Thứ Hai, 14 tháng 2, 2022

An toàn hơn trên mạng Internet

Ngày An toàn Internet (Safer Internet Day) hàng năm được chọn là một ngày đầu tháng Hai. Năm nay, đó là ngày 8 tháng Hai. Vào ngày này và liên tiếp các ngày sau đó, các hoạt động hướng tới việc nâng cao nhận thức về các vấn đề an toàn trực tuyến được đẩy mạnh trên toàn thế giới.

Poster cho Ngày An toàn Internet 2022

Ngày An toàn Internet (Safer Internet Day), cùng nhau vì một Internet tốt hơn

Khởi đầu là một sáng kiến của dự án Biên giới An toàn (Safe Borders) của Liên minh Châu Âu vào năm 2004, trong những năm qua Ngày An toàn Internet (Safer Internet Day, SID) đã trở thành một cột mốc quan trọng trong chuỗi sự kiện an toàn trực tuyến. SID đã phát triển vượt ra ngoài phạm vi châu Âu và hiện được tổ chức tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Từ đe dọa trực tuyến đến mạng xã hội đến nhận dạng kỹ thuật số, mỗi năm SID nhắm đến mục đích nâng cao nhận thức về các vấn đề trực tuyến mới nổi cùng các vấn đề đang được quan tâm.

Giống như năm ngoái, khẩu hiệu của SID trong năm nay là “Cùng nhau vì một Internet tốt hơn” (Together for a better Internet), là lời kêu gọi hành động cho mọi bên liên quan để đóng góp vào một Internet an toàn hơn và tốt hơn, đặc biệt là cho những người trẻ.

Trong thời đại kỹ thuật số, giới trẻ là những thế hệ được sinh ra và lớn lên trong môi trường số, họ phải đối mặt với những thách thức lớn đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu như: nghiện game, tin giả, các nội dung lạm dụng trẻ em… Những thách thức này càng tăng lên gấp bội khi trong điều kiện khách quan, dịch bệnh Covid bùng nổ khiến các sinh hoạt, học tập trực tuyến tăng nhanh đột ngột khi chưa có những chuẩn bị đầy đủ để đảm bảo an toàn thông tin (ATTT).

SID áp dụng phương pháp tiếp cận do cộng đồng dẫn dắt; hàng năm, những người ủng hộ SID – bao gồm trẻ em và thanh niên, cha mẹ, nhà giáo dục, các công ty công nghệ, tổ chức xã hội dân sự, nhà nghiên cứu hoặc người ra quyết định - tổ chức hàng ngàn sự kiện và hoạt động thú vị để đánh dấu ngày này.

Tất cả mọi người, đặc biệt là người dùng trẻ tuổi, cần có những biện pháp đồng bộ và kiên quyết hơn nữa từ các chính phủ và các công ty công nghệ trong việc ngăn chặn và kiểm soát các thông tin đến người dùng để Internet thực sự một môi trường an toàn.

Ngày An toàn Internet tại Việt Nam

Đại diện Việt Nam tham gia SID 2022 là Diễn đàn Quản trị Internet của Giới trẻ (Youth Internet Governance Forum, YIGF). YIGF Việt Nam là một phần của Phong trào YIGF. Đây là một phong trào toàn cầu hoạt động như một mạng lưới nhiều bên liên quan. Nó cho phép những người trẻ (18-35 tuổi) thảo luận và đi đầu trong các vấn đề liên quan đến quản trị internet dưới dạng các cuộc tranh luận địa phương, quốc gia hoặc khu vực.

YIGF Việt Nam tin rằng các bạn trẻ xứng đáng được bảo vệ quyền của mình trên internet cũng như ngoại tuyến. YIGF vô cùng ngưỡng mộ sức mạnh của Internet để mang tất cả chúng ta đến gần nhau hơn. Cho dù chúng ta sử dụng Internet để tạo các ứng dụng mạnh mẽ, tìm kiếm thông tin, mua và bán mọi thứ hay thậm chí chỉ giữ liên lạc với gia đình và bạn bè của mình - điều quan trọng là tất cả chúng ta đều có quyền tự do thực hiện bất kỳ công việc nào trên mạng.

Những điều YIGF Việt Nam đang làm để ủng hộ khẩu hiệu "Cùng nhau vì một internet tốt hơn" của SID 2022 là: tổ chức một loạt các cuộc họp và hoạt động với các trường học hoặc trẻ em để nâng cao nhận thức của trẻ vị thành niên và cha mẹ của chúng về an toàn trực tuyến và về internet tốt hơn.

Các hoạt động của Google cho Ngày An toàn Internet

Vào ngày An toàn Internet, trên diễn đàn của mình, Google cho biết: “Giữ cho bạn an toàn hơn khi trực tuyến là trọng tâm của mọi việc chúng tôi làm. Vào Ngày An toàn Internet, chúng tôi chia sẻ thông tin cập nhật về công việc này và một số quan hệ đối tác mới quan trọng. Chúng tôi cũng công bố các biện pháp bảo vệ mạnh nhất cho đến nay đối với những người dùng và nhóm có rủi ro cao cũng như bảo mật duyệt web nâng cao mới cho mọi người.”

Các biện pháp ATTT đang được triển khai:

-    Giúp người dùng học cách giữ an toàn khi trực tuyến: Google đang hợp tác với Khan Academy, một tổ chức giáo dục phi lợi nhuận, để phát triển các bài học trực tuyến, miễn phí sẽ giúp dạy mọi người cách giữ an toàn khi trực tuyến. Google đóng góp 5 triệu USD để Khan Academy có thể tạo nội dung an toàn trực tuyến dễ tiếp cận, dễ hiểu và cho 18 triệu người dùng hàng tháng trên toàn cầu. Chỉ riêng năm ngoái, tìm kiếm “cách ngăn chặn hành vi trộm cắp danh tính” đã tăng vọt hơn 110%, từ đó Google biết mọi người đang tìm kiếm các mẹo về cách tự bảo vệ mình khi trực tuyến. Để mở rộng tác động của mình, Google đã được hợp tác với Khan Academy để giúp mọi người có thể tiếp cận an toàn Internet hơn.

-    Giữ thông tin của người dùng an toàn: Google cung cấp các công cụ dễ sử dụng, đơn giản như Kiểm tra bảo mật để cung cấp cho bạn các đề xuất hữu ích về cách tăng cường bảo mật cho Tài khoản Google của bạn. Vào năm 2021, Google đã tự động đăng ký hơn 150 triệu người trong quy trình xác minh hai bước (2SV). Kết quả của nỗ lực này là số tài khoản bị xâm phạm giảm 50% .

-    Với sự gia tăng các cuộc họp, buổi học trực tuyến do dịch bệnh Covid bùng phát, ứng dụng Google Meet được sử dụng ngày càng nhiều. Google đã cung cấp nhiều kiểm duyệt, kiểm soát và tích hợp hơn. Ngoài các tính năng kiểm duyệt và bảo mật mới được bổ sung này, Google Meet chạy trên một trong những cơ sở hạ tầng bảo mật tiên tiến nhất thế giới về khả năng mở rộng và kiểm soát. Đáp ứng việc tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật IETF cho Bảo mật lớp truyền tải dữ liệu (DTLS) và Giao thức truyền tải thời gian thực an toàn (SRTP). Trong Meet, tất cả dữ liệu được mã hóa khi truyền theo mặc định, cho dù cuộc họp trên trình duyệt web, trên ứng dụng Android và iOS hay trong phòng họp với phần cứng phòng họp của Google. ID cuộc họp dài 10 ký tự, với 25 ký tự khác nhau, khiến việc truy cập trái phép bằng cách đoán ID trở nên vô cùng khó khăn.

Tình hình dịch bệnh khiến mọi người – đặc biệt là giới trẻ - phải tiếp cận nhiều với những công cụ học tập, hội họp trực tuyến, mà Google Meet là một ví dụ.

Các biện pháp ATTT sắp được triển khai:

-    Bảo vệ nhiều hơn cho những người dùng có nguy cơ cao: Lựa chọn hàng đầu về bảo mật dành cho những người dùng có nguy cơ cao như nhân viên bầu cử, nhà báo và nhân viên nhân quyền.

-    Giới thiệu tính năng duyệt web an toàn nâng cao ở cấp tài khoản: Vào tháng tới, bạn sẽ có thể chọn tham gia tính năng duyệt web an toàn nâng cao cấp tài khoản của Google - cung cấp khả năng bảo vệ bảo mật rộng nhất chống lại các mối đe dọa bạn gặp phải trên web. Bạn sẽ sớm có thể bật cài đặt này khi thực hiện Kiểm tra bảo mật hoặc theo cách thủ công trong cài đặt tài khoản của mình.

-    Trao cho bạn quyền kiểm soát: Bạn nên có quyền kiểm soát dữ liệu của mình. Công cụ Kiểm tra quyền riêng tư được xây dựng giúp bạn chủ động kiểm soát dữ liệu của mình, với những lời nhắc hữu ích về hoạt động nào đang được lưu, ứng dụng bên thứ ba nào có quyền truy cập dữ liệu của bạn và tùy chọn điều chỉnh cài đặt của bạn cho phù hợp bằng các điều khiển đơn giản.

Phạm Hoài Nhân
Báo Đồng Nai - 14/02/2022

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét