Thứ Hai, 11 tháng 6, 2018

Ra mắt chương trình Think Before You Share


Trong 2 ngày 5 & 6-6-2018, Facebook và Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) đã tổ chức một hội nghị để khởi động chương trình giáo dục an toàn trên mạng – Think Before You Share (Suy nghĩ trước khi chia sẻ) - với sự tham gia của hơn 100 tổ chức phi chính phủ Việt Nam.

Facebook và MSD khởi động chương trình này bằng một hội nghị kéo dài trong 2 ngày (5-6/6/2018) với sự tham gia của hơn 100 đại diện các tổ chức phi chính phủ Việt Nam (các tổ chức làm việc cùng thanh thiếu niên) từ 15 tỉnh thành trên cả nước. Mục tiêu của chương trình là cung cấp cho thanh thiếu niên Việt Nam các bộ công cụ và hướng dẫn về việc chia sẻ thông tin một cách an toàn và có trách nhiệm trên mạng xã hội.

Hội nghị cung cấp cho các tổ chức phi chính phủ những công cụ, kỹ năng thực tiễn để cải thiện nỗ lực của họ trong việc xây dựng môi trường mạng an toàn, hữu ích, thúc đẩy công dân thời đại số có trách nhiệm và từ đó tạo nên sự hiện diện tích cực trên môi trường mạng. Thông qua những huấn luyện về tư duy thiết kế, tư duy phản biện và sự thấu cảm, các tổ chức phi chính phủ sẽ có thể tạo ra những chiến dịch xã hội có ý nghĩa, nhằm xây dựng các cộng đồng trực tuyến tốt đẹp hơn và an toàn hơn.

Bà Claire Deevy phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Facebook


Bà Clair Deevy, Giám đốc mảng Cộng đồng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Facebook cho biết: “Giữ an toàn cho cộng đồng là giá trị cốt lõi trong mọi việc chúng tôi làm và chúng tôi muốn giúp thanh thiếu niên Việt Nam đưa ra quyết định tốt hơn về những gì họ chia sẻ trên mạng.

Với Think Before You Share, các bạn trẻ Việt Nam sẽ có các công cụ cần thiết để làm điều đó. Chúng tôi cam kết phối hợp với các đối tác địa phương như Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) góp phần hỗ trợ tháng hành động quốc gia do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội điều phối để giúp tiếp cận thanh thiếu niên trên khắp Việt Nam và xây dựng một cộng đồng mạng tích cực”.

Bên cạnh các hội thảo và buổi đào tạo, sáng kiến này cũng sẽ cung cấp các nguồn tài liệu và video trực tuyến, bao gồm tri thức kỹ thuật số, an toàn trên mạng, tư duy phản biện và sự thấu cảm. Cũng trong khuôn khổ chương trình, các nguồn tài liệu này sẽ tiếp tục được Facebook và các đối tác chia sẻ rộng rãi tại hơn 100 trường học trên khắp Việt Nam.

Chiến dịch “Suy nghĩ trước khi chia sẻ” nhận được nhiều sự ủng hộ. Ảnh: Facebook

Tại buổi họp báo sau lễ phát động chương trình “Think Before You Share”, bà Clair Deevy cho biết, cộng đồng sử dụng Facebook Việt Nam là một trong những cộng đồng năng động nhất trên thế giới. Facebook muốn trao quyền để hỗ trợ người dùng sử dụng Facebook hiệu quả hơn và hỗ trợ người dùng an toàn trong môi trường mạng, Facebook luôn mong muốn tạo ra môi trường an toàn cho cộng đồng người dùng Facebook Việt Nam, cho các thanh thiếu niên Việt Nam. Để tạo được môi trường cộng tác và an toàn phải có sự tham gia của các bên, nhà trường, gia đình, cá nhân, cơ quan nhà nước. Facebook là công cụ tạo ra cuộc sống tích cực và tốt đẹp hơn cho mọi người, tuy nhiên người dùng Facebook, nhất là giới trẻ và học sinh sinh viên phải có kỹ năng cần thiết khi tham gia Facebook, tạo ra môi trường an toàn cho bản thân và người khác.

Theo chính sách của Facebook, Facebook không chấp nhận những phát ngôn, thông điệp thù địch, những nội dung có tính bắt nạt và tấn công người khác trên môi trường mạng. Gần đây Facebook đã đưa ra chuẩn mực cộng đồng quy định rất rõ cái gì được phép, cái gì không được phép, Facebook cố gắng để có các hoạt động rất tường minh để bảo vệ môi trường Facebook.

Facebook cũng có chính sách cho người dùng báo cáo khi các trường hợp trẻ em là học sinh, sinh viên bị bắt nạt, Facebook sẽ đào tạo cho học sinh, sinh viên cách báo cáo khi các em  bị bắt nạt và gây rối trên môi trường mạng. Đối với trường hợp giả thông tin những người nổi tiếng, Facebook có cơ chế báo cáo về trường hợp giả tài khoản, đăng thông tin sai lệch. 

Bà Clair Deevy thừa nhận rằng việc phân biệt tốt xấu thì con người khó xử lý triệt để được, các biện pháp công nghệ là hoàn toàn không đủ, do đó Facebook đã phối hợp với các bên liên quan để tạo ra các chính sách an toàn hơn cho người dùng, cũng như Facebook sẽ mở rộng để thực hiện các chương trình như Think Before You Share, đây là một chương trình đào tạo giới trẻ để trước khi chia sẻ có sự cân nhắc ra sao. Cần đào tạo để người dùng phân biệt được đâu là đúng sai, nâng cao khả năng thấu cảm của người dùng, người dùng sẽ suy nghĩ khi like hay share thì sẽ ảnh hưởng thế nào tới người thân của chúng ta.

Chương trình sẽ được thực hiện tại 15 tỉnh thành phố trên khắp Việt Nam với mục tiêu đào tạo khoảng 30.000 thanh thiếu niên từ 13 đến 25 tuổi, 1.500 giáo viên, 100 tổ chức phi chính phủ và hơn 40 thanh niên trở thành giảng viên nguồn. Ngoài ra, sáng kiến này cũng đặt mục tiêu chia sẻ trực tuyến cho hơn 250.000 bạn trẻ Việt Nam.

Thái Thư
Lao động Đồng Nai - 11/06/2018

Box:

Chúng ta thường nghe nói rằng chia sẻ là một điều tốt. Nhở vào sự tiến bộ công nghệ,chúng ta có thể chia sẻ ý tưởng, quan điểm, hình ảnh và video đến bạn bè của chúng ta cũng như nhiều người khác.

Trong đa số trường hợp, chia sẻ là tốt. Nhưng nếu chúng ta không suy nghĩ sâu xa về cách mà chúng ta chia  sẻ, chúng ta sẽ tạo nên mối hiểm nguy làm tổn hại đến chính mình và người khác. Cũng nên nhớ rằng, những điều mà bạn chia sẻ với bạn bè của mình có thể được tiếp diễn bằng cách chia sẻ thêm với những người khác. Đó là lý do tại sao việc suy nghĩ trước khi chia sẻ là điều quan trọng.

Trích Tài liệu hướng dẫn “Suy nghĩ trước khi chia sẻ” của Facebook

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét