Thứ Hai, 4 tháng 6, 2018

Những ứng dụng gọi xe mới xuất hiện


Tiếp tục những hoạt động sôi động trên thị trường gọi xe công nghệ, sau những thông tin làm nóng thị trường tuần qua, tuần này lại tiếp tụccó sự ra đời của những ứng dụng gọi xe mới khiến cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày một đa dạng.

Ứng dụng gọi xe ABER

Ảnh: Fanpage Aber

Đây là ứng dụng gọi xe do một nhóm kỹ sư người Việt ở châu Âu thực hiện. Cái tên Aber khiến cho người ta dễ hình dung rằng đây là tên nhái theo tên Uber nổi tiếng, tuy nhiên một đại diện của startup này cho biết ABER là viết tắt của cụm từ Am Besten Fahrer (tiếng Đức), Cụm từ này nghĩa là người lái xe tốt nhất, cũng có nghĩa là hoàn hảo, tuyệt vời nhất.
Dự kiến từ 1/6, ABER sẽ ra mắt website chính thức và tuyển mộ tài xế tại TP.HCM, Hà Nội cùng một số tỉnh, thành khác. Mô hình tuyển mộ tài xế của ABER được gọi là cà phê ABER, xuất hiện ở hầu hết quận huyện trên địa bàn TP.HCM. Cà phê ABER cũng có thể là nơi giao lưu và hỗ trợ nhau của các tài xế.

Đội ngũ phát triển là nhóm các bạn trẻ. Về tài chính, nhóm này được hỗ trợ bởi một số doanh nhân giấu tên trong lĩnh vực ngân hàng.

ABER đã chạy thử nghiệm tại TP.HCM trong khoảng 2 tháng gần đây. Ứng dụng mới này sẽ ra mắt chính thức tại TP.HCM vào ngày 8-6 và tại Hà Nội 1 tuần sau đó. Đại diện của ABER cho biết đây là ứng dụng thuần Việt. Bản đồ dùng trong ứng dụng được tự xây dựng, không dùng nền tảng của Google, có tính năng mới như tài xế có thể chuyển tiền trong tài khoản cho nhau. ABER cũng hướng đến việc gọi xe tải, xe khách liên tỉnh, và theo họ việc gọi xe tải qua ứng dụng là miếng bánh còn bỏ ngỏ và chưa có hãng nào để ý tới. Nguồn tin này cũng cho biết đã có khoảng 1.000 tài xế đăng ký trở thành đối tác.

Ứng dụng gọi xe FastGo


Trong khi đó, một ứng dụng gọi xe khác cũng đang chuẩn bị ra mắt thị trường là Fastgo. Fastgo sẽ chính thức ra mắt thị trường vào giữa tháng 6 tại Hà Nội. Fastgo được phát triển bởi Công ty TNHH Fastgo, chuyên về quản trị hệ thống máy tính (một số thông tin cho rằng đây là công ty con của Công ty CP Công nghệ MPOS, công ty triển khai Mobile POS - Giải pháp thanh toán thẻ trên nền tảng di động).

Theo như giới thiệu trên website chính thức của công ty, FastGo có những điểm nổi bật mà các đối tác tài xế và khách hàng có thể quan tâm như:

-         FastGo không thu phí chiết khấu đối với tài xế lái xe, hãng này chỉ thu một khoản phí nhỏ khi tham gia và thu nhập của các đối tác sẽ không bị giảm khi lái xe.
-         FastGo cung cấp gói bảo hiểm Fast Protection với nhiều lợi ích (Giá trị lên đến 200 triệu đồng) để tài xế và khách hàng yên tâm trên mọi hành trình cùng với lái xe FastGo.
-         Phát triển ví điện tử Fast Pay để thanh toán tất cả các dịch vụ trên ứng dụng và tích điểm để sử dụng về sau. Tương tự như dịch vụ GrabPay hay Go-Pay hiện nay.

Như vậy, hiện nay bên cạnh Grab đã xuất hiện hàng chục dịch vụ gọi xe công nghệ khác tại  thị trường Việt Nam. Ngoài 2 ứng dụng sắp trình làng nêu trên có thể nhắc tên các ứng dụng của Việt Nam: Vato, T.Net, Xelo, Go.ixe, Didi…; của nước ngoài như Go-Jek (Indonesia),  MVLChain (Singapore)… Mặc dù hiện nay chưa ai trong số những cái tên này dành được thị phần đáng kể so với Grab, nhưng người tiêu dùng có thể trông đợi những cuộc cạnh tranh mang lại lợi ích cho mình nhiều nhất.

Hà An
Lao động Đồng Nai - 04/06/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét