Thứ Hai, 4 tháng 6, 2018

Google tài trợ 10.000 giờ học lập trình cho học sinh tiểu học


Ngày 29-5, tại TPHCM, Google đã công bố dự án giáo dục “Lập trình Tương lai cùng Google” dành cho học sinh tiểu học tại TP.HCM và 2 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long là Vĩnh Long và Tiền Giang nhằm trang bị kiến thức cơ bản về lập trình và phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ em. Dự án này hoàn toàn miễn phí, do Google tài trợ, Trung tâm Phát triển Cộng đồng Mê Kông triển khai, tổ chức The Dariu Foundation hỗ trợ kỹ thuật.

Lễ công bố dự án giáo dục “Lập trình Tương lai cùng Google”

Tạo dựng một thế hệ trẻ tự tin bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Công nghệ thông tin (CNTT) là yếu tố quan trọng dẫn đến sự hình thành cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, và tiếp tục là thành phần nòng cốt trong cuộc cách mạng này. Những kỹ năng CNTT và khoa học máy tính cần được xem là kỹ năng cơ bản của mọi học sinh ngay từ những lớp học đầu tiên. Để đáp ứng nhu cầu đó, dự án giáo dục “Lập trình Tương lai cùng Google” do Google khởi xướng và mang đến Việt Nam góp phần tạo dựng một thế hệ trẻ tự tin hòa mình vào xu hướng phát triển Cách mạng công nghiệp theo định hướng của Chính phủ Việt Nam.

“Lập trình Tương lai cùng Google” với ngôn ngữ lập trình Scratch do Google Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) tài trợ sẽ cung cấp 10.000 giờ học lập trình miễn phí cho hơn 1.200 học sinh tiểu học và giúp đào tạo 30 giáo viên tại 10 trường tiểu học công lập thuộc TP.HCM, Vĩnh Long và Tiền Giang. Dự án giáo dục này diễn ra từ tháng 5 đến tháng 8-2018 nhân dịp nghỉ hè.

Để tạo sự thuận tiện cao nhất cho các em tiếp cận kiến thức công nghệ lập trình, bảo đảm tính bao quát của dự án, tạo cơ hội cho các em học sinh ngoại thành hay ở các tỉnh, thành phố nhỏ với điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, các đơn vị thực hiện dự án triển khai đến từng phòng học Tin học tại các trường ở quận trung tâm và huyện ngoại thành TP.HCM, Vĩnh Long và Tiền Giang.

Ngôn ngữ lập trình Scratch là gì?

Muốn bước vào lĩnh vực CNTT cần phải hiểu biết về ngôn ngữ lập trình, mà ngôn ngữ lập trình không phải là thứ dễ hiểu ngay đối với người lớn chứ chưa nói đến học sinh cấp 1. Những ai đã từng học qua một trong những ngôn ngữ lập trình thông dụng như Pascal, Java, PHP, C++… đều biết rằng ngay trong những bước đầu tiên người học đã phải biết thế nào là khai báo biến (variable), hằng (constant), kiểu dữ liệu…biết đến hàm (function), thủ tục (procedure)…, biết đến các cấu trúc vòng lặp (loop)… Rồi sau đó là đến các dòng lệnh, những cú pháp (syntax)… khó nhớ và cả khó hiểu. Vậy dự án “Lập trình Tương lai cùng Google” sẽ dạy các em học sinh cấp 1 cái gì và như thế nào? Loại ngôn ngữ lập trình được chọn ở đây là Scratch.

Scratch là một ngôn ngữ lập trình trực quan được Học viện công nghệ Massachusetts (MIT) nghiên cứu và phát triển với sự dẫn dắt của giáo sư Mitchel Resnick. Khi sử dụng Scratch, thay vì phải viết những dòng lệnh logic dễ gặp lỗi thì ở đây người thực hiện chỉ cần nắm và kéo các khối lệnh đầy màu sắc có sẵn để lắp ghép thành một kịch bản điều khiển các đối tượng trên sân khấu biểu diễn.

Giao diện của Scratch

Qua việc sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch, các em học sinh vừa có thể tiếp xúc với các khái niệm cơ bản của lập trình tạo nền tảng cho việc học các ngôn ngữ lập trình khác, vừa có thể thực hành ngay tại chỗ với những ý tưởng của bản thân giúp phát triển khả năng sáng tạo và tư duy giải quyết vấn đề.

Theo chính tác giả Scratch, giáo sư Mitchel Resnick:

“Khi học lập trình Scratch, trẻ em học được những nguyên lý cơ bản của việc thiết kế, học được cách thử nghiệm ý tưởng mới, học được cách phân chia ý tưởng phức tạp thành những phần việc đơn giản, học được cách hợp tác với người khác để thực hiện dự án, học được cách tìm và sửa lỗi khi kết quả không được như ý, tập được tính kiên trì khi đối mặt với khó khăn. Ngày nay, đó không chỉ là những kỹ năng cần thiết cho việc lập trình, mà còn cần thiết cho nhiều hoạt động khác.”

Với đặc điểm dễ học, dễ sử dụng và hiệu quả, Scratch được xem như là một ngôn ngữ nền tảng trước khi học các ngôn ngữ khác. Hiện nay có hàng triệu dự án được chia sẻ trên trang chủ của nhà thiết kế. Rất nhiều trường học trên khắp thế giới, từ trường tiểu học đến đại học đã sử dụng Scratch như một môn học chính thức.

Những kỳ vọng của dự án

Theo ban tổ chức, qua dự án “Lập trình Tương lai cùng Google”, các em sẽ được:

-         Khơi gợi niềm đam mê với khoa học máy tính thông qua việc học lập trình
-         Trang bị kiến thức và kỹ năng cơ bản về lập trình qua ngôn ngữ lập trình Scratch với hướng dẫn 2D, sinh động.
-         Phát triển những năng lực nền tảng cần thiết trong xu hướng xã hội hiện đại như tư duy logic, tư duy phản biện, tư duy sáng tạo, tư duy hệ thống, năng lực giải quyết vấn đề, xử lý dữ liệu.
-         Phát triển năng lực phối hợp làm việc theo nhóm, diễn đạt ý tưởng trực quan, giao tiếp cũng như các phẩm chất khác của con người trong môi trường CNTT – truyền thông.

Dự án “Lập trình Tương lai cùng Google” không chỉ đem tới cơ hội tiếp cận kiến thức nền tảng sẵn sàng cho trẻ em trong xu hướng phát triển của xã hội hiện đại, gieo mầm sáng tạo cho trẻ, mà còn đào tạo lực lượng giảng viên là cầu nối truyền tải tri thức, tạo nên tính bền vững của dự án.

Thái Thư
Lao động Đồng Nai - 04/06/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét