Thứ Ba, 25 tháng 12, 2018

Ra mắt Thư viện Thông minh Lưu động


Thực hiện cam kết hỗ trợ phát triển giáo dục STEM tại Việt Nam theo định hướng “Samsung cùng bạn kiến tạo tương lai”, ngày 20-12-2018 Công ty Điện tử Samsung phối hợp với Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM ra mắt Thư viện Thông minh Lưu động trong khuôn khổ chương trình “Trách nhiệm doanh nghiệp với cộng đồng”.

Xe Thư viện Thông minh lưu động


Thư viện thông minh lưu động

Thư viện thông minh lưu động là một thư viện STEM thu nhỏ đặt trên xe, có thể di chuyển đến nhiều nơi, phục vụ nhu cầu đọc sách, tra cứu thông tin và trải nghiệm giáo dục STEM của thanh thiếu nhi Việt Nam, đặc biệt ở những vùng xa còn thiếu điều kiện tiếp cận với các phương pháp học mới.

Dự án Thư viện thông minh lưu động với tổng mức đầu tư ban đầu gần 4 tỷ đồng được xây dựng dựa trên 3 yếu tố chính bao gồm (1) Xe thư viện lưu động, (2) Thiết bị, học cụ và nội dung, (3) Không gian trực tuyến và bồi dưỡng nhân lực.

Xe thư viện lưu động được thiết kế vừa là không gian di chuyển, chứa thiết bị và học cụ, vừa là nơi diễn ra các lớp học mini cho các em kết hợp với không gian thư viện trường. Nội dung lớp học bao gồm STEM Robotics, STEM khoa học vui, đọc sách điện tử, tìm hiểu kiến thức tự chăm sóc thân thể, phòng chống xâm hại qua các trò chơi trên máy tính bảng. Theo ban tổ chức, dự kiến trong mỗi năm học, Thư viện thông minh lưu động sẽ phục vụ 15.000 học sinh tại các tỉnh, bắt đầu với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Các em thiếu nhi đang sử dụng Thư viện thông minh di động

Cùng với sự đầu tư các trang thiết bị và bài giảng STEM phong phú, hấp dẫn cho các em học sinh, một điểm nổi bật của dự án là chương trình bồi dưỡng nhân lực, giới thiệu chương trình STEM đến với các thầy cô giáo, người làm công tác giáo dục tại địa phương với hy vọng Thư viện thông minh lưu động sẽ gợi ý cho giáo viên bộ môn, giáo viên thư viện cách tổ chức, triển khai phương pháp học mới thú vị hơn dành cho các em học sinh của mình, khai thác hữu hiệu nguồn tài nguyên thư viện để thu hút ngày càng nhiều học sinh tới thư viện học hỏi và khám phá chân trời kiến thức.

Ông Nguyễn Trí Thông, Giám đốc Truyền thông Công ty Điện tử Samsung Vina, cho biết: “Không đơn thuần là những chuyến xe được trang bị sách vở, máy móc, thiết bị công nghệ cao, chúng tôi mong rằng Thư viện thông minh lưu động không chỉ trở thành nguồn cảm hứng học tập cho các em học sinh tại các tỉnh xa mà còn tiếp thêm động lực giúp cho giáo viên và những người làm giáo dục tại địa phương trong việc sắp xếp và tổ chức hoạt động giáo dục hiệu quả hơn.”

Samsung Vina nói rằng: Với những nỗ lực và sự đầu tư nghiêm túc cho giáo dục STEM tại Việt Nam trong suốt thời gian qua, Samsung Vina luôn hướng tới mục tiêu “Kiến tạo tương lai” và truyền cảm hứng học hỏi cho các em học sinh khắp mọi miền trên cả nước.

S.hub Kids – Không gian Công nghệ Thiếu nhi

Cũng trong khuôn khổ chương trình Trách nhiệm doanh nghiệp với cộng đồng – cam kết hỗ trợ giáo dục với phương châm “Samsung cùng bạn kiến tạo tương lai”, trong quý trước, vào ngày 12-9-2018 Công ty Điện tử Samsung Vina đã phối hợp cùng Thư viện Khoa học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh chính thức ra mắt S.hub Kids – Không gian Công nghệ Thiếu nhi – một không gian được thiết kế hiện đại kết hợp với phục vụ nhu cầu học tập, tìm hiểu và thực hành khoa học, đặc biệt là các chủ đề về STEM cho thanh thiếu nhi thành phố.

Với tổng trị giá đầu tư gần 6 tỷ VND, S.hub Kids là mô hình không gian mở hiện đại được xây dựng dựa trên 3 yếu tố (1) Không gian thân thiện với trẻ em và trang bị các thiết bị công nghệ hiện đại, (2) nội dung STEM đa dạng, phong phú, gồm các đầu sách về STEM, các lớp học STEM Lego Robotics và các lớp STEM khoa học vui, và (3) các chương trình bồi dưỡng đào tạo nhân lực nhằm tăng độ lan tỏa của STEM trong cộng đồng.

Trong không gian gần 450 m2, S.hub Kids được thiết kế thành những khu vực chức năng như phòng học STEM, phòng thiên văn, không gian đọc sách và thực hành khoa học, không gian giải trí đa phương tiện… cùng với các trang thiết bị hiện đại của Samsung như bảng tương tác thông minh, bảng Flip Chart điện tử, máy tính bảng và các bộ công cụ Lego Robots hiện đại.

Mang không gian công nghệ đến với các em thiếu nhi

Nối tiếp S.hub Kids là hai Thư viện Thông minh Lưu động được trao tặng ngày hôm nay và sẽ bắt đầu đi vào phục vụ học sinh từ học kỳ II, năm học 2018 – 2019. Như vậy, S.hub Kids là một không gian công nghệ hiện đại phục vụ thiếu nhi tại chỗ, còn Thư viện thông minh di động mang các nội dung STEM đến những nơi xa xôi để phục vụ các em thiếu nhi không có điều kiện đến với S.hub Kids.

Ông Bùi Xuân Đức, giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM, chia sẻ: “Thành công của S.hub Kids – Không gian Công nghệ Thiếu nhi là sự nỗ lực to lớn từ phía Samsung cũng như Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM. Chúng tôi rất vui và tự hào khi được tiếp tục đồng hành và lan tỏa không gian công nghệ với các hoạt động mới mẻ, phù hợp với xu hướng và nhu cầu cho các em thiếu nhi & thanh thiếu niên đến các tỉnh xa. Tôi tin rằng dự án Thư viện thông minh lưu động sẽ là hành trình giúp các em học sinh ở những vùng nông thôn được tiếp cận gần hơn với khoa học công nghệ và phương pháp học tập mới .”

Thái Thư
Lao động Đồng Nai - 24/12/2018
Box:
STEM là gì?
STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Những kiến thức và kỹ năng vừa nêu phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét