Thời gian gần đây, bên cạnh thông tin từ những nguồn chính thống thì
thông tin từ mạng xã hội là một nguồn không nhỏ. Tuy vậy, cùng với việc có
nhiều nguồn thông tin là các vấn nạn về tin giả, tin không khách quan (thiên
vị)… Một cuộc khảo sát tại Mỹ đã tìm hiểu xem người dân nhìn nhận về vấn đề này
như thế nào.
Một “tin giả” cho hay
Mark Zuckerberg… chết khi 32 tuổi
Những năm gần đây, dư luận dậy lên mối quan tâm về sự lan
tỏa cuả những thông tin sai sự thật, thường được gọi là “tin giả” (fake news).
Tin giả được định nghĩa là những câu chuyện được tô vẽ nên
hoặc không thể kiểm chứng được độ chính xác mà vẫn được thể hiện đến người đọc
như là… đúng rồi. Những câu chuyện như thế không chỉ của riêng phe phái nào.
-
Người Mỹ tin rằng 39% tin tức họ xem trên TV, đọc trên
báo hay nghe trên radio là tin giả. Dù vậy, vẫn còn đỡ hơn tin tức trên mạng xã
hội. Theo cuộc khảo sát trên, người Mỹ ước tính rằng 65% tin tức trên mạng xã
hội là tin giả!
-
Hơn ba phần tư người Mỹ (76%) cho rằng các công ty
internet lớn buộc phải nhận diện được những tin giả xuất hiện trên nền tảng của
học. Một số lớn khác cho rằng nhận diện tin giả là một trong những trách nhiệm
quan trọng nhất của họ.
-
Khoảng hơn 70% số người tin rằng những phương pháp
chống lan truyền tin giả cũng phần nào có tác dụng, ví dụ như tạo sự nổi bật
cho những câu chuyện (nguồn tin) từ những nguồn tin tức có uy tín, cho độc giả
thấy kết quả đánh giá độ tin cậy của các tổ chức thông tin, hoặc cung cấp đường
link để độc giả có thể tìm đọc thêm các thông tin liên quan nhằm kiểm chứng
thông tin ban đầu.
Cuộc khảo sát này cũng xác định xem người Mỹ nghĩ thế nào về
sự thiên vị trong trong các bài tường thuật thông tin và họ có phân biệt được
giữa thiên vị và không chính xác hay không. Khảo sát cũng xem xét phản ứng của
người Mỹ như thế nào khi họ phát hiện thấy sự thiên vị - phe, nhóm họ ủng hộ
hoặc phản đối – khi đọc tin tức. Những
nét chính thấy được là:
-
Người Mỹ tin rằng 62% tin tức họ xem trên TV, đọc trên
báo hay nghe trên radio là thiên vị. Dù vậy, vẫn còn đỡ hơn tin tức trên mạng
xã hội. Theo cuộc khảo sát trên, người Mỹ ước tính rằng 80% tin tức trên mạng
xã hội là thiên vị!
-
Người Mỹ cho rằng đa số tin trên các phương tiện truyền
thông chính thức là chính xác, nhưng họ vẫn cho rằng một tỷ lệ không nhỏ là
không chính xác, tỷ lệ đó là 44%. Ở mạng xã hội thì con số này cao hơn nhiều,
đến 64%. (Ở đây cần phân biệt khái niệm “tin giả” nêu trên và “tin không chính
xác”. “Tin giả” là tin ngụy tạo, còn “tin không chính xác” là tin có thật như
bị đưa thiếu tính chính xác, khách quan).
-
Hơn 80% người được hỏi cho biết họ tức giận hoặc bực
mình khi đọc những tin tức thiên vị. Hơn 90% người được hỏi cho biết họ tức
giận hoặc bực mình khi đọc những tin tức không chính xác.
-
Những người được khảo sát cho thấy họ rất ít phân biệt
giữa đưa tin thiếu khách quan (thiên vị) và đưa tin không chính xác.
Phạm Hoài Nhân
Tóm lược từ báo cáo “American’s Views of Misinformation in the News and How to Counteract It” của Gallup & Knight Foundation
Tóm lược từ báo cáo “American’s Views of Misinformation in the News and How to Counteract It” của Gallup & Knight Foundation
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét