Thứ Ba, 4 tháng 12, 2018

Xem phim, TV qua mạng Internet


Hiện nay có khá nhiều dịch vụ truyền hình Internet tại Việt Nam. Chúng đáp ứng nhu cầu của người dùng khi không phải lúc nào, ở đâu cũng có thể ngồi trước TV để xem chương trình mình yêu thích. Ngoài ra các dịch vụ này còn cho phép xem phim trên SmartTV hay smartphone một cách thuận tiện, dễ dàng.

Truyền hình Internet đang có xu hướng phát triển rất mạnh mẽ

Truyền hình OTT

Truyền hình Internet còn được gọi là truyền hình OTT, trong đó OTT là viết tắt từ Over-The-Top app  là thuật ngữ để chỉ các ứng dụng và các nội dung như âm thanh, video được cung cấp trên nền tảng Internet và không một nhà cung cấp hoặc bất kỳ cơ quan nào có thể can thiệp vào.


Hiện nay, các chuyên gia đều thừa nhận rằng truyền hình truyền thống ngày càng giảm vai trò quan trọng trong lĩnh vực truyền thông. Với sự phát triển của Internet cùng tiện ích của các thiết bị thông minh đã khiến hành vi của người dùng thay đổi. Thực tế cho thấy, giới trẻ dần ít xem truyền hình truyền thống hơn, họ tập trung vào các thiết bị có thể truy cập Internet, nhỏ gọn và tiện ích. Phương thức xem truyền hình trên TV truyền thống đang dần được thay thế dần bởi phương thức xem truyền hình trên Internet. Ở đó, người xem có thể xem mọi lúc, mọi nơi, có thể chủ động chọn chương trình, chủ động đặt lịch xem.

Tại Việt Nam, ứng dụng truyền hình Internet xuất hiện đầu tiên vào năm 2013 với FPT Play của Tập đoàn công nghệ FPT và hiện nay đã có thêm rất nhiều ứng dụng khác đang cạnh tranh nhau để đón đầu xu thế và chiếm lĩnh thị trường. Có thể kể ứng dụng nổi tiếng thế giới là Netflix, bên cạnh đó là các ứng dụng trong nước như VTC Now, VTVGo, ClipTV, MyK+…

So sánh một vài ứng dụng truyền hình OTT tại Việt Nam

Netflix là nhà cung cấp dịch vụ nội dung qua Internet lớn nhất thế giới, chính thức có mặt tại Việt Nam từ tháng 1-2016. Đến nay, sau gần 3 năm vào Việt Nam thì theo nhận xét chung của người dùng thì chất lượng nội dung của Netflix rất tốt. Giá sử dụng một gói của Netflix khá cao, dao động từ 180.000 – 260.000 đồng/tháng. Khi đăng ký một gói nội dung của Netflix khách hàng có thể chia sẻ để dùng trên 5 thiết bị, một thuê bao có thể chia sẻ cho bạn bè của mình cùng dùng dịch vụ này để đỡ chi phí, do đó sẽ không đắt nếu như thuê bao có người dùng chung.

Tuy vậy Netflix không có nhiều thuê bao tại Việt Nam. Ngoài chuyện giá thuê bao khá cao, còn những lý do sau:

-          Người dùng cần phải có thẻ quốc tế (Visa, Master, Amex) mới có thể đăng ký được dịch vụ, với người Việt Nam thì số lượng người sở hữu thẻ tín dụng quốc tế chưa phổ biến, vì vậy khó phổ cập rộng rãi dịch vụ.
-          Nội dung có phụ đề tiếng Việt còn ít và đa số là phim cũ. Nội dung phụ đề tiếng Anh phim mới và phong phú hơn, nhất là ở dòng phim chiếu rạp và phim bộ thì khá ít phụ đề tiếng Việt. Đây là một hạn chế khá lớn để tiếp cận với số đông người dùng Việt Nam.

Nhận xét về 3 ứng dụng OTT có thu phí hiện nay của nhà cung cấp dịch vụ nội dung trong nước là Clip TV, FPT Play và MyK+, ông Lê Tuấn Hùng - admin của một số diễn đàn lớn về truyền hình – cho biết:

Về cách quản lý: Cách quản lý của ClipTV được ưa chuộng nhất vì có lợi cho khách hàng. Clip TV cho phép khách hàng kích hoạt bao nhiêu thiết bị cũng được chỉ cần không quá 4 thiết bị chạy cùng 1 thời điểm.

Dịch vụ FPT Play thì có cách quản lý khoa học hơn, cho phép người dùng chạy không quá 5 thiết bị cùng lúc, khi đăng nhập thiết bị thứ 6 phải xóa thiết bị gần nhất để đảm bảo chỉ tối đa 5 thiết bị/tài khoản.

Dịch vụ MyK+ được người dùng đánh giá là “khắt khe” nhất khi chỉ cho đăng ký tối đa trên 3 thiết bị và chỉ có 1 thiết bị online cùng lúc, nếu người dùng muốn đăng ký thiết bị thứ 4-5 phải gọi lên tổng đài nhờ xóa thiết bị cũ.

Về nội dung: MyK+ có các kênh thể thao K+ mua độc quyền đang khá hot như Ngoại hạng Anh và nhiều giải đấu hấp dẫn khác. FPT Play và Clip TV có nhiều kênh truyền hình hơn nhưng FPT chia làm quá nhiều gói: Giải trí, Phim đặc sắc, Seri A và FA Cup, nếu khách hàng gia hạn tất cả các gói cước cùng lúc thì khá tốn kém.

Về chất lượng hình ảnh: tạm xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp là Clip TV, FPT Play, MyK+. Clip TV đứng đầu bảng vì một số kênh nén chuẩn HEVC cho hình ảnh vẫn đạt yêu cầu khi băng thông giảm.

Về giá thuê bao dịch vụ: Clip TV đang có gói gia đình là 50.000 đồng/tháng, mức giá này khá cạnh tranh. FPT có nhiều gói cước, xem đầy đủ hết khoảng 150.000 đồng/tháng. MyK+ chỉ có gói MyK+Now gia hạn khoảng 125.000 đồng/tháng, tuy nhiên người dùng K+ chủ yếu dùng tài khoản OTT miễn phí ăn theo thuê bao truyền hình vệ tinh K+.

Về nội dung, các ứng dụng OTT trong nước nói chung đều hơn hẳn Netflix ở điểm đều có các kênh truyền hình đi kèm gói dịch vụ, ví dụ MyK+ có trên 100 kênh, Clip TV và FPT Play cũng 130 kênh. Người dùng có thể xem trực tuyến các kênh truyền hình này ở bất cứ đâu. Ngoài yếu tố giá rẻ hơn, đây là điểm cạnh tranh mạnh nhất với các ứng dụng ngoại như Netflix. Tuy nhiên, kho phim của các ứng dụng trong nước lại bị người dùng đánh giá là phim khá cũ và nội dung kém hấp dẫn.

ClipTV là một chọn lựa khá hấp dẫn

Chùm phim Nights of Incredible trên ClipTV

ClipTV ra đời vào cuối năm 2016, hiện nay đang là một ứng dụng truyền hình OTT khá thu hút. Gói Gia đình: giá cước 50.000 đồng/30 ngày, sử dụng cùng lúc 4 thiết bị, chất lượng Ultra HD, 4K (tùy thuộc nội dung và hỗ trợ của thiết bị đầu cuối). Ngoài ra, người dùng có thể đăng ký gói cước ngày với giá 2.000 đ/ngày, gói cước tuần với giá 10.000 đ/tuần.

Clip TV có kho phim chiếu rạp Việt rất phong phú. Tại đây những bộ phim chiếu rạp được cập nhật liên tục với thời gian “thần tốc”. Bên cạnh kho phim Việt chiếu rạp, Clip TV còn có kho phim bom tấn đến từ đầy đủ các quốc gia như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Thái Lan… Về dịch vụ truyền hình, tại đây có khoảng 130 kênh truyền hình trong nước và quốc tế với đầy đủ các kênh truyền hình VTV, HTV, VTC, HTVC,…

Thái Thư
Lao động Đồng Nai - 03/12/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét