Thứ Hai, 15 tháng 6, 2020

Cà phê Dalgona đã thành “hot trend” như thế nào?


Bạn đã từng được ai “rủ rê” pha chế thử một món cà phê có tên gọi Dalgona chưa? Nếu có thì cũng chẳng có gì lạ, vì theo phát hiện của Google điều này đang là một xu hướng (trend) chung của cả thế giới!

Cà phê Dalgona là gì?

Cà phê Dalgona - còn gọi là cà phê bọt biển, cà phê đánh bông - là một loại thức uống được làm bằng cách đánh bông cà phê hòa tan, đường và nước nóng cho đến khi nó trở thành kem và sau đó thêm vào sữa. Có khi nó được phủ lên trên bằng bột cà phê, ca cao, bánh quy vụn hoặc mật ong.

Cà phê Dalgona. Ảnh: whiskaffair.com


Về nguồn gốc loại cà phê này, được kể lại như sau: Tháng 1-2020, trong chương trình Convenience Store Restaurant diễn viên Hàn quốc Jung Il Woo cho biết từng có cơ hội thưởng thức một loại cà phê đặc biệt ở Macao, có hương vị thơm ngon hệt giống kẹo đường xốp Dalgona nổi tiếng tại Hàn Quốc. Thật ra loại cà phê này có tên quốc tế là Indian Cappuccino hay Beaten Coffee, thế nhưng qua chương trình nêu trên nó có thêm tên mới là cà phê Dalgona.

Cà phê Dalgona trở thành “hot  trend” như thế nào?

Phong trào “đánh” cà phê Dalgona bắt đầu xuất hiện từ tháng 1 năm nay sau khi kênh giải trí KBS của Hàn quốc tải lên một video giới thiệu về loại cà phê này. Từ đó các “fan” hâm mộ nó trên toàn thế giới bắt đầu tạo nên các phiên bản, các công thức để tạo nên món cà phê Dalgona hoàn hảo nhất.

Theo số liệu thống kê của Google, đỉnh điểm của trend này là tuần lễ bắt đầu ngày 15-3 khi những lượt tìm kiếm về Dalgona trên thế giới nhảy vọt lên 1.800%. Kể từ đó nó đã tăng 3.000 lần so với mức độ tìm kiếm bình thường.

Cũng theo Google, trong suốt 30 ngày qua, Dalgona đã trở thành món cà phê được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới, vượt hẳn những huyền thoại như cà phê sữa, cappuciano, mocha và qua mặt luôn nhà vô địch trước đó là humble espresso.

Cả thế giới đang “đánh bông” cà phê Dalgona, nhưng dường như phong trào này đang mạnh nhất ở Đông Nam Á. Theo thống kê, tính trong 90 ngày qua trong 5 nước có lượng tìm kiếm về Dalgona nhiều nhất thế giới thì hết 4 là các nước Đông Nam Á. Cụ thể như sau:

  1. Brunei
  2. Indonesia.
  3. Singapore
  4. Philipines
  5. Mauritius
Việt Nam xếp thứ 27 trong danh sách này nhưng từ khóa Dalgona có tần suất tìm kiếm cũng rất cao, điều đó cho thấy các nước xếp trên tần suất tìm kiếm Dalgona còn cao gấp bội. Thử tìm cụm từ “cà phê Dalgona”, ta có hơn 9 triệu kết quả!

Không chỉ tìm bằng văn bản, mọi người còn tìm Dalgona trên YouTube nữa, lý do là vì Dalgona độc đáo ở cách làm: đánh sao cho nổi bọt, cho đẹp – do đó cần có video clip xem để thực hành cho đúng. Thống kê từ YouTube cho biết trong khoảng thời gian từ 15-3 đến 6-4, số lượt xem trung bình cho các video mà tựa có chữ “dalgona” đã tăng hơn 5.000% trên toàn cầu, so với khoảng thời gian từ 1-1 đến 14-3.

Biểu đồ mức độ tăng số lượt xem video mà trong tiêu đề có chữ Dalgona, từ 1-3 đến 6-4. Nguồn: YouTube Data, Global.

Tại sao cà phê Dalgona lại thành “hot trend”?

Cà phê Dalgona còn được đặt cho một cái tên nữa là… cà phê cách ly. Và đó cũng là lời giải thích tại sao Dalgona lại là “hot trend”. Thời buổi dịch COVID-19, người ta hạn chế đi ra ngoài, quán xá đóng cửa, do đó không đi uống cà phê được. Vậy phải pha cà phê uống ở nhà. Đã vậy lại… thừa thời gian nữa, nên thử tìm cách chế biến món cà phê lạ xem sao. Cà phê Dalgona hội đủ các yếu tố đó. Tách cà phê được đánh nổi bọt kem lên rất đẹp, và để nổi bọt được như vậy phải đánh hàng trăm lần, không có thời giờ thì không làm được.
Cho đến bây giờ, cà phê Dalgona vẫn còn là hot trend. Bạn đã thử chế biến món cà phê này chưa? Nếu chưa thì hãy tìm trên Google, có vô số bài viết, video clip hướng dẫn cho bạn cách làm đấy.

Hà An
Báo Đồng Nai - 15/06/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét