nga giai điệu của nó.

Tìm kiếm bằng cách ngâm nga

Bạn tình cờ nghe ở đâu đó (khi đang đi trên đường phố, trong một bữa tiệc…) một bài hát rất hay và bạn rất thích, muốn biết xem đó là bài gì để tìm nghe lại. Hoặc có một bài hát xa xưa mà bây giờ chỉ còn giai điệu lởn vởn bên tai bạn, bạn cố nhớ nhưng vẫn không tài nào nhớ được đó là bài gì. Có công cụ Google để tìm kiếm đấy, thế nhưng bạn không biết tựa bài hát và cũng chẳng nhớ từ nào trong lời bài hát. Vậy thì làm sao tìm được?

Bắt đầu từ hôm nay, bạn có thể ngâm nga (ứ ư ừ, lá la là…), huýt sáo hoặc hát một giai điệu để Google tìm kiếm bài hát tương ứng. Trên thiết bị di động của bạn, hãy mở Google Tìm kiếm, nhấn vào biểu tượng micrô rồi nhấp vào nút “Tìm kiếm bài hát”. Sau đó, bắt đầu ngâm nga trong 10-15 giây.

Nhấp biểu tượng micro trên Google Tìm kiếm rồi nhấp Tìm kiếm bài hát (hình 1), ngâm nga (hình 2), và xem kết quả (hình 3). Ảnh chụp màn hình.

Google hỗ trợ nhà bán lẻ và người mua sắm châu Á

Google Mua sắm (Google Shopping) là một thẻ trên Google Tìm kiếm, nó giúp người dùng thay vì tìm kiếm chung chung có thể tập trung tìm kiếm hàng hóa cần mua sắm và ở phía ngược lại giúp người bán giới thiệu sản phẩm đến người mua. Để hỗ trợ nhà bán lẻ châu Á trong thời điểm khó khăn do dịch COVID-19, từ nay Google sẽ miễn phí việc giới thiệu sản phẩm trên Google Mua sắm.

Bối cảnh thị trường bán lẻ tại châu Á đang thay đổi

Trước khi xảy ra đại dịch, thương mại điện tử ở Đông Nam Á vẫn đang phát triển nhanh chóng. Nền kinh tế Internet trong khu vực đã đạt 100 tỷ đôla Mỹ vào năm 2019, trên đà đạt mức dự báo 300 tỷ đôla vào năm 2025. Dịch COVID-19 lại càng thúc đẩy những xu hướng này. Theo phân tích của Google, 53% người mua sắm trực tuyến ở Châu Á Thái Bình Dương nói rằng họ sẽ chọn mua hàng trực tuyến thường xuyên hơn sau đại dịch, trong khi gần 40% những người không mua sắm trực tuyến trước đó nói rằng họ có ý định tiếp tục mua hàng trực tuyến. Cứ ba người thì có một đã mua hàng từ một thương hiệu mà họ không mua sắm trước đó.

Trong giai đoạn Châu Á Thái Bình Dương chống dịch COVID-19, các nhà bán lẻ đã đóng một vai trò rất quan trọng, họ vừa đương đầu với một môi trường kinh doanh khó khăn vừa phục vụ khách hàng và cộng đồng của mình, cung cấp các nhu yếu phẩm và dịch vụ cần thiết cũng như hỗ trợ công ăn việc làm.

Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2020

Khám phá thế giới văn hóa - nghệ thuật với Google Art & Culture

Nếu bạn làm người mẫu cho danh họa Vincent Van Gogh vẽ tranh thì bức tranh ấy sẽ ra sao? Nếu bạn đeo một chiếc vòng cổ Ai Cập thời cổ đại thì trông thế nào? Cài đặt ứng dụng Google Art & Culture trên smartphone sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi trên.

Google Art & Culture là gì?

Google Arts & Culture (trước đây là Google Art Project) là một nền tảng trực tuyến mà qua đó công chúng có thể xem các hình ảnh và video có độ phân giải cao về các tác phẩm nghệ thuật và hiện vật văn hóa từ các tổ chức văn hóa trên khắp thế giới. Đây là một sáng kiến phi lợi nhuận được Viện Văn hóa Google, trực thuộc tập đoàn Google, phát triển và ra mắt từ tháng 2-2011.

Google Arts & Culture hợp tác với các tổ chức văn hóa và các nghệ sĩ trên khắp thế giới với sứ mệnh là bảo tồn và đưa các tác phẩm văn hóa nghệ thuật lên mạng để mọi người có thể truy cập bất cứ nơi đâu và bất cứ khi nào. Điều độc đáo là Google Arts & Culture luôn ứng dụng những công nghệ mới nhất như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) giúp người xem có thể tiếp cận được văn hóa nghệ thuật theo một cách thức mới mẻ, có khi còn thú vị hơn cả đi tham quan ngoài thực tế.

Thứ Hai, 12 tháng 10, 2020

Ra mắt Google Workspace: Mọi thứ cần thiết cho văn phòng trên mây

Ngày 6-10-2020, tại TP. Hồ Chí Minh Google Cloud chính thức giới thiệu Google Workspace, bộ công cụ này tập hợp một cách chu đáo các công cụ nhắn tin, cuộc họp, tài liệu và tác vụ, tất cả đều được xây dựng bằng tính năng bảo mật đáng tin cậy của Google và được cung cấp bởi đám mây năng lượng sạch nhất trong ngành công nghiệp.

Google Workspace chính là bước phát triển mới của bộ công cụ nổi tiếng G Suite. Hai đặc điểm quan trọng nhất của Google Workspace là:

Bộ nhận dạng thương hiệu mới

Nếu trước đây các công cụ của G Suite được phát triển như các ứng dụng tương đối độc lập thì giờ đây thương hiệu mới Google Workspace phản ánh tầm nhìn sản phẩm của Google về một trải nghiệm linh hoạt, hữu ích và đơn giản với sự tích hợp và cộng tác là cốt lõi. Người dùng sẽ thấy các biểu tượng bốn màu mới cho Gmail, Drive, Lịch (Calendar), Meet và các công cụ tạo nội dung cộng tác như Tài liệu (Docs), Trang tính (Sheets) và Trang trình bày (Slides) như một gia đình và thể hiện sự cam kết của Google Workspace trong việc xây dựng các trải nghiệm giao tiếp và cộng tác phong phú.